Aa

Những thực phẩm không nên dùng nếu đã để qua đêm

Thứ Sáu, 21/04/2017 - 06:36

Đây là những loại thực phẩm đa phần nhiều người đều giữ qua đêm để ngày mai dùng tiếp, nhưng thực chất làm như thế sẽ khiến thực phẩm không còn giá trị dinh dưỡng mà còn rất hại.

Trà xanh

Trà xanh để qua đêm sẽ bị mất hết các vitamin, protein và các dưỡng chất có lợi khác… Không những thế, nước trà xanh còn bị xỉn màu, thành phần các vitamin B, C có trong đó cũng bị phân hủy. Thậm chí, nó còn sản sinh ra rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc độc hại, vì thế rất nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta.

Do đó, đối với trà xanh, các bạn nên pha mới và sử dụng ngay sau đó. Điều này giúp chúng ta có thể hấp thu một cách triệt để các chất có lợi trong đó, đồng thời phát huy được tác dụng chống oxy hóa, kéo dài tuổi thọ và làm đẹp da của trà xanh.

Trứng lòng đào

Nếu chưa được nấu chín hoàn toàn, không ăn trứng để qua đêm. Lòng đỏ trứng có thể dễ dàng bị ô nhiễm và gây hại cho sức khỏe. Chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, tiêu chảy…

Tuy nhiên, nếu trứng đã được nấu chín và chưa “động đũa” vào nhiều thì bạn có thể gói lại và giữ trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản trong 48 giờ.

Salad trộn

Salad trộn có nhiều thành phần như sốt mayonnaise, giấm, trái cây sấy khô… Ngay cả khi bạn lưu nó trong tủ lạnh cho ngày hôm sau, các món salad vẫn có thể bị nấm mốc và biến chất.

Thường salad là từ các loại rau củ tươi, trên đó còn nhiều vi khuẩn không thể loại bỏ hết mặc dù đã rửa kỹ, kết hợp với các chất bên trong mayonnaise sẽ là một “đại tiệc” cho các vi sinh vật phát triển.

Các loại nấm như mộc nhĩ, nấm tuyết...

Nấm bên cạnh lượng nước lớn còn có lượng muối khá cao, nhất là nấm tuyết. Để qua đêm, nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, lượng muối nitrat có thể bị phân huỷ sinh độc tố.

Ngay cả mộc nhĩ, vốn để khô có thể bảo quan lâu ngày nhưng khi đã nấu lên, bạn cần dùng hết trong ngày.

 

Cá và hải sản

Cá rán và hải sản để qua đêm làm cho chất protein biến đổi, từ đó hại cho chức năng gan, thận. Ngoài ra các món canh cá và hải sản nấu xong nên đổ ra bát ăn ngay trong ngày.

Canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học. Nếu ăn không hết, tốt nhất là dùng nồi đất đựng và để trong tủ lạnh hoặc lấy ra để trong tô sứ hoặc tô thủy tinh.

Nước sôi để nguội

Chúng ta thường có thói quen uống nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý khi nước sôi, bạn hạ nhỏ lửa và để nước sôi khoảng 3' và sử dụng trong ngày. Nguyên nhân là do nước đun sôi ở thời điểm từ 3 – 5 phút có chứa hàm lượng chất nitrit và clorua thấp nhất, vì thế rất an toàn cho cơ thể chúng ta.

Đối với nước đun sôi đã để qua đêm, lượng nitrit tăng cao và đi vào cơ thể rất dễ tạo thành chất nitrosamine – chất gây ung thư. Đặc biệt, nước đun sôi quá 24 tiếng, hàm lượng nitrit còn tăng gấp 1,3 lần so với nước vừa đun xong. Vì thế, các bạn chỉ nên đun nước để sử dụng trong ngày và đun mới vào ngày hôm sau nhé!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top