Aa

Những thực phẩm tuyệt đối tránh khi đang chạy thận

Thứ Năm, 09/11/2017 - 07:20

Suy thận mãn tính là hậu quả cuối cùng của nhiều bệnh thường gặp, nhất là bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, bệnh lý mạch máu thận. Khi chạy thận, người bệnh nên tránh các loại thực phẩm sau.

Thận hoạt động như một bộ lọc trong cơ thể chúng ta, giúp loại bỏ các chất độc hại thông qua nước tiểu. Nhưng khi thận bắt đầu rối loạn chức năng thì bạn sẽ bị suy thận và cần chạy thận nhân tạo.

Suy thận cũng là biến chứng của bệnh tiểu đường và cuối cùng cũng phải chạy thận để lọc máu. Trong quá trình chạy thận, bệnh nhân phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Muối

Bạn nên ăn ít thức ăn mặn hơn để giúp ổn định huyết áp và tình trạng béo phì. Thay vì dùng muối, bạn có thể dùng các gia vị khác thay thế như thảo mộc hoặc gia vị.

Muối chỉ nên dùng 1-2g/ngày, không nên ăn nhiều bột ngọt, bột canh, gia vị vì tất cả các loại này đều chứa natri.

Thịt/protein

Bệnh nhân lọc máu nên hạn chế ăn thịt đỏ, chỉ dùng từ 225gr-280gr. Bệnh nhân nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm như cá, thịt và trứng hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm tra số lượng bởi dư thừa đạm có thể ảnh hưởng đến những bộ phận khác trong cơ thể. Mỗi ngày ăn khoảng 1 con cá nhỏ hoặc nửa cái ức gà một ngày là vừa chuẩn.

Ngũ cốc

Carbonhydrat là yếu tố chính làm tăng lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường mỗi ngày có thể ăn ngũ cốc hoặc bánh mì nhưng không nên ăn loại nguyên hạt bởi nó chứa rất nhiều chất xơ.

Hạn chế những loại thực phẩm này để kiểm soát mạch máu của bạn.

Các sản phẩm sữa

Bạn cũng nên hạn chế các sản phẩm từ sữa như sữa chua hoặc phô mai. Nếu có uống thì bạn cũng chỉ nên uống số lượng nhỏ, chỉ khoảng nửa cốc sữa chua hoặc 2,8gr phô mai mỗi ngày.

Tránh các loại sữa dành cho người gầy, sữa ít béo vì chúng chứa phốt pho không tốt cho bệnh nhân chạy thận.

Các loại trái cây

Tránh ăn các loại trái cây có hàm lượng kalo cao như mận, chuối, dưa và kiwi. Thay vì các loại trên hãy thay thế bằng táo, nho, cherry, mận hoặc dứa.

Đồ uống

Những loại đồ uống có chất kích thích không hề thích hợp cho bệnh nhân chạy thận, nó sẽ làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng cao và có thể gây tử vong.

Thay vào đó, hãy chọn những loại thức uống như rượu táo, nước nho hoặc nước chanh.

Món tráng miệng

Không nên ăn đồ ngọt khi chạy thận nhưng bạn có thể chọn một số loại bánh kẹo ít đường hoặc không đường được bày bán rất nhiều trên thị trường.

Rau xà lách

Tất cả các loại rau đều chưa kali nhưng trong quá trình chạy thận bạn hãy giảm lượng kali bằng cách giảm lượng rau.

Hoặc chọn các loại rau, quả ít kali là bầu bí, su su, mướp, bắp cải, súp lơ,... Tránh các loại rau được trồng dưới đất như khoai tây, cà rốt, củ cải đường...

 

Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp có hàm lượng natri cao có thể dẫn đến sự trữ nước trong suốt quá trình lọc máu. Vì vậy, tốt nhất là nên tránh loại thức ăn này.

Các loại hạt

Thực phẩm này là nguồn kali và phốt pho dồi dào, vì thế bạn nên tránh các loại hạt như lạc, đậu khi điều trị lọc máu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top