Aa

Những việc nên và không nên làm khi dâng lễ, thắp hương nhập trạch (về nhà mới) để đem lại điều tốt lành cho ngôi nhà

Thứ Sáu, 11/11/2016 - 08:40

Theo phong tục và nghi lễ cổ truyền của người Việt Nam, lễ nhập trạch (về nhà mới) bao giờ cũng phải tuân thủ trật tư: sắm lễ, dâng lễ, thắp hương và cầu khấn. Do đó, ngay sau khi đã sắm sửa đủ lễ vật cho mâm cúng lễ nhập trạch, gia chủ cần phải nắm rõ việc gì nên và không nên làm khi dâng lễ, thắp hương.

Theo quan niệm truyền thống, trong đời một người đàn ông, có 3 điều quan trọng là tậu trâu, cưới vợ và làm nhà. Như vậy, có thể thấy việc làm nhà mới hoặc mua nhà mới quan trọng như thế nào. Do đó, tất cả mọi công việc trong quá trình làm nhà và ngay cả bước cuối cùng là dọn về nhà mới cũng phải được thực hiện rất cẩn thận.

Sau khi chuẩn bị mâm cúng lễ nhập trạch, gia chủ cần quan tâm ngay đến những lưu ý nên và không nên làm trong khi dâng lễ, thắp hương. Theo cuốn sách ghi chép về các nghi lễ cổ truyền tại Việt Nam "Văn khấn cổ truyền Việt Nam" - cuốn sách đã được nhiều nhà sử học đánh giá cao, trước và trong khi thực hiện dâng lễ, thắp hương trong lễ nhập trạch, gia chủ cần lưu ý những điều sau:

Khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào nhà là một chiếc chiếu hoặc đệm đang sử dụng, sau đó là bếp lửa (bếp ga, bếp dầu), không nên mang bếp điện vì bếp điện có tinh và không có tướng (tức chỉ có nhiệt mà không có ngọn lửa - linh hồn, trái tim của ngôi nhà). Sau đó, gia chủ sẽ mang chổi quét nhà, gạo, nước... lễ vật cúng Thần linh trước để xin nhập trạch và xin phép rước vong linh Gia tiên về nơi ở mới để thờ phụng.

Lễ vật được để lên bàn, mâm, kê theo hướng đẹp với gia chủ. Gia chủ tự tay thắp hương vào một bát nhang làm tạm thời. Thắp nhang và khấn lễ Thần linh xin nhập vào nhà mới, tiếp ngay sau đó gia chủ châm bếp và đun nước.

Đun nước mục đích là để khai bếp, pha trà dâng Thần linh và Gia tiên. Nếu có khách, có thể lấy nước đó mời khách.

Nếu chỉ nhập trạch lấy ngày tốt, chưa có nhu cầu ở ngay thì gia chủ phải ngủ một đêm ở nhà mới.

Sau khi khấn Thần linh xong, gia chủ làm lễ cáo yết Gia tiên rồi mới dọn dẹp đồ đạc.

Sau khi dọn dẹp xong, để cầu bình yên, toàn gia phải tổ chức lễ bái tạ Thần Phật, các vị Thánh thần và Tổ tiên...

Người có mang thì tốt nhất không nên dọn nhà. Trong trường hợp cấp bách không thể không dời nhà, nên mua chổi mới tinh để đích thân người có mang quét qua các đồ đạc một lượt rồi mới chuyển vào. Như vậy mới không phạm tội "Thần thai".

Những người giúp dọn nhà không được là người cầm tinh con hổ.

Theo ông bà ta xưa, đây là một số phép tắc giữ gìm sự hanh thông, bình an cho mọi nhà, bách bệnh không phát sinh, tài vận tiến đến, cả nhà vui vẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top