Aa

Những xu hướng của thị trường văn phòng năm 2019

Thứ Bảy, 08/06/2019 - 19:00

Cùng với xu hướng gia tăng của các doanh nghiệp mới, phân khúc bất động sản văn phòng trở thành loại hình "được giá" trên thị trường và luôn có tỷ lệ hấp thụ cao.

Quý I/2019, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với GDP đạt 6,8%. Dự kiến GDP Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực ASEAN trong giai đoạn 2019 - 2020. Ngoài ra, môi trường kinh doanh và chính sách được cải thiện cũng tạo động lực cho sự ra đời của các doanh nghiệp mới.

Trong quý I/2019, có hơn 28.400 doanh nghiệp mới thành lập với 16,5 tỷ USD vốn đăng ký, tăng 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 34,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018. Số lượng doanh nghiệp tăng mạnh là nguồn cầu dồi dào của phân khúc văn phòng. Trong năm 2019, thị trường văn phòng Việt Nam sẽ phát triển theo những xu hướng chủ đạo sau. 

Xu hướng thuê văn phòng ở ngoại thành thăng cao

Theo Savills, nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến chủ đầu tư các dự án văn phòng liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Trong khi đó, theo số liệu quý I/2019, công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM. Khách thuê chỉ có thể chấp nhận các mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác. Cùng với xu hướng gia tăng của các doanh nghiệp mới, phân khúc bất động sản văn phòng trở thành loại hình “được giá” trên thị trường và luôn có tỷ lệ hấp thụ cao. Xu hướng văn phòng cũng "nở rộ" ở các vùng ngoại thành. Điều đó đã thể hiện rõ trên thị trường văn phòng ở 2 TP lớn là Hà Nội và TP.HCM 

Tại Hà Nội, khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực Trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới, đặc biệt ở khu vực Ba Đình - Đống Đa, điểm giữa của thành phố, giúp cho việc trung chuyển tới các nơi đều thuận tiện. Các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện (các tuyến đường sắt trên cao), sự gia tăng của những dự án thương mại và nhà ở, hay những diện tích thuê lớn với mức giá hợp lý.

Đối với thị trường TP.HCM, thị trường văn phòng nơi đây hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo, nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường.

Bà Từ Thị Hồng An, Trưởng bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills TP. HCM cho biết: “Thị trường văn phòng TP.HCM hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường”.

Mô hình văn phòng linh hoạt được kì vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài,

Mô hình văn phòng linh hoạt được kì vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài,

Nở rộ của không gian làm việc chung

Không gian làm việc chung được xem là phản ứng của các chủ đầu tư khi nhận ra đã đến lúc họ cần đặt khách hàng làm trung tâm trong mỗi sản phẩm văn phòng, bằng cách cung cấp dịch vụ và hợp đồng thuê linh hoạt hơn, phục vụ được nhiều mục đích khác nhau của khách thuê.

Theo đó, chức năng của văn phòng đang thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và phong cách làm việc linh hoạt. Làm việc từ xa trở nên phổ biến khiến loại hình không gian làm việc chung bùng nổ toàn cầu. TP.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung trong vòng 2 năm qua, với mức tăng hơn 90% mỗi năm - đạt trên 37.000m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích (20.000m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Những cái tên nổi trội trong sân chơi này tại TP.HCM là WeWork, UP, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud, đây đều là các khách thuê chủ lực của nhiều tòa nhà với các diện tích lấp đầy lớn.

Trong khi đó, tại Hà Nội không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, UP, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite.

Mô hình văn phòng linh hoạt được kỳ vọng sẽ có nhiều bước tiến nhờ vào nhu cầu từ các công ty Việt Nam và cả nước ngoài, đều là những đơn vị tìm kiếm giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt hoặc đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển trên thị trường”. 

Khách thuê mong muốn tìm kiếm những môi trường làm việc có thể tăng năng suất, tạo cảm hứng cho nhân viên.

Khách thuê mong muốn tìm kiếm những môi trường làm việc có thể tăng năng suất, tạo cảm hứng cho nhân viên.

Các tòa văn phòng hướng đến xanh 

Hiện nay, khá nhiều tòa nhà văn phòng theo đuổi tiêu chuẩn LEED. Các dự án xanh và bền vững được kiểm chứng sẽ vận hành hiệu quả hơn về chi phí, tiện nghi, và được thiết kế thân thiện với môi trường. Savills dự đoán, chứng chỉ công trình xanh sẽ ngày càng phổ biến ở các dự án mới. Tính đến quý I/2019, có 28% nguồn cung tương lai đang trong quá trình xây dựng tại TP.HCM sẽ sở hữu các chứng nhận LEED. Đây cũng là yếu tố quyết định thuê của khách hàng.

Theo Savills, khách thuê mong muốn tìm kiếm những địa điểm có thể tăng năng suất làm việc để công việc được hoàn thành một cách hiệu quả và đảm bảo môi trường làm việc có thể tạo cảm hứng cho nhân viên. Đó cũng chính là xu hướng của công trình xanh đang len lỏi vào thị trường văn phòng tại Việt Nam.

Ông Bùi Trung Kiên, Trưởng bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết: "Hà Nội chưa thực sự có một dự án tòa nhà thương mại đạt tiêu chuẩn xanh quốc tế. Đáng chú ý, một vài chủ đầu tư đang cố gắng kết hợp mô hình này vào các dự án tương lai. Do đó, thời gian tới, Hà Nội sẽ xuất hiện các tòa nhà đạt chứng chỉ môi trường quốc tế".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top