Aa

Những xu hướng kiến trúc văn phòng nổi bật năm 2018

Thứ Sáu, 13/10/2017 - 00:40

Hai yêu cầu chính trong lĩnh vực thiết kế văn phòng hiện nay là thỏa mãn nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp và tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Việc thiết kế được một văn phòng vừa ý đang là một vấn đề cấp thiết và đã buộc ngành kiến trúc trong những năm gần đây liên tục đổi mới để thỏa mãn các yêu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài những phong cách thiết kế chuẩn mực, các trào lưu mới đang bắt đầu được thử nghiệm ở toàn thế giới. Trong bối cảnh này, việc sở hữu một tầm nhìn là tối quan trọng để các kỹ sư và nhà thiết kế có thể tồn tại được. Sau khi phân tích thị trường thiết kế ở Mỹ và Canada, công ty thiết kế Ambius (Mỹ) đã đưa ra một danh sách những xu hướng kiến trúc văn phòng sẽ trở thành tiêu điểm trong năm 2018.

Không gian làm việc phi truyền thống

Đây là một xu hướng của người trẻ và dành cho người trẻ, với những khoảng không rộng, những khu vực làm việc chung và nội thất lạ mắt. Khi bạn nghĩ đến một không gian làm việc phi truyền thống, hãy tưởng tượng đến một phòng khách, một khu vườn tập thiền, hay một phòng hội thảo toàn ghế sô-pha, cây cảnh, thảm tập yoga, những bức tường sơn sặc sỡ, và một không gian sinh hoạt chung rộng rãi. Các văn phòng trên toàn thế giới đang áp dụng phong cách thiết kế này để thu hút người trẻ và giảm bớt áp lực của công việc hằng ngày. 

Thiết kế sinh học 

Không chỉ là một phong cách, thiết kế sinh học tiếp cận thẳng vào mối quan hệ giữa con người và tự nhiên. Và với bối cảnh càng nhiều người dành phần lớn thời gian của họ trong nhà, khả năng đáp ứng nhu cầu về mối quan hệ con người – tự nhiên của thiết kế sinh học đã khiến nó trở thành xu hướng thiết kế được ưa chuộng nhất của các kĩ sư và kiến trúc sư.

Thiết kế sinh học không chỉ là gia tăng số lượng cây cảnh trong không gian làm việc. Mà nó còn mô phỏng những hình dáng, mô-típ tìm thấy trong tự nhiên trong một không gian do con người tạo ra dưới dạng những đường nét, những bề mặt, etc. Xu hướng này đang ngày càng trở nên thịnh hành ở các khu vực đô thị lớn và các doanh nghiệp yêu cầu cao về khả năng sáng tạo như các doanh nghiệp công nghệ. 

Phá bỏ rào cản 

Xu hướng thiết kế không gian động, gạt bỏ những rào chắn ở một văn phòng thông thường như phòng riêng, các bàn làm việc chia thành ô... đã trở thành phong cách kiến trúc hot nhất trong vòng 2 - 3 năm trở lại đây. Thiết kế không gian động thúc đẩy sự chủ động sáng tạo trong cách các doanh nghiệp sử dụng không gian của mình, vốn là một nhu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay.

Một số đặc điểm nổi bật của phong cách thiết kế này gồm việc sử dụng đồ nội thất trọng lượng nhẹ và dịch chuyển được trên bánh xe, các loại chậu cây cảnh cỡ nhỏ, các tấm bình phong loại kéo ra/đẩy vào, và những tấm bảng đen. 

Thiết kế không gian mô phỏng gia đình 

Mục tiêu chính của xu hướng kiến trúc mới nổi này là khiến cho người sử dụng có được cảm giác tiện nghi và thoải mái như đang khi ở nhà. Nội thất văn phòng được thiết kế mô phỏng các không gian như nhà hàng nhỏ, quán bar, phòng khách gia đình... 

Việc tạo cảm giác tiện nghi cho các nhân viên có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của họ, đặc biệt là đối với những con người trẻ tuổi, vốn có nhu cầu được cảm thấy tiện nghi, riêng biệt, và gần gũi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top