Aa

Nợ toàn thế giới đã vượt quá 3 lần tổng sản lượng kinh tế

Thứ Bảy, 28/10/2017 - 06:00

Tổng nợ của toàn thế giới đã đạt mức kỷ lục 260 nghìn tỷ USD, bằng 324% tổng sản lượng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo các nghiên cứu mới đây, các doanh nghiệp ở một loạt các nền kinh tế khác nhau đang chật vật trong việc vay vốn khi các ngân hàng trung ương đang rục rịch kết thúc giai đoạn trần lãi suất siêu thấp vốn đã được áp dụng từ sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008.

Các nhà đầu tư đang đón chờ việc Ngân hàng Chung Châu Âu kết thúc chiến dịch kích cầu đã kéo dài hai năm rưỡi trong tuần sau. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương Anh cũng đang cân nhắc việc tăng trần lãi suất cho vay lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, trong khi FED gần như chắc chắn sẽ tăng trần lãi suất cho vay ở Mỹ vào cuối năm nay.

Nợ

Nợ toàn thế giới đã vượt quá 3 lần tổng sản lượng kinh tế 

Các chiến dịch kích cầu và trần lãi suất thấp đã đưa các thị trường chứng khoán toàn cầu liên tiếp đạt đỉnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên một tác dụng phụ của việc này là nợ cá nhân, nợ doanh nghiệp, và cả nợ công cũng đã liên tục tăng và không có dấu hiệu giảm xuống trong tương lai gần.

Viện Tài chính Quốc tế (IIF), một trong những cơ quan giám sát tài chính có uy tín nhất trên thế giới, vừa công bố một bản báo cáo mới vào thứ Tư vừa qua, trong đó cho biết tỷ lệ nợ rủi ro cao đã tăng vọt, đặc biệt là các khoản nợ bằng tiền USD và EURO tại các nước đang phát triển.

Đến nay, tổng nợ của các nền kinh tế mới nổi đã đạt mức 59 nghìn tỷ USD, với riêng Trung Quốc đã tăng 2 nghìn tỷ USD. Một lượng lớn các khoản nợ này sẽ đáo hạn vào cuối năm 2018, và khả năng thu hồi được nợ sẽ trở nên rất thấp nếu xu hướng trần lãi suất tăng và đồng tiền lên giá tiếp diễn ở các nước phương Tây.

Trong khi FED đã tăng trần lãi suất cho vay được bốn lần, viễn cảnh về một chính sách tiền tệ thắt chặt ở EUROZONE đã đẩy chi phí đi vay lên mức kỷ lục trong bốn năm qua. Bản báo cáo cũng chỉ ra thành công của một số nền kinh tế trong việc kiềm chế nợ.

Tuy nhiên, khối doanh nghiệp ở các nước đang phát triển gần như chắc chắn sẽ chịu tác động xấu trong tương lai. Tổng nợ doanh nghiệp ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc hiện nay chưa có dấu hiệu hạ "sốt". Trong khi đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn với việc trả lãi định kỳ. "Các doanh nghiệp trên toàn cầu đang gặp khó khăn với việc tìm vay vốn", bản báo cáo của IIF kết luận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top