Aa

Nợ xấu giảm mạnh, Thống đốc yêu cầu tập trung xử lý ngân hàng yếu

Chủ Nhật, 07/07/2019 - 06:01

Tại Hội nghị sơ kết ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước cho biết, toàn ngành đã xử lý được 264,06 nghìn tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42.

Trong 6 tháng cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tập trung xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.

NHNN khẳng định, công tác tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu thời gian qua được đẩy mạnh. Kết quả cơ cấu lại các TCTD đã tạo sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD được giữ vững.

Đặc biệt, xử lý nợ xấu chuyển biến mạnh. Tính từ năm 2012 đến cuối tháng 6/2019, ước tính toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 937,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó riêng trong năm 2018, đã xử lý được 163,14 nghìntỷ đồng nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ước đến cuối tháng 6/2019 là 1,91%.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Về kết quả xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42: Lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 6/2019, toàn hệ thống TCTD ước đã xử lý được 264,06 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, trong đó xử lý nợ xấu nội bảng là 127,641 nghìn tỷ đồng. Kết quả xử lý nợ xấu xác định theo Nghị quyết số 42 theo hình thức khách hàng trả nợ có xu hướng tăng, phần nào phản ánh ý thức trả nợ của khách hàng đã cải thiện khi TCTD, VAMC có quyền thu giữ TSBĐ theo Nghị quyết số 42.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay, thời gian qua, công tác cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu được triển khai mạnh mẽ và đạt được kết quả tích cực, theo đúng lộ trình, kế hoạch, đảm bảo ổn định, an toàn, lành mạnh hoạt động của các TCTD.

Công tác xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm, cả nợ xấu nội bảng, nợ xấu tồn đọng ở VAMC và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu.

Những tháng cuối năm, Thống đốc yêu cầu toàn ngành tiếp tục triển khai tích cực Đề án Cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020, trong đó, tập trung xử lý hiệu quả các TCTD yếu kém.

Đồng thời, hực hiện sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 42. Tăng cường củng cố, chấn chỉnh hệ thống QTDND nhằm bảo đảm hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và giữ vững ổn định kinh tế - xã hội tại địa phương. Đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các TCTD.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top