Aa

"Nội soi" phân khúc căn hộ cao cấp Hà Nội mùa cuối năm

Thứ Tư, 20/12/2017 - 06:30

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia bất động sản, càng về cuối năm, nguồn cung căn hộ cao cấp chào bán mới càng thu hút được sự quan tâm của khách hàng nhà đầu tư, đặc biệt là những dự án hạng sang, cao cấp có thiết kế và những tiện ích độc đáo.

Hấp lực từ căn hộ diện tích nhỏ, nhiều tiện ích

Gần một năm tìm hiểu, sau nhiều lần cân đo đong đếm, anh Tuấn, một doanh nhân trẻ tại Hà Nội đã quyết định xuống tiền mua căn hộ cao cấp gần sân vận động Mỹ Đình. Với số tiền khoảng 2 tỷ đồng, căn hộ có diện tích vừa phải, gần 70m2, gồm 02 phòng ngủ và 02 phòng vệ sinh hoàn thiện đầy đủ nội thất cơ bản. Chia sẻ về lý do lựa chọn dự án này, anh Tuấn cho biết ngoài việc vị trí phù hợp với đi lại của 02 vợ chồng trong tương lai khi anh tính chuẩn bị lập gia đình vào đầu năm 2018, thì căn hộ cũng khá phù hợp với tình hình tài chính của mình khi thu nhập dự tính của 02 vợ chồng vào khoảng 40 triệu đồng, và hiện nay anh tích lũy được khoảng 700 triệu đồng, vay thêm ngân hàng 1,3 tỷ đồng.

Anh Tuấn cho biết: "Với 700 triệu đồng, tôi cũng có thể mua được một căn hộ diện tích khá lớn ở ngoài trung tâm, tuy nhiên, tính đi tính lại, diện tích không quan trọng bằng vị trí và tiện ích tại dự án. Nếu mua diện tích lớn phải đi xa sẽ rất khó khăn cho cả 02 vợ chồng vì chúng tôi xác định sẽ có con luôn ngay sau khi cưới. Ở dự án này tiện ích đầy đủ từ trung tâm thương mại, phòng tập gyms, đến khu vui chơi trẻ em. Đặc biệt, gần chỗ vợ làm, nên khá thuận lợi. Thực tế, nếu tính toán thì diện tích này cũng đủ để vợ chồng ở, kể cả thuê thêm giúp việc. Vì thế tôi đã lựa chọn dự án này".

Chung cư cao cấp vẫn có sức sống nhờ có sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm

Chung cư cao cấp vẫn có sức sống nhờ có sự thay đổi về cơ cấu sản phẩm

Tương tự như anh Tuấn, anh Chiến, làm việc cho một công ty thiết kế kiến trúc trên đường Nguyễn Trãi đã quyết định bán căn nhà diện tích 43m2 của mình gần Hoàng Mai để chuyển về sinh sống tại một chung cư cao cấp gần Nguyễn Tuân. Căn nhà cũ anh bán được hơn 1 tỷ đồng, và phải vay thêm khoảng gần 900 triệu đồng để sở hữu một căn hộ hơn 65m2 tại dự án này. Quyết định chuyển nhà của anh Chiến ngoài việc không gian sống xung quanh căn nhà cũ thiếu thốn, thì một phần anh cũng muốn chuyển về sinh sống gần chỗ vợ, và cũng muốn gần trường Amsterdams khi con gái anh chuẩn bị bước vào lớp 10.

Theo anh Chiến, việc phải vay thêm tiền không phải là điều quá khó khăn, bởi thực tế nó nằm trong mức thu nhập cho phép. Dù có xe ô tô, tuy nhiên, từ Hoàng Mai xuống Trần Duy Hưng là cả vấn đề khi đưa đón con đi học. Vì thế anh quyết định chuyển đổi chỗ ở. Chưa kể, căn nhà cũ dù 3 tầng kiên cố nhưng lại khá bất tiện về nhiều thứ khi nằm gần khu chợ nên anh sau nhiều lần bàn bạc, 2 vợ chồng quyết định chuyển về chung cư để sinh sống nhằm tận dụng các tiện ích của các chung cư mới, đặc biệt là các chung cư cao cấp như hồ bơi, phòng sinh hoạt, trung tâm chiếu phim, café, bar, không gian công cộng… Các điều kiện này theo anh Chiến là một môi trường sống vô cùng thuận lợi cho việc phát triển của con cái trong tương lai.

Xu thế tất yếu

Theo ghi nhận của một số sàn giao dịch, trường hợp như anh Tuấn, anh Chiến không phải hiếm trong giai đoạn hiện nay. Ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Sàn bất động sản Đất Xanh Miền Bắc nhận định, dù thị trường được nhận định lo ngại về phân khúc chung cư cao cấp, nhưng sự thay đổi linh hoạt trong việc tạo ra những sản phẩm vừa túi tiền hơn đã kích thích một lượng khách hàng mới cho phân khúc chung cư cao cấp cỡ vừa. Dao động trong khoảng diện tích từ 50 – 70m2, thiết kế phù hợp với 02 phòng ngủ, 02 phòng vệ sinh, các căn hộ cao cấp thuộc dạng này thích hợp cho các cặp vợ chồng trẻ, con nhỏ, vốn tích lũy chưa nhiều. Với khoảng tích lũy khoảng 1 tỷ đồng, nhiều người sẵn sàng vay thêm để có thể được tận hưởng không gian sống trong những chung cư cao cấp với đầy đủ hạ tầng tiện ích, thay vì phải sinh sống trong các chung cư giá mềm nhưng thiếu thốn nhiều thứ.

Đặc biệt, theo ông Quyết, sau nhiều phản ánh của các phương tiện thông tin báo chí vừa qua về chất lượng sống kém tại nhiều chung cư giá rẻ, bình dân, nhiều người tỏ ra e ngại khi quyết định xuống tiền với các chung cư kiểu này. Ngay kể cả với giới đầu tư, họ cũng thấy rằng khả năng cho thuế của các chung cư cao cấp diện tích nhỏ tốt hơn so với chung cư bình dân diện tích lớn nhờ thuận lợi hơn về vị trí, hạ tầng tiện ích.

"Những dự án này thường nằm ở những vị trí thuận lợi, đầu tư các loại nội thất cao cấp, dịch vụ  đồng bộ nhưng giá chưa tới 3 tỷ đồng, phù hợp với những khách hàng trẻ để ở hoặc nhà đầu tư cho thuê", ông Quyết cho hay.

Đồng quan điểm với ông Quyết, ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại Việt Trí Tuệ, chủ đầu tư Dự án The Legend (đường Nguyễn Tuần, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, việc thị trường trải qua thời kỳ khủng hoảng kéo dài những năm 2011-2014 cũng một phần do cơ cấu căn hộ không hợp lý. Hiện nay, các chủ đầu tư đều có tính toán rất kỹ trong việc ra hàng, trong đó, có sự kết hợp cả các căn hộ diện tích lớn và diện tích vừa để hướng tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Bên trong căn hộ The Legend

Bên trong căn hộ The Legend

"Với những người nhiều tiền, họ có thể sẵn sàng xuống tiền ở các căn hộ diện tích trên 100m2. Tuy nhiên, số lượng đó hiện nay không nhiều, mà số lượng những người có mức tài chính đáp ứng được 2 – 3 tỷ đồng/căn thì nhiều hơn. Với họ, trong những năm đầu xây dựng gia đình, thì diện tích đó là vừa phải với tài chính của họ. Nếu có điều kiện kinh tế tốt hơn, họ sẽ tính tới việc chuyển đổi sang căn hộ diện tích to hơn. Dựa trên tính toán đó, nhiều chủ đầu tư rất lưu ý thiết kế để tạo ra những căn hộ diện tích vừa phải xen kẽ các căn hộ diện tích lớn." ông Tuấn nói và cho biết thêm việc thiết kế căn hộ nhỏ vẫn đảm bảo được các khoảng không gian ánh sáng đầy đủ như căn hộ lớn.

Lấy ví dụ về dự án của mình, ông Tuấn cho biết, hiện nay The Legend dành tới 12/20 căn trên 01 sàn để thiết kế các căn hộ có diện tích từ 64 – 73m2 nhưng vẫn khá thông thoáng và ánh sáng nhờ các thiết kế mới tận dụng tối ưu các không gian chờ của hành lang và cửa sổ, logia của từng căn hộ. Các căn hộ này được khá nhiều người quan tâm trong thời gian vừa qua.

The Legend dành tới 12/20 căn trên 01 sàn để thiết kế các căn hộ có diện tích từ 64 – 73m2 nhưng vẫn khá thông thoáng

The Legend dành tới 12/20 căn trên 01 sàn để thiết kế các căn hộ có diện tích từ 64 – 73m2 nhưng vẫn khá thông thoáng

Tuy vậy, theo ông Tuấn, càng cao cấp thì khách hàng càng khó tính, đòi hỏi chủ đầu tư phải thực sự uy tín, chuyên nghiệp mới mang lại lòng tin. Dẫu sao khi gắn mác chung cư cao cấp thì phải đảm bảo đúng chuẩn chung cư cao cấp, chứ không nên "treo đầu dê, bán thịt chó". Từ chất lượng bàn giao luôn phải đảm bảo xứng đáng đồng tiền bát gạo của người mua bỏ ra, nếu không sẽ rất khó được tín nhiệm trên thị trường.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, khách hàng mua nhà hiện nay không chỉ đơn giản là mua vị trí hay căn nhà bao nhiêu m2 mà họ ngày càng thận trọng, so sánh các yếu tố liên quan. Khi thị trường càng cạnh tranh thì uy tín chủ đầu tư, chất lượng trang thiết bị, tiện ích, giá bán… đều được “đưa lên bàn cân” trong mỗi quyết định mua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top