Aa

Nội thất có nguồn gốc tự nhiên sẽ “lên ngôi”

Hồng Vũ (thực hiện)
Hồng Vũ (thực hiện) pvhongvu@gmail.com
Thứ Hai, 09/04/2018 - 02:33

Năm 2016, chúng ta bắt đầu thích thú với những thiết kế nội thất phá cách, từ kết cấu lạ, độc đáo đến màu sắc tạo ấn tượng cảm xúc mạnh. Năm 2017 được coi là năm đưa ra rất nhiều thử nghiệm trong thiết kế nội thất. Tiếp đến 2018, các kiến trúc sư không ngừng sáng tạo cho không gian sống hiện đại với việc đề cao các tiêu chí thiết thực, tiết kiệm, thoải mái và thân thiện với môi trường.

Reatimes đã có cuộc trao đổi với KTS Nguyễn Trung Kiên, trưởng nhóm kiến trúc sư của Công ty Kiến trúc FTF để biết rõ xu hướng thiết kế nội thất nào sẽ “lên ngôi” năm 2018.

PV: Thưa KTS Nguyễn Trung Kiên, nhìn lại những dự án mà công ty anh đã thực hiện thiết kế, anh có đánh giá như thế nào về xu hướng nội thất năm 2017?

KTS. Nguyễn Trung Kiên: Xu hướng về nội thất được chia thành nhiều loại về chung cư, biệt thự, nhà hàng, cafe... Trong đó xu hướng nội thất về chung cư trong năm qua chủ đầu tư cũng đã có cái nhìn khác hơn về nghề thiết kế, người thiết kế, những thành phần cấu thành của căn hộ đó, cả về thẩm mỹ lẫn công năng sử dụng. Sự hiểu biết và quan tâm của khách hàng về nội thất đã sâu rộng hơn rất nhiều so với trước đây, thậm chí cũng đóng góp rất nhiều ý tưởng trong công tác sáng tạo của kiến trúc sư.

Nếu trước đây hầu như những công trình đã thuê kiến trúc sư thì kiến trúc sư là người chủ động làm, định hướng chủ đầu tư hoặc theo chiều ngược lại hoàn toàn là chủ đầu tư đưa ra ý kiến và kiến trúc sư chỉ làm theo. Ở thời điểm hiện tại thì gần như là song song. Điều đó cho thấy sự tương tác giữa hai bên đã cao lên rất nhiều, tạo ra các sắc thái cho quá trình hoàn thiện công trình. Sau khi hoàn thiện thì cả hai bên đều thoải mái và rất là tâm đắc về thiết kế nội thất đó.  

Về màu sắc năm 2017 cũng đề cao những màu sắc mới mang tính sáng tạo như xanh lam, xanh cổ vịt, cùng các vật liệu gỗ công nghiệp, vật liệu chịu nhiệt…

Nội thất có nguồn gốc tự nhiên

Nội thất có nguồn gốc tự nhiên đang được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn (Nguồn ảnh: FTF)

PV: Vậy theo anh, từ những nền tảng năm 2017, trong năm 2018 khách hàng sẽ hướng đến xu hướng nội thất như thế nào?

KTS. Nguyễn Trung Kiên: Trong năm 2018, viện màu sắc (Pantone) đã đưa ra màu chủ đạo trong năm nay là mà màu tím, đại diện cho sự sáng tạo, đối lập, huyền bí, là màu được so sánh với vũ trụ. Tuy nhiên đó là trên thế giới còn theo tôi thì thời gian càng về gần đây, con người ta đều hướng đến ưu tiên các vật liệu tự nhiên. Có thể chúng ta không biết nhưng vật liệu tự nhiên bản thân nó đã có màu sắc, có những khoảnh khắc chúng ta thấy không gian cảnh xung quanh rất là đẹp. Bởi vì các màu sắc tự nhiên khi kết hợp với nhau tạo ra độ chuẩn về màu sắc cao hơn.

Nói về nội thất tự nhiên, từ 2015 các kiến trúc sư nội thật đã có xu hướng ứng dụng trong thiết kế. Đến nay, nội thất tự nhiên được khai thác nhiều hơn, khách hàng lựa chọn nhiều hơn, kiến trúc sư cũng ghi dấu ấn cá nhân của mình rõ rệt hơn.

Các vật liệu tre, trúc, cây xanh được áp dụng rất nhiều, các vật liệu như bên tông mài, gạch nung... Việc áp dụng và đưa vào thiết kế nội thất tạo ra sự gần gũi, quen thuộc mà từ lâu do quá trình đô thị hóa khiến chúng ta quên mất. Đồng thời với nội thất có nguồn gốc tự nhiên cũng tạo ra các không gian tràn ngập ánh, sáng, gió tự nhiên.

Trong những công trình FTF đã thiết kế, các vật liệu tự nhiên thường được ứng dụng trong hệ bao che toàn nhà. Thay vì một bức tường xây ở đó thì có thể dùng tre lứa, đất, gạch... cũng có thể đó là những vật liệu nhân tạo nhưng thân thiện với môi trường. Chúng tôi cũng hướng đến mang những gì thân thiện nhất để áp dụng vào công trình.

KTS

KTS. Nguyễn Trung Kiên

PV: Theo anh, nội thất đóng vai trò quan trọng như thế nào trong các công trình nhà ở chung cư, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng?

KTS. Nguyễn Trung Kiên: Ngay trong một dự án tòa chung cư mà chúng tôi đang thiết kế, chỉ riêng 3 căn hộ mẫu để khách hàng xem đã mang 3 phong cách khác nhau. Điều đó cho thấy, không phải phong cách nào sẽ trở thành xu hướng chính mà là khách hàng họ sẽ là người chọn như thế nào. Bởi thực tế, mỗi người đều có sở thích, yêu cầu riêng nên sẽ chọn phong cách nội thất không gian ở của mình giống với người khác.

Nội thất đóng vai trò quan trọng quyết định đến tâm lý của người dùng như họ sử dụng có tiện ích hay không, có thoải mái hay không. Đối với nội thất của các khu bất động sản nghĩ dưỡng nếu cảm thấy thoải mái thì họ sẽ quay lại. Tương tự, ở chung cư nếu thiết kế sẵn để bán cho người dân, nếu đảm bảo được tính tiện dụng và thẩm mỹ thì chắc chắn họ sẽ mua căn hộ hay ngôi nhà đó.

PV: Với vai trò là kiến trúc sư, theo anh người kiến trúc sư nên là người định hướng thiết nội thất hay là người tạo ra xu hướng về nội thất và buộc khách hàng phải theo?

KTS. Nguyễn Trung Kiên: Kiến trúc sư nên là người định hướng bởi thực tế chỉ có người sống ở trong không gian nội thất đó là người trực tiếp được tận hưởng hoặc là chịu hậu quả cuối cùng. Kiến trúc sư không phải là người áp đặt màu sắc hay bố cục của của nội thất bởi nếu áp đặt thì đó là sự thất bại trong nghề sáng tạo.

PV: Có thể nói, do mặt bằng nhận thức về nội thất còn hạn chế nên trong lĩnh vực nội thất nước ta xuất hiện sự chạy theo “mốt”. Có thể họ bắt gặp một kiểu nội thất đâu đó trong nước hoặc nước ngoài, nhiều khi ở những công trình có tính chất khác như khách sạn, dinh thự… nên yêu cầu thiết kế theo các kiểu đó. Điều này dẫn đến tình trạng nội thất công trình hiện nay ở nước ta rất lộn xộn, anh có quan điểm như thế nào về câu chuyện này?

KTS. Nguyễn Trung Kiên: Tôi không cho rằng điều đó tạo lên sự lộn xộn mà tôi cho rằng những mẫu của thế giới mang về áp dụng tại Việt Nam, nếu những người không có chuyên môn thì họ sẽ cầm thẳng và đặt vào kiến trúc của Việt Nam. Mặt khác những người có chuyên môn họ sẽ tìm hiểu địa hình, địa thế, các tác nhân có thể ảnh hưởng đến công tình sau đó sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp với công trình, đó là tính bản địa. Việc sàng lọc đó sẽ loại bỏ đi tính lộn xộn trong văn hóa bản địa.

Xin chân thành cảm ơn anh!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top