Aa

‘Nóng’ chuyện vi phạm bản quyền World Cup 2018

Thứ Tư, 20/06/2018 - 06:27

Kể từ khi World Cup 2018 khai mạc, VTV đã phát hiện hàng trăm trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu trên Internet.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua bản quyền phát sóng FIFA World Cup 2018, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã chia sẻ quyền phát sóng các trận đấu cho Viettel, FPT, VNPT, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (HTV).

Tuy nhiên, kể từ khi World Cup khởi tranh (đêm 14/6 giờ Việt Nam), VTV đã phát hiện hàng trăm vụ vi phạm bản quyền.

Về các dạng vi phạm, VTV cho biết nhiều website ngang nhiên livestream (truyền hình trực tiếp) hoặc đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook cũng như trang chia sẻ video trực tuyến Youtube.

Mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

VTV cho hay nếu tình trạng vi phạm bản quyền tiếp tục tiếp diễn, VTV rất khó để có thể duy trì bản quyền phát sóng World Cup 2018 và nguy cơ bị phía FIFA cắt sóng bất cứ lúc nào là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ rất thiệt thòi khi không được tiếp tục theo dõi phần còn lại của World Cup 2018 trên các kênh sóng truyền hình.

Cực chẳng đã, VTV đã phải gửi công văn đến Bộ TT&TT đề nghị phối hợp can thiệp.

Ngày 18/6, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cùng với Cục An toàn thông tin rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền.

Bên cạnh đó, VTV cũng tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo VTV, các trường hợp vi phạm bản quyền bao gồm:

- Đài truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng VTV mà không được VTV đồng ý (trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị này phải tiếp sóng để phát nguyên vẹn, không tự ý thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đồng thời bảo đảm các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam).

- Các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng các mạng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV.

- Website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt clip bàn thắng đăng tải nhưng không ghi chú rõ ràng về nguồn tin; thời lượng sử dụng clip hơn 90 giây/trận và sử dụng với mục đích thương mại.

- Khán giả quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top