Aa

Nông nghiệp thẳng đứng: Lời giải cho bài toán quỹ đất

Thứ Hai, 18/03/2019 - 03:00

Biến đổi khí hậu đang bắt loài người phải suy nghĩ lại cách tiếp cận vấn đề quy hoạch đô thị, trong đó nông nghiệp thẳng đứng là một giải pháp đầy hứa hẹn.

Càng ngày có nhiều giải pháp thiết kế nông nghiệp kết hợp với nhà cao tầng.

Càng ngày có nhiều giải pháp thiết kế nông nghiệp kết hợp với nhà cao tầng.

Trong những thập niên gần đây, thế giới đã nhận ra rằng ngay cả cách chúng ta ăn uống cũng có ảnh hưởng đến môi trường sống. Biến đổi khí hậu đang bắt loài người phải suy nghĩ lại cách tiếp cận vấn đề quy hoạch đô thị, trong đó nông nghiệp thẳng đứng là một giải pháp đầy hứa hẹn. Nhu cầu đưa tự nhiên trở lại thành phố là có thật và rất cấp bách. Nông nghiệp thẳng đứng, tức việc trồng trọt, chăn nuôi trên các tòa nhà cao tầng, vừa có thể đáp ứng nhu cầu này, lại vừa giải quyết được bài toán quỹ đất thu hẹp và an toàn lương thực.

Thực phẩm có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển các đô thị. Tổ tiên chúng ta thời tiền sử sở dĩ có thể ở yên tại một địa điểm mà lập nên thành phố là nhờ có nông nghiệp. Để có cái ăn, họ không phải đi di canh di cư, săn bắt hái lượm nữa. Hay là cuộc bùng nổ đô thị hóa sau cách mạng công nghiệp. Nhờ hệ thống giao thông kết nối giữa các vùng sản xuất nông nghiệp và công nghiệp mà nhiều thành phố mới có thể được lập ra quanh các nhà máy như thế.

Tuy vậy, ngày nay quá trình đô thị hóa đang đe dọa chính sự an toàn lương thực của loài người. Đất sản xuất đang dần bị mất đi để xây nhà. Các công trình đang được xây dựng hiện tiêu tốn khoảng 1/3 số năng lượng sản xuất được trên toàn cầu, và cũng thải ra 39% tổng lượng khí CO2 phát thải hàng năm. Trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm ngày càng tăng của người dân thành phố đang vắt kiệt những nguồn tài nguyên có hạn như đất, nước, cỏ, v.v... Theo ước tính thì chỉ vỏn vẹn 50 năm nữa, loài người sẽ tiêu thụ số thực phẩm lớn hơn tất cả 10 thiên niên kỷ trước cộng lại.

Các thành phố đang tự đặt mình vào thế nguy hiểm. Ngoài phương diện an toàn lương thực như đã nói ở trên thì việc đẩy nông nghiệp ra khỏi môi trường đô thị cũng đặt ra nhiều vấn đề khác, đơn cử như ô nhiễm không khí. Có đến 90% dân số toàn cầu phải hít thở không khí ô nhiễm, và khoảng bảy triệu người chết hàng năm vì các bệnh đường hô hấp do khí thải.

Thực phẩm sạch, nước sạch, không khí sạch, v.v... đã từ lâu được coi như những quyền cơ bản của con người trong một xã hội văn minh. Khi nhiều nước trên thế giới bắt đầu đi vào quỹ đạo phát triển kinh tế - xã hội ổn định trong vòng hơn 30 năm qua, người dân các quốc gia này bắt đầu đặt ra yêu cầu cao hơn về thực phẩm và môi trường. Và mỗi đối tượng trong xã hội đang tiếp cận vấn đề này theo các cách khác nhau.

Nhiều chính phủ đang đặt ra các chương trình hỗ trợ nông nghiệp và nông dân, từ cung cấp kinh nghiệm, bao tiêu đầu vào, đến đưa nông sản sạch đến tay người tiêu dùng thành thị. Người dân sống tại thành phố thì đang mày mò tìm cách tận dụng không gian sống của họ để làm nông nghiệp. Còn các doanh nghiệp, họ cố gắng giảm thiểu tác động môi trường của sản phẩm bằng cách thu gọn chuỗi cung ứng hay đặt ra các quy chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Trong bối cảnh này, nông nghiệp thẳng đứng quả là một giải pháp đúng đắn. Chúng ta hoàn toàn có thể tăng diện tích nông nghiệp lên hàng chục lần nếu xây cao lên những không gian trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra thì việc kiểm soát điều kiện sống cho cây trồng, vật nuôi cũng dễ dàng hơn là khi làm trong môi trường nông nghiệp truyền thống.

Không chỉ cung ứng nông sản cho người tiêu dùng, các tòa nhà dành cho nông nghiệp cũng có tác động môi trường tích cực lên đô thị. Khí thải, nước thải và thực phẩm thải của chúng ta có thể được cây trồng tái sử dụng và thanh tẩy trở thành không khí sạch và nước sạch. Ngay cả tâm lý người dân cũng có cơ hội để giải tỏa khi được tiếp cận với những không gian gần gũi thiên nhiên.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của nông nghiệp thẳng đứng, hay của toàn bộ quá trình đưa nông nghiệp trở lại đô thị, là tái kết nối con người với những cội rễ của chúng ta. Con người không thể tồn tại nếu như bị cô lập trên các ốc đảo đô thị. Chúng ta cũng không thể phát triển nếu bỏ quên cả môi trường lẫn ngành nông nghiệp được. Tạo lập một hệ thống quy hoạch tuần hoàn, thông suốt, bền vững như những gì tổ tiên chúng ta từng có chính là giải pháp cho nhiều vấn đề cấp bách loài người đang phải đối mặt hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top