Aa

Nông trại trong nhà lớn nhất thế giới đi vào hoạt động

Thứ Năm, 08/06/2017 - 14:21

Nông trại trong nhà này là “nhà máy sản xuất cây trồng”, giải pháp mới nhất cho nạn đói trên toàn thế giới.

Ngành nông nghiệp hiện đại chắc chắn đã bật lên vài bước so với những gì chúng ta có vài thế kỉ trước, nhưng hiện nay chúng ta vẫn phải đối mặt với một vấn đề: Con người vẫn không thể kiểm soát được thời tiết. Cho dù chúng ta đang sở hữu những công nghệ canh thác hiện đại nhất, chỉ cần một trận ngập lụt, một cơn bão tố, hay một trận đại dịch sâu bọ là có thể diệt sạch cả một mùa gặt.

Điều này đã xảy ra từ rất lâu, và ngay cả với những trang thiết bị canh tác hiện đại cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn sức mạnh của thời tiết – cho dùng chúng đã giảm thiểu được phần lớn rủi ro. Ngày nay, một nhà sinh lý học thực vật người Nhật tuyên bố rằng ông đã tìm ra giải pháp cho vấn đề thời tiết – và có thể là cả cho nạn đói trên thế giới. Ông quyết định xây dựng một nông trang trong nhà lớn nhất thế giới.

Với kinh nghiệm của một người làm việc ở nhà máy bán dẫn của công ty Sony trong trận động đất tàn phá phía đông Nhật Bản, Shigeharu Shimamura đã xây dựng nên nông trại rộng lớn này; về cơ bản ông thiết kế nông trại này như một nhà máy sản xuất thực phẩm.

Nông trại sử dụng 18 kệ trồng – mỗi kệ bao gồm 15 ngăn – cùng với vô số đèn LED chuyên dụng được phát triển bởi GE, những chiếc đèn phát ra bước sóng tối ưu cho sự phát triển của cây trồng. Thêm vào đó những yếu tố như kỹ thuật trồng cây không cần đất và khả năng kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và nước tưới tiêu dễ dàng, và chúng ta có trong tay một sản phẩm kỹ thuật đầy ấn tượng. Nông trại này rộng bằng cả một sân bóng bầu dục, khiến nó trở thành nông trại trong nhà lớn nhất hiện nay.

Và nông trại này còn tốt hơn những gì chúng ta mong đợi. Nông trại này chỉ sử dụng khoảng 1% lượng nước tưới tiêu so với nông trại ngoài trời, và giảm thiểu lượng thực phẩm bị vứt bỏ bởi những nông trại truyền thống từ 50% xuống thấp hơn 10%. Sản phẩm trí tuệ của Shimamura đã và đang sản xuất tới 10,000 đầu rau diếp mỗi ngày, và rất có thể sẽ tăng con số này trong tương lai gần.

Chỉ cần đưa một số nông trại tương tự đi vào hoạt động là ta có thể nuôi sống cả một thành phố. Xây dựng và vận hành đủ số nông trại, chúng ta có thể giải quyết được nạn đói trên thế giới. Hiện tại đó mới chỉ là ý tưởng của họ, nhưng Công ty Mirai của Shimamura đang bắt đầu chăm chỉ xây dựng những “nhà máy sản xuất cây trồng” này tại Hồng Kông và vùng Viễn Đông Nga.

“Cuối cùng thì,” ông Shimamura nói, “chúng ta cũng có thể bắt đầu một cuộc cách mạng nông nghiệp thật sự.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top