Aa

NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà: “Tôi khâm phục các doanh nhân dũng cảm đầu tư cho golf”

Chủ Nhật, 10/02/2019 - 06:01

Từ một diễn viên nổi tiếng với nhiều vai diễn để đời, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà đã rẽ ngang và bén duyên với golf hơn 16 năm qua. Với chị, golf đã trở thành tình yêu, là hơi thở mà đến bây giờ, chỉ cần nhắc đến nó, chị luôn hào hứng và tràn đầy năng lượng.

Từ NSƯT, tay ngang trở thành nữ golf thủ nổi tiếng

Thật sự tôi phải đợi chờ rất lâu mới có được một cuộc hẹn với chị. Bởi mỗi lần hẹn là một lần chị đang bận rộn với giải đấu golf nữ. Đôi lúc chị lại tất bật cho những chuyến từ thiện trên miền núi. Dường như, kể từ thời điểm bén duyên với golf, cuộc đời chị là những lịch hẹn đánh golf xếp chồng kín hoặc những ngày tháng tất bật lo toan cho các hoạt động về golf.

Tóc ngắn, nụ cười luôn tỏa sáng, những bức ảnh về chị đã đủ khiến người xem cảm thấy ấn tượng. Nhưng có lẽ khi gặp ngoài đời, người ta càng phải trầm trồ hơn với một người phụ nữ đã bước sang tuổi trung niên nhưng thần sắc trẻ trung và luôn ngập tràn năng lượng. Thú thực, lần đầu tiên gặp chị tôi không thể kiềm chế được lời khen dành cho nữ golf thủ nổi tiếng này. Đáp lại lời khen đó, chị chỉ cười và nói: “Đó là nhờ mối lương duyên của chị với golf nên mới được như thế này”.

kkl

NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà.

Rồi chị bảo với tôi, chỉ cần được nhắc về golf, bàn chuyện về golf là lúc nào chị cũng cảm thấy như tràn đầy hào hứng và năng lượng. Cảm giác nói về golf cũng là một lần trải nghiệm chìm đắm trong không gian xanh của sân golf, tay cầm chiếc gậy, mắt hướng tới điểm đích đến.

Chị vẫn nhớ năm 2002, lần đầu tiên đặt chân tới sân golf Đồng Mô, chị như “trúng tiếng sét ái tình” với bộ môn thể thao vẫn còn đầy mới mẻ ở Việt Nam. Cũng kể từ lúc cầm chiếc gậy, tập đánh những cú đầu tiên, người phụ nữ này đã thực sự mê mệt golf. Nói chẳng ngoa khi cho rằng, golf đã trở thành một phần hơi thở của chị trong suốt hơn 16 năm qua. Và có thể nói, chị cũng là một trong những nữ golf thủ đầu tiên tại miền Bắc.

Theo chị chia sẻ, golf không chỉ là một môn thể thao mang lại sức khỏe, sự tự tin mà còn là thú vui để một người diễn viên sân khấu đã nổi tiếng với những vai diễn như chị có thể tìm thấy một cuộc sống khác mới mẻ, trẻ trung, có cơ hội được hòa mình vào thiên nhiên.

Nếu đặt so sánh giữa tình yêu với golf và những nhân vật để đời trên sân khấu, chị Hà không ngần ngại trả lời: “Đó là 2 phạm trù hoàn toàn khác nhau. Chị yêu golf ngay từ lúc bắt đầu cầm gậy. Golf là một môn chơi thú vị mà một người có thể chơi hàng ngày, hàng giờ nhưng những diễn viên trên sân khấu khiến chị phải mất ăn mất ngủ đến cả tháng”.

Trong suy nghĩ của nữ golf thủ nổi tiếng này, “chơi golf là cách để chiến thắng chính mình”. Và đôi lúc, niềm đam mê golf là sợi dây kết nối để chị có thêm những người bạn đến từ mọi miền cả nước.  

Đau đáu nỗi niềm với phong trào golf nữ

Nhắc đến phong trào golf nữ tại Việt Nam, nữ golf thủ Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, đó là niềm trăn trở, là nỗi đau đáu của chị rất nhiều năm nay. Chị kể, trước đây, Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức ghép giải nữ với nam nhưng với những quy định chặt chẽ, chuyên môn khiến phong trào golf nữ khó có thể phát triển mạnh. Từ năm 2012 đến hiện tại, chính chị là người chủ động đề xuất tách giải golf nữ với giải golf nam. Theo chị, phụ nữ không phải là những người có nhiều thời gian, cơ hội tập luyện nhiều như đàn ông nên việc tham gia giải thường xuyên cũng như luyện tập khiến chị em gặp nhiều khó khăn hơn.

Cũng vì tình yêu với golf, cách đây gần 10 năm, chị Hà đã thành lập ra CLB Queen Nữ Club nhằm kết nối và phát triển phong trào golf nữ trên cả nước. Chị cũng là một trong những người đồng sáng lập ra CLB golf nữ Hà Nội.

“Những năm trở lại đây, rất nhiều giải golf dành cho nữ. Số lượng chị em ngày càng tăng lên và về mặt tổ chức cũng chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, điều khiến các chị em vẫn còn gặp khó khăn đó chính là gia đình. Họ phải chăm sóc cho gia đình đặc biệt là cho con cái nên không có nhiều thời gian để tham gia. Đây cũng là lý do khiến số lượng golf thủ nữ mới chỉ chiếm khoảng 1/2 so với số lượng gôn thủ nam”, chị chia sẻ.

 Khi golf được khuyến khích thì doanh nghiệp mới có cơ hội tham gia tài trợ. Điều này đồng nghĩa với việc, những tài năng về golf sẽ còn được nhân rộng nhiều hơn nữa.

Gần 10 năm nuôi dưỡng và dành tâm huyết cho CLB Queen Nữ Club và đặc biệt ý tưởng tổ chức giải Vô địch nữ Quốc gia về golf của chị đã đi vào hiện thực 6 năm nay, nhưng trong suy nghĩ của nữ golf thủ này, tất cả vẫn chưa dừng lại ở đó. Điều chị mong muốn, phong trào golf nữ tại Việt Nam nói riêng và phong trào golf nói chung sẽ còn đi tiến xa hơn nữa.

Chị bảo rằng: “Khi mà giải golf nữ không phát triển thì giải golf trẻ em cũng khó phát triển. Vì suy cho cùng, gia đình chỉ có đàn ông chơi golf thì sức thuyết phục khó thành bởi chính các bà mẹ còn lăn tăn. Mặc dù bây giờ, phong trào golf của trẻ em đã phát triển hơn nhiều, xuất hiện các lớp dạy cho trẻ.

Nhưng chúng ta vẫn cần tạo động lực cho trẻ tham gia mà bắt đầu từ chính gia đình. Khi bố mẹ khuyến khích, khi nhà trường cởi mở tổ chức các lớp học golf thì chắc chắn Việt Nam sẽ có nhiều gôn thủ tài năng như Trần Chiêu Dương, Bảo Nghi, Thảo My…  Khi golf được khuyến khích thì doanh nghiệp mới có cơ hội tham gia tài trợ. Điều này đồng nghĩa với việc, những tài năng về golf sẽ còn được nhân rộng nhiều hơn nữa”.

Khâm phục những doanh nhân đầu tư cho golf

Từng đặt chân tới hầu hết các sân golf trên cả nước, tiếp xúc với các doanh nhân đầu tư về golf, NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà còn trăn trở về những sân golf đang bị bỏ hoang, vắng khách. Theo nữ golf thủ, với định kiến cho golf là môn thể thao quý tộc, hiểu sai về lợi ích của golf nên có nhiều chính sách như thuế tiêu thụ đặc biệt, chi phí đầu tư mua quỹ đất hoạt động sân golf đắt đỏ… nên dẫn tới thị trường golf không phát triển như mong đợi.

“Có rất nhiều sân golf bị ế nhất là những sân golf không gắn với dự án bất động sản. Chi phí đắt đỏ khiến chủ đầu tư tăng giá chơi golf với khách. Khách đến ít, doanh thu kém, chủ đầu tư lại không đủ tiền để bảo dưỡng sân golf. Một vòng luẩn quẩn như vậy rất khó để tạo ra những sân golf với chất lượng tốt, dịch vụ chuyên nghiệp”, chị Hà chia sẻ.

Khi được hỏi, doanh nhân nào đầu tư về golf khiến chị ngưỡng mộ nhất, người phụ nữ này cười tâm sự: “Chị kính phục một người như anh Quyết (ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT FLC). Từ ngày có hệ thống sân golf FLC, rất nhiều giải được tổ chức và thu hút đông các gôn thủ tham gia. Anh Quyết là một người am hiểu về golf, đã đặt mục tiêu về sự phát triển của sân golf và còn có những chính sách, định hướng rất lâu dài để phát triển golf. Sự xuất hiện của hệ thống sân golf FLC đã tạo ra chi phí chơi golf thấp hẳn so với mặt bằng chung cho các golf thủ”.

“Chị cho rằng, bất kỳ doanh nhân nào đầu tư vào sân golf gắn liền với bất động sản đều người dũng cảm. Có thể, họ đã thành công cũng có thể họ chưa thành công và cũng có thể họ sẽ thất bại. Nhưng nói là về góc độ của những người chơi golf, chúng ta phải cám ơn những chủ doanh nghiệp có những ý tưởng lớn như thế, dũng cảm đánh đổi cả sự nghiệp của họ vào những sân golf. Nếu như ở Việt Nam có khoảng 100 người như vậy thì các sân golf sẽ rất phát triển. Và bất động sản kèm sân golf phát triển thì đồng nghĩa với câu chuyện công nghiệp golf phát triển theo”.

Nữ golf thủ cũng cho rằng, để thị trường golf phát triển thì cần biến golf du lịch và golf bất động sản là chủ trương, định hướng của Nhà nước.

“Chúng ta cứ loay hoay với phát triển công nghiệp nặng, với công nghệ rồi bỏ quên mất, Việt Nam có thể phát triển du lịch rất tốt. Dọc những bãi biển của Việt Nam, chỉ cần có định hướng phát triển golf thì rõ ràng, những bờ cát trắng hoang vu sẽ mang lại giá trị rất lớn về mặt kinh tế, về công ăn việc làm cho người lao động mà Thái Lan là tiêu biểu của sự phát triển đó”.

NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà

- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Golf Việt Nam

- Chủ tịch CLB Golf nữ Hà Nội.

- Chủ tịch CLB golf nữ Queen Club.

 - Vô địch nhiều giải golf nữ.

- Giải Nhì Đối kháng nữ Quốc gia năm 2011.

- Handicap: 22.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top