Aa

Nước mắm - "thành phần" quan trọng tạo nên tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam

Thứ Hai, 22/01/2018 - 03:01

Đối với "ông trùm" hàng tiêu dùng Việt Nam - Nguyễn Đăng Quang - việc nước mắm và các đồ gia vị "nhà nào cũng cần phải có" xuất hiện trên các kệ bếp của rất nhiều gia đình trên khắp cả nước đã khiến ông trở thành tỷ phú.

Các cổ phiếu của Masan Group, đơn vị chuyên sản xuất nước mắm - một sản phẩm phổ biến trong các bữa cơm của người Việt, đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua so với mức tăng 37% của chỉ số VN Index Việt Nam. Chủ tịch kiêm người sáng lập công ty này, ông Nguyễn Đăng Quang cũng đồng thời có tổng tài sản lên tới 1,2 tỷ USD (theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index).

Ông David Anjoubault, Tổng giám đốc của Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết: "Masan phục vụ người tiêu dùng với những món gia vị 'cần phải có' như nước mắm, mì ăn liền, hay tương ớt, cháo, hoặc xúc xích. Các nhà sản xuất thực phẩm địa phương như Masan hiểu rõ nhu cầu và hành vi của người mua sắm ở nước sở tại và đây chính là yếu tố thành công quan trọng".

Được biết, tại Masan Group vợ chồng ông Nguyễn Đăng Quang nắm giữ 49% cổ phần của công ty.

Ông Hồ Hùng Anh, Phó Chủ tịch Masan Group đồng thời là người đồng sáng lập, đã nắm giữ 47,6% công ty mẹ vào tháng 9/2016. Ông Hồ Hùng Anh "đã góp phần vào sự phát triển của Masan Group trong thời kỳ đầu - website của Masan Group ghi rõ. Tuy nhiên hiện tại, tài sản ròng của ông Hồ Hùng Anh không thể tính được vì cổ phần hiện tại của ông chưa thể kiểm chứng. Masan Group từ chối bình luận về tài sản ròng của hai nhà sáng lập.

Ông Nguyễn Đăng Quang

Ông Nguyễn Đăng Quang

Gần đây, giá trị cổ phiếu của Masan Group tăng lên hẳn sau thời kỳ phục hồi từ sự thất bại năm ngoái khi giá thịt lợn giảm. Nhu cầu thịt heo giảm đã làm doanh thu hợp nhất của công ty này giảm 9% xuống còn 27.500 tỷ đồng trong chín tháng đầu năm 2017.

Ông Vũ Xuân Thọ, chuyên gia phân tích của Korea Investment & Securities tại Seoul cho biết: Giá thịt lợn đã hồi phục khi Trung Quốc tiếp tục nhập lợn của Việt Nam, tăng kỳ vọng về hoạt động tốt hơn từ Masan Group trong năm nay.

Theo thông tin được công khai trên website của Masan Group, ông Quang bắt đầu kinh doanh vào những năm 1990 sau nhiều năm học tập tại Nga, nơi ông lấy được bằng MBA của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov và nhận bằng tiến sĩ về khoa học kỹ thuật của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Belarus.

Vị tỷ phú nhìn thấy một cơ hội khi Nga trải qua giai đoạn chuyển đổi kinh tế vào thời kỳ đó và bắt đầu bán mì ăn liền cho người Việt Nam tại Nga. Ông đã xây dựng một nhà máy để sản xuất 30 triệu bao mỳ một tháng, sau đó mở rộng sang các sản phẩm như đậu nành, cá và nước sốt.

Năm 2001, ông trở về Việt Nam và chuyển hướng sang tập trung vào thị trường trong nước.

Kantar Worldpanel, chuyên trang theo dõi hành vi khách hàng, đã xếp Masan Consumer vào trong số ba thương hiệu hàng đầu của Việt Nam trong năm ngoái cùng với Unilever NV và các sản phẩm sữa Việt Nam hoặc Vinamilk.

Masan Group được biết đến nhiều nhất với các sản phẩm nổi tiếng như nước mắm Chinsu, Nam Ngư. Tuy nhiên, ngoài các sản phẩm thực phẩm, Masan Group còn là đơn vị sở hữu hơn 1/3 cổ phần của Ngân hàng Tecombank thông qua cổ phần và trái phiếu chuyển đổi. Theo ông Nguyễn Xuân Thọ, những diễn biến tích cực của ngân hàng này cũng góp phần vào sự thành công của Masan Group. 

Hiện, ông Quang trở thành tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng - ông chủ của Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - bà chủ Vietjet Air.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top