Aa

Oan cho tượng!

Thứ Tư, 28/03/2018 - 12:13

Khu du lịch Hòn Dáu, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đang là tâm điểm của sự tranh cãi vì nó có vườn tượng 12 con giáp đặt tại khu Đà Lạt Thu Nhỏ.

Được biết, tất cả các bức tượng này đều được làm bằng đá xanh nguyên khối, ở tư thế trần truồng, dù là con vật nhưng lại lộ rõ các bộ phận sinh dục của người nam và nữ giới. Dưới các pho tượng đều ghi rõ tên theo danh xưng con giáp.

Theo giải thích của người quản lý khu du lịch, vườn tượng này được đơn vị kết hợp với các nhà điêu khắc trong và ngoài nước làm từ năm 2007. Hơn chục năm qua, nó vẫn đứng đó và không hiểu sao bỗng dưng mấy ngày qua, dư luận lại xôn xao, phản ứng, cho rằng nó phản cảm, thô tục?

Cụm tượng 12 con giáp gây

Cụm tượng 12 con giáp gây "bão" dư luận ở Đồ Sơn. Nguồn ảnh: Thanh Niên

Thực ra, việc đặt các bức tượng trần truồng, được khắc họa đầy đủ các bộ phận sinh dục nam, nữ ở các nơi công cộng không phải là hiếm. Tôi từng đi và gặp nhiều tượng như thế tại các công viên, khu du lịch trong nước. Còn, trên thế giới, người ta còn có cả các khu vườn dành riêng trưng bày những bức tượng mô tả chi tiết về các bộ phận cơ thể người, thậm chí cả các tư thế giao hợp. Du khách khi đến đó hầu hết đều cảm thấy thú vị, nhiều người đi qua còn muốn vào nhìn ngắm rồi lưu lại những bức hình làm kỷ niệm.

Những bước tượng kia, tự thân nó không hề dung tục, thô thiển. Mọi sự dung tục, thô thiển đều do người xem tự suy diễn mà ra. Trẻ con có thể xem nó, với sự hướng dẫn của người lớn, như một buổi học về giới tính. Còn nếu chưa đủ tự tin, họ có thể dẫn con, em mình đến chỗ phù hợp hơn. Nếu chỉ vì không đúng gu mà đòi dẹp đi những tác phẩm nghệ thuật ấy, tôi cho rằng đó là cách nghĩ lạc hậu, áp đặt. Như thế, thật oan cho tượng quá!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top