Aa

Office-tel: "Con gà đẻ trứng vàng" cho giới đầu tư?

Thứ Tư, 16/11/2016 - 03:58

Xuất hiện lần đầu tiên tại Seoul (Hàn Quốc) vào khoảng thập niên 80 của thế kỷ trước, mô hình Office-tel sau đó đã được nhân rộng ở nhiều nước trên thế giới.

Office-tel được hiểu đơn giản là mô hình văn phòng làm việc (office) và khách sạn (hotel) - một dạng sản phẩm “hai trong một” được phát triển theo hướng vừa có không gian làm việc vừa làm chỗ ở. Mô hình này rất phổ biến trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh những tiện nghi của một căn hộ, mỗi căn Office-tel còn được trang bị thêm các thiết bị cần thiết cho một văn phòng. Diện tích mỗi căn Offce-tel thường dao động từ 25 - 50m2, được thiết kế tối ưu hóa công năng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa 

Đối với khách hàng cá nhân hay chủ các doanh nghiệp nhỏ đang trong giai đoạn khởi nghiệp, Office-tel vừa cung cấp khu văn phòng lịch sự, đẳng cấp vừa tích hợp những tiện ích hiện đại. Vì thường nằm trong những căn hộ cao cấp, những cao ốc hạng sang của đô thị nên Office-tel có thể mang đến cho người ở những tiện ích mà khu căn hộ mang lại như không gian sinh họat chung, trung tâm thương mại, dịch vụ bảo vệ, dịch vụ văn phòng, hồ bơi… Giá thành của các Office-tel cũng thường thấp hơn nhiều so với giá một căn hộ bình thường.

Chính bởi tính đa-zi-năng của mình, Office-tel nhanh chóng trở thành cơ hội đầu tư “vàng”, đem lại lợi nhuận tốt cho các chủ đầu tư và các nhà đầu tư thứ cấp. Vừa có thể mang lại “siêu lợi nhuận” so với loại hình văn phòng cho thuê truyền thống, Office-tel còn giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn.

Việc làn sóng “Start-up” đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam cũng là điều kiện thích hợp cho việc đầu tư vào Office-tel. Nhiều doanh nhân trẻ chưa lập gia đình sẽ ưa chuộng loại hình văn phòng-nhà ở này vì nó vừa đáp ứng nhu cầu làm việc, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giá thành lại rẻ… Nhu cầu thuê Office-tel cũng theo đó mà đi lên. Đây chính là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Chưa kể tính thanh khoản của loại hình sản phẩm này cũng được nhiều chuyên gia BĐS đánh giá cao. Nguyên nhân là do nhóm khách hàng chủ yếu của Office-tel là các chuyên gia nước ngoài, các văn phòng đại diện và các doanh nhân trẻ. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Officetel là “miếng bánh dễ ăn” nhất thị trường BĐS hiện nay. Bởi chỉ có diện tích nhỏ và vừa, không gian sống lại phải chia sẻ với không gian làm việc nên mô hình sản phẩm này chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các văn phòng đại diện hay các chuyên gia, doanh nhân độc thân… Chính vì vậy mô hình này không khai thác được nhóm khách hàng là các công ty lớn.

Ngoài ra việc khách mua không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ officetel cũng gây ra những thách thức không nhỏ cho sản phẩm này. Đa phần dòng sản phẩm này được bán trên thị trường theo hình thức sở hữu có thời hạn, phổ biến nhất là 50 năm.

Chưa kể, hiện nay cũng chưa có một quy định cụ thể nào về quyền sở hữu và sử dụng căn hộ lai giữa mục đích làm việc và lưu trú, cũng chưa có các quy định về việc sở hữu căn hộ Office-tel đối với người nước ngoài. Đây cũng có thể là một trong những yếu tố gây cản trở cho việc tiếp cận khách hàng của Office-tel và khó khăn cho các khách hàng trong việc muốn sở hữu các sản phẩm này.

Vì là một sản phẩm khá mới mẻ, Officetel cũng khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu của thị trường trước khi đầu tư. Những yếu tố như vị trí, xu hướng của thị trường cũng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến việc thành bại của các chiến lược đầu tư vào Office-tel.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top