Aa

Office-tel ra đời như thế nào?

Thứ Ba, 14/03/2017 - 21:01

Office-tel là từ kết hợp bởi Office (văn phòng) và Hotel (khách sạn), có nghĩa là một văn phòng đa chức năng, vừa là không gian làm việc vừa có thể trở thành diện tích cư trú của con người.

Loại hình này được thiết kế như một căn hộ khép kín "2 trong 1" để hỗ trợ mọi nhu cầu sống trong không gian công sở, từ đó giúp cắt giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại đến nơi làm việc. Đồng thời, xét về mặt quy hoạch đô thị, đây cũng là giải pháp làm giảm sức ép đè nặng lên cơ sở hạ tầng giao thông.

Tại Hàn Quốc - nơi ra đời của Office-tel - đây là loại hình cho thuê phổ biến nhất. Mô hình Office-tel đầu tiên xuất hiện ở quận Mapo, Seoul (Hàn Quốc) do Tập đoàn Hợp tác Phát triển Hàn Quốc phát triển vào năm 1985.

Vào thời điểm đó, Mapo được coi là thủ phủ của nền công nghiệp âm nhạc tại Hàn Quốc với nhiều studio (xưởng sản xuất) nhỏ. Đồng thời, nơi đây cũng tập trung nhiều trường đại học, những tòa cao ốc của các tập đoàn và văn phòng Chính phủ.

Do đó, những căn hộ có diện tích vừa phải, vừa có thể sử dụng để ở cho một hoặc hai người nhưng cũng có thể biến thành văn phòng hoặc studio rất được ưa chuộng vì ưu điểm giá thành rẻ và tiện lợi.

Diện tích trung bình của một văn phòng đa chức năng từ 25 - 100m2 với đầy đủ phòng tắm (bao gồm cả khu vực vệ sinh), nhà bếp, không gian nghỉ ngơi và các đồ nội thất cơ bản. Tuy nhiên, theo xu hướng phát triển hiện nay của thế giới, loại hình Office-tel được trang bị ngày càng cao cấp, sang trọng với nhiều tiện ích như: hồ bơi, phòng tập thể hình, nhà hàng, khu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, công viên nội khu…

Một văn phòng đa chức năng (Officetel) tại Gangnam, Hàn Quốc chỉ mất 8 phút để đi bộ đến trạm tàu điện ngầm

Một văn phòng đa chức năng (Officetel) tại Gangnam, Hàn Quốc chỉ mất 8 phút để đi bộ đến trạm tàu điện ngầm

Mô hình văn phòng đa chức năng được cung cấp những dịch vụ quản lý tòa nhà chuyên nghiệp như hệ thống an ninh đảm bảo, riêng biệt với đội ngũ bảo vệ được huấn luyện bài bản, carera giám sát 24/24, đội cơ động tuần tra 24/7… Bên cạnh đó, hình ảnh công ty sẽ được nâng cao, chuyên nghiệp hơn với sảnh lễ tân, khu vực bảng tên công ty, hệ thống thang máy dành riêng cho khách văn phòng.

Sau này, do nhu cầu sử dụng Office-tel tại Hàn Quốc tăng lên nhanh chóng nên ngày càng nhiều công ty xây dựng và tập đoàn nhà ở tham gia vào thị trường “béo bở” này.

Các văn phòng đa chức năng này được phát triển chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố hoặc các địa điểm trung chuyển nhộn nhịp, trong khu dân cư đông đúc để dễ dàng để di chuyển. Đồng thời, những địa điểm này có thể giúp các công ty thu hút được lượng lớn khách hàng từ khu căn hộ, trung tâm thương mại, khu văn phòng và người dân khu vực xung quanh, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và giao dịch cao.

Đến nay, loại hình Office-tel đã phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản, Ấn Độ, Canada... Tuy nhiên, về diện tích trung bình của những văn phòng đa chức năng này tại các quốc gia có sự khác biệt rõ rệt, chẳng hạn ở Ấn Độ diện tích của các căn hộ loại này là khoảng 15 - 40m2, tại Hong Kong Office-tel có diện tích giao động từ 10 - 30m2...

• Bài viết sử dụng tư liệu từ các nguồn: Wikipedia, Near Subway, Seoul home, Officetel Apartment, Korean Science, Seoul Magazine, Korea.net

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top