Aa

Ôm “đất vàng”, Tập đoàn Hoàng Huy “chây ì” trách nhiệm?

Thứ Sáu, 03/11/2017 - 00:01

Thuộc dự án Trung tâm thương mại – Dịch vụ, nhà ở Goden Land - Building (dự án Goden Land) tại 275 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), hơn 3.557m2 quỹ đất 20% xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội vẫn còn là bãi đất trống sau nhiều năm chấp thuận đầu tư.

Dự án Golden Land do Công ty CP Cơ Khí chính xác số 1 và Công ty Cổ phần Thương Mại Hưng Việt (Tập đoàn Hoàng Huy) làm chủ đầu tư (CĐT) vào năm 2009. Quy mô dự án được quy định gồm 3 ô đất liền kề nhau: Ô số 1 có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc, công trình cao 33 tầng; Ô đất 2A chức năng nhà ở thương mại, công trình cao 25-27 tầng; Ô đất 2B chức năng nhà ở cao tầng bàn giao cho thành phố.

Dự án Golden Land gồm 3 ô đất như trên ảnh. Trong đó, ô đất 2B được quyết định xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT nhưng vẫn bỏ hoang nhiều năm nay.

Thế nhưng sau 8 năm, dự án này mới chỉ xây dựng xong giai đoạn 1 nhưng tồn tại nhiều sai phạm chưa có “án phạt”. Đặc biệt, tại ô đất 2B, CĐT vẫn “chây ì” không xây dựng, sử dụng làm sân bóng cho thuê, trục lợi.

Giành “đất vàng” và bỏ hoang

Theo văn bản số 5650/UBND-KH&ĐT ngày 7/7/2011, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận đề xuất Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT do Công ty CP đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 làm CĐT.

Dự án có quy mô xây dựng trên diện tích 3.557m2 với chiều cao 11 tầng (không kể 2 tầng hầm) có tổng mức vốn triển khai khoảng 245 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ quý III/2011 đến quý IV/2013. 

Đến năm 2012, dự án này lại được UBND TP. Hà Nội chấp thuận giao cho Công ty CP Thương Mại Hưng Việt làm CĐT và giữ nguyên quy mô tổng mức đầu tư dự kiến đã nêu trước đó. Tuy nhiên, thời gian triển khai dự án đã chậm hơn 1 năm từ quý III/2012 đến quý IV/2014.

Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT được chuyển về cho công ty con thuộc Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, ngày 26/3/2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định 2275/QĐ-UBND giao cho Công ty CP Thương mại Hưng Việt sử dụng 3.557m2 đất thuộc quỹ đất 20% Dự án dự án Goden Land 275 Nguyễn Trãi để thực hiện xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT.

Trong đó, 1.555m2 đất để xây dựng công trình nhà ở theo hình thức sử dụng đất thu tiền với thời hạn lâu dài; 2.005m2 đất còn lại là khuôn viên nhà cao tầng, cây xanh, vỉa hè sử dụng chung, phía dưới là tầng hầm mở rộng, theo hình thức thuê đất với thời hạn 50 năm và thu tiền hàng năm.

Nhưng sau 4 năm có quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP. Hà Nội, ô "đất vàng" vẫn chưa có động thái xây dựng dự án.

Thế nhưng từ năm 2013, dự án này không được triển khai; 2/3 ô đất của dự án Golden Land vẫn còn bỏ hoang lãng phí, chưa giải quyết được những khó khăn về chỗ ở cho các cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT. Hiện tại, dự án vẫn chưa được triển khai nhưng lại được chấp thuận điều chỉnh tăng từ 11 lên 27 tầng.

Nhiều dấu hỏi nghi vấn về trách nhiệm, năng lực, toan tính của CĐT khi giành được “đất vàng” và để hoang nhiều năm. Tại sao dự án chậm thực hiện nhiều năm, Hà Nội lại chưa có động thái thu hồi hoặc bàn giao cho đơn vị khác?

Tập đoàn Hoàng Huy đang được ưu ái?

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, dự án Golden Land 275 Nguyễn Trãi trong quá trình triển khai, bàn giao nhà và đưa 3 tòa chung cư vào sử dụng đã lộ ra nhiều sai phạm của CĐT. Cư dân và BQT chung cư Golden Land đã nhiều lần tố cáo sai phạm của CĐT tới các cơ quan chức năng quản lý nhà nước liên quan nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây, theo tố cáo của BQT cụm chung cư Golden Land, CĐT đã “chây ì” không bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý tòa nhà, đóng quỹ bảo trì 2%. Đặc biệt, CĐT còn vi phạm trật tự xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng, xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt trong quá trình triển khai như:

Đơn cử như, CĐT đã thực hiện chuyển khu vực nhà trẻ từ tòa A sang tòa C; CĐT chiếm dụng bất hợp pháp phần diện tích chung của cư dân, khi cố tình làm sai thiết kế, thu hẹp hành lang của 2 tòa nhà A và nhà C, đẩy diện tích vào các căn hộ để bán, thu tiền.

Nghiêm trọng hơn: “Phòng sinh hoạt cộng đồng, CĐT đã bán và cho thuê toàn bộ diện tích của 3 phòng sinh hoạt cộng đồng theo thiết kế được duyệt. Do đó, không có nơi để sinh hoạt, hội họp, học tập khiến việc triển khai các chủ trương chính sách tại cụm chung cư Golden Plan bị đình trệ gây bức xúc kéo dài cho hàng nhàn cư dân sinh sống”, nội dung BQT tố cáo CĐT...

Hàng loạt sai phạm tại cụm chung cư Golden Land chưa có án phạt? 

Liên quan tới những sai phạm của CĐT dự án Golden Land, tháng 5/2017, UBND quận Thanh Xuân cũng đã có công văn chỉ đạo Thanh tra Xây dựng rà soát hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng từ thời điểm khởi công đến thời điểm nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng...

Đối với UBND phường Thanh Xuân Trung phối hợp với Thanh tra Xây dựng quận kiểm tra phần diện tích chung, diện tích riêng; đôn đốc CĐT và BQT thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của pháp luật.

UBND quận Thanh Xuân nêu rõ, thời gian thực hiện các nội dung nêu trên trong tháng 5/2017 và gửi báo cáo UBND quận. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại (tháng 10/2017), CĐT vẫn “chây ì” chưa thực hiện các chỉ đạo trên.

Trong một diễn biến khác, theo quyết định số 3829/QĐ-UBND ngày 24/6/2017, nhiều nội dung điều chỉnh dự án Golden Land đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận. Theo đó, dự án Goden Land được tách thành 2 dự án riêng lẻ (Dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức, viên chức Sở TNMT thành dự án riêng).

Đáng chú ý, ô đất số 1 có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng làm việc, công trình cao 33 tầng được chuyển đổi thành nhà ở cao tầng có chức năng thương mại, dịch vụ, nhà trẻ và nhà ở trên diện tích 2.352m2 cao 33 tầng +3 tầng hầm kỹ thuật và để xe. Riêng, tầng 17-33 chức năng căn hộ ở (170 căn hộ). Điều này đang khiến cư dân Golden Land lo lắng về việc quy mô dân số tăng lên, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, hạ tầng xung quanh dự án.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của BQT cụm chung cư Golden Land, Reatimes đã có công văn xác nhận phản ánh tới Sở Xây dựng và UBND quận Thanh Xuân để thông tin tới độc giả. Tuy nhiên, sau nhiều ngày Reatimes vẫn chưa nhận được công văn phúc đáp của các cơ quan trên.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top