Aa

Ông Lê Quốc Bình: 3 năm tới CII cần khoảng 3.400 tỷ đồng để đầu tư các dự án BĐS

Thứ Tư, 30/08/2017 - 21:42

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư ngày 29/8, Tổng Giám đốc CII Lê Quốc Bình cho biết với kế hoạch đầu tư khá lớn trong giai đoạn 2018 - 2020, nên kế hoạch trả cổ tức của công ty sẽ giảm, không thể trả cổ tức đều đặn 20% bằng tiền.

Theo đó, CII sẽ không thể trả đều đặn 20% bằng tiền như các năm trước, mức mong muốn khoảng 10 - 12%/năm cho cổ đông, nếu thuận lợi có thể trả cao hơn.

Nói về kế hoạch sắp tới, ông Bình cho biết trong giai đoạn 3 năm tới CII có nhu cầu vốn khoảng 3.400 tỷ đồng, trong đó dự kiến phát hành mới cổ phiếu 1.850 tỷ đồng, còn lại là dòng tiền nội bộ từ tập đoàn và vay nợ bổ sung. CII sẽ dành 1.760 tỷ đồng để đầu tư mảng bất động sản với các dự án Thủ Thiêm Riverpark (950 tỷ đồng), 152 Điện Biên Phủ (310 tỷ đồng) và dự án BT Thủ Thiêm giai đoạn 2 (500 tỷ đồng).

Cũng theo ông Bình những năm qua do đầu tư nhiều dự án nên CII vay nợ nhiều, dòng tiền âm nhưng những năm tới tình hình sẽ khác, công ty sẽ có nguồn thu khá lớn và dòng tiền dương trở lại. Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC) đã đầu tư vào CII với một tỷ trọng vốn khá lớn, do vậy công ty vẫn có nguồn tiền để tiếp tục triển khai các dự án hạ tầng.

Trong giai đoạn 2018-2020, CII kỳ vọng vào các nguồn vốn từ những đối tác nước ngoài "rót" vào nhiều công ty con của CII. Qua đó, sẽ triển khai một loạt các dự án quy mô khá lớn như tuyến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương; mở rộng Quốc lộ 60 (đoạn Bến Tre - Trà Vinh); mở rộng xa lộ Hà Nội (còn hơn 2km, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương); cầu đường Bình Triệu 2...

Ngoài ra, công ty cũng đang ấp ủ một dự án khá lớn, đó là dự án tuyến đường trên cao nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm TP.HCM, có tổng vốn đầu tư khoảng 21.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BT. Theo tiết lộ của ông Bình, mọi thủ tục pháp lý vẫn đang tiến hành, tuy nhiên phải mất khoảng 2 năm nữa thì TP.HCM mới đồng ý giao cho CII làm chủ đầu tư. Hiện nay, thành phố đang lấy ý kiến quy hoạch rộng rãi người dân, tiến hành các phương án đền bù...

"Sau những lùm xùm về các dự án BOT, TP.HCM đang có chủ trương mang dự án này ra tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai chứ không áp dụng chỉ định thầu. Tôi cũng đang hy vọng thành phố tổ chức đấu thầu để mọi việc được minh bạch, chứ sau khi được chỉ định thầu rồi bị thanh tra, kiểm tra rất phiền phức và mất thời gian. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không tham gia các dự án BT, hay BOT ở Việt Nam vì thủ tục pháp lý quá rắc rối và điều kiện của họ đưa ra cũng khá ngặt nghèo chúng ta không đáp ứng được", ông Bình nói thêm.

Bên cạnh những dự án hạ tầng, ông Lê Quốc Bình cũng đã tiết lộ với các nhà đầu tư, về kế hoạch phát triển mảng BĐS, và nhanh chóng thành lập CII Land. Quan điểm của CII là sẽ không làm BT để đổi lấy những khu đất ở vùng sâu, vùng xa vì quá rủi ro mà phải là đất trung tâm. Hiện tại, CII và HongKong Land đang tiến hành đầu tư dự án hồ cảnh quan, xây 4 cầu nối khu 1,2,3 và 4 tại Thủ Thiêm. Dự kiến, cuối năm nay CII sẽ ký phụ lục hợp đồng BT với UBND TP.HCM về thực hiện các dự án hạ tầng trong khu đô thị Thủ Thiêm. Đổi lại, CII sẽ nhận được thêm một số lô đất mới ở đây.

Lô đất

Lô đất "vàng" 152 Điện Biên Phủ của CII nằm cạnh dự án thương mại Pearl Plaza (giữa) đang được nhiều nhà đầu tư nhắm đến.

"Phương châm làm BĐS của chúng tôi là: nắm giữ, không bán và thâu tóm mới. Trong 3 năm tới, CII tập trung đầu tư các dự án chung cư cao cấp tại Thủ Thiêm, nhưng không thể làm nhanh được do thủ tục pháp lý quá mất thời gian. Trong năm 2018 sẽ ký kết hợp tác đầu tư với HongKong Land một lô và 2019 ký tiếp một lô mới. Qua các hợp đồng với đối tác này, CII có thể có lợi nhuận hơn 34%", ông Bình nói.

Ông Lê Quốc Bình hé lộ về dự án đất "vàng" tại số 152 Điện Biên Phú, quận Bình Thạnh, đang có nhiều đối tác muốn mua lại nhưng CII nhất quyết không bán mà để tự mình đầu tư. Ông Đinh Ngọc Ninh - Tổng Giám đốc tập đoàn SSG mới đây cũng ngõ ý mua lại khu đất để xây dựng một cao ốc thương mại, sau đó đầu tư thêm một cầu nối trên cao kết nối dự án Pearl Plaza hiện hữu với dự án mới, nhưng CII vẫn chưa chấp thuận lời đề nghị.

Còn với dự án Thủ Thiêm Lakeview giai đoạn 1 đang xây phần móng, dự án được đầu tư theo phương thức 30% để bán, 30% hợp tác, 30% đầu tư. HongKong Land vừa bán một phần ra thị trường vừa để lại một phần căn hộ để sau này cho thuê. Doanh số khách hàng đã đặt mua nhà ở dự án này khoảng 3.000 tỷ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top