Aa

Sai phạm của doanh nghiệp thì được "bảo kê", quyền lợi của dân bị bỏ ngỏ?

Thứ Ba, 14/05/2019 - 14:11

Ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa liên tục chống lại lệnh giao đất của tỉnh, Trung ương và không ký biên bản bàn giao đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ.

Bức xúc vì UBND huyện Hoằng Hóa và cán bộ được giao nhiệm vụ không thực hiện đúng quyết định của tòa án trong việc bàn giao đất cho gia đình, ông Trương Xuân Lễ (Hoằng Tiến, Hoằng Hóa) tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan có thẩm quyền đề nghị giải quyết dứt điểm vụ việc, đồng thời xử lý nghiêm cán bộ "chống lệnh" cấp trên. Cũng cần nói thêm rằng, đây là lần thứ 12 ông Trương Xuân Lễ có đơn "cầu cứu" gửi cơ quan có thẩm quyền, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết theo quy định pháp luật.

Trước đó, hàng nghìn mét vuông đất của gia đình ông Trương Xuân Lễ (Hoằng Tiến, Hoằng Hóa) bỗng dưng bị “sáp nhập” vào dự án dự án khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (do Công ty EURO làm chủ đầu tư), mà không có quyết định thu hồi đất. Ông Trương Xuân Lễ sau đó đã thắng kiện UBND huyện Hoằng Hóa và tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã buộc huyện này phải bàn giao đất cho hộ gia đình ông theo phán quyết của tòa cách đây hơn 1 năm về trước.

Liên quan tới vụ việc huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) chống lệnh giao đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra “tối hậu thư” yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc giao đất cho gia đình ông.

Tại Điều 2 của Quyết định số 1414/QĐ-UBND, UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và môi trường triển khai, kiểm tra việc thực hiện quyết định này; UBND huyện Hoằng Hóa có trách nhiệm giao 1.570m2 đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ quản lý, sử dụng.

Ông Nguyễn Đình Tuy là ai mà ngang nhiên chống lệnh tỉnh, Trung ương?

Ông Nguyễn Đình Tuy là ai mà ngang nhiên chống lệnh tỉnh, Trung ương?

Thế nhưng, ngay cả khi có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc của một số cơ quan Trung ương và quyết định 1414 của UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu UBND huyện Hoằng Hóa giao 1.570m2 đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ, nhưng UBND huyện Hoằng Hóa mà trực tiếp là ông Nguyễn Đình Tuy, Phó Chủ tịch UBND huyện vẫn cố tình "chống lệnh".

Cụ thể, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, ngày 03/05/2019 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức buổi làm việc để công bố và triển khai quyết định số 1414/QĐ-UBND.

Tiếp đó, ngày 4/5/2019 UBND huyện Hoằng Hóa, đại diện là ông Nguyễn Đình Tuy - Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoằng Hóa cùng các bên có liên quan đã có buổi làm việc xoay quanh vấn đề bàn giao đất cho gia đình ông Trương Xuân Lễ theo quyết định 1414 và bản án của tòa án tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, tại cuộc họp này, thay vì thực hiện thủ tục giao đất như quy định tại Khoản 2 Điều 2 Quyết định 1414/QĐ-UBND, UBND huyện Hoằng Hóa lại tổ chức buổi làm việc với nội dung chính là ghi nhận ý kiến của các bên tham gia như lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa, UBND xã Hoằng Tiến, Công ty EURO xung quanh vụ việc này.

Bức xúc trước thái độ "chống lệnh" bàn giao đất của UBND huyện Hoằng Hóa, mới đây, ông Lễ tiếp tục có đơn “cầu cứu” cơ quan Trung ương, tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện bàn giao đất trên thực địa, lập “Biên bản bàn giao đất” cho gia đình ông quản lý, sử dụng theo đúng Khoản 2, Điều 2, Quyết định 1414/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa và theo quy định của pháp luật.

"Tôi đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa thực hiện bàn giao đất, lập “Biên bản giao đất” theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Khoản 2 Điều 2 Quyết định 1414/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa không lập “Biên bản giao đất” cho gia đình tôi mà chỉ lập “Biên bản làm việc” trong đó có ghi nhận ý kiến của các bên nhằm “đối phó” với chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa cũng như chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa", ông Trương Xuân Lễ cho biết.

Như vậy, mặc dù đã có Quyết định số 1414/QĐ-UBND ngày 19/04/2019 của UBND tỉnh Thanh Hóa, đã có sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa trong buổi làm việc ngày 03/05/2019 nhưng UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thực hiện bàn giao đất cho gia đình ông theo đúng thủ tục, cố tình gây khó khăn, cản trở gia đình ông thực hiện quyền của chủ sử dụng đất.

Liên quan tới vụ việc nêu trên, hôm 7/5, trao đổi nhanh với phóng viên Reatimes, ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, sẽ báo cáo UBND tỉnh nếu huyện Hoằng Hóa không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên: “Trách nhiệm của huyện Hoàng Hóa đã giao trong quyết định 1414 rồi, họ phải làm và báo cáo UBND tỉnh. Nếu họ không thực hiện chúng tôi sẽ tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh".

Công ty Erro xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được cấp phép xây dựng.

Công ty EURO xây dựng nhiều hạng mục khi chưa được cấp phép xây dựng. Ảnh của Báo Tài nguyên và Môi trường.

Cũng liên quan tới dự án khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến, các tài liệu phóng viên có được cho thấy, trong thời gian dài vừa qua, Công ty EURO đã "qua mặt" cơ quan có thẩm quyền, ngang nhiên khởi công xây dựng nhiều hạng mục công trình đồ sộ khi chưa được cấp phép xây dựng. Các công trình đang trong giai đoạn hoàn tất và đưa vào sử dụng.

Điều lạ là, các cơ quan chức năng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vẫn không hề hay biết về những vi phạm của đơn vị này. Chỉ sau khi có phản ánh của báo chí, cơ quan có thẩm quyền huyện Hoằng Hóa mới xuống cơ sở lập biên bản, xử phạt vi phạm của đơn vị (nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập rõ trong bài viết tới).

Đến đây, dư luận có quyền đặt nghi vấn, liệu có nhóm lợi ích “bảo kê” cho những vi phạm của Công ty EURO hay không? Trong khi đó quyền lợi chính đáng của người dân (gia đình ông Trương Xuân Lễ) lại không được cơ quan có thẩm quyền thực thi nghiêm túc.

Bài tiếp: Ai "bảo kê" cho vi phạm của Công ty EURO?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top