Aa

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Giới đầu cơ không thể "làm loạn" thị trường BĐS 2017

Thứ Sáu, 11/11/2016 - 07:38

Bước vào những tháng cuối cùng của quý IV năm 2016, người mua nhà khá hồi hộp với những diễn biến của thị trường BĐS Việt Nam. Đặc biệt, câu chuyện dự báo về thị trường BĐS năm 2017 luôn “nóng”. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Lộc Sơn Hà để có cái nhìn về đa chiều hơn về những biến động cũng như dự báo thị trường BĐS thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hà

Ông Nguyễn Mạnh Hà

-Chào ông, thị trường BĐS đã bước vào những tháng cuối năm, thường được coi là mùa “đóng băng”. Cuối năm 2016, ông có cho rằng thị trường BĐS sẽ chệch quy luật 4 mùa. Mùa đông năm nay sẽ không xảy ra tình trạng “đóng băng” thị trường?

-Chắc chắn mùa đông năm nay, thị trường BĐS sẽ lệch quy luật. Theo quan điểm của tôi, thị trường BĐS VN hiện nay đang ở cuối mùa xuân, đầu mùa hạ tức đã gần vượt qua giai đoạn phục hồi đến thời kỳ tương đối ổn định. Chúng ta thấy chỉ số giá nhà trong các quý vừa qua đã tăng lên. Thứ hai, chúng ta thấy tồn kho BĐS đã giảm, thị trường đang bước vào giai đoạn mới và có một số phân khúc “chớm vào đầu mùa hạ”.

Là một người vừa nghiên cứu và thực hiện các dự án đầu tư vào thị trường, tổ chức các hoạt động liên quan tới môi giới, phát triển BĐS, chúng tôi thấy thị trường có sự tươi sáng hơn và đem lại một luồng sinh khí mới cho BĐS VN hiện nay.

-Liệu trong năm tới, giới đầu cơ có nhiều cơ hội làm loạn thị trường, dẫn tới hiện tượng “bong bóng” không thưa ông? Cơ sở nào để chúng ta có thể tự tin về câu chuyện thị trường BĐS sẽ tươi sáng hơn?

Chúng ta bắt đầu nghe thấy chuyện các nhà đầu cơ BĐS đã quay trở lại. Đó là câu chuyện thực tế. Chúng ta từng thấy nhiều nhà đầu cơ đầu tư cả một, hai sàn, thậm chí một nửa tòa nhà. Nhưng giai đoạn này, việc đầu cơ không còn thuận lợi như trước. Tuy nhiên chuyện các nhà đầu cơ làm náo loạn, khiến thị trường trở thành “bong bóng” đang được kiểm soát. Theo quan điểm của tôi thì “bong bóng BĐS” chưa quay trở lại nhưng cũng đã có một vài phân khúc có bóng dáng nhà đầu cơ tác động vào đó.

Chúng ta có thể nhìn thấy phân khúc chung cư có nhiều sản phẩm tung ra thị trường và được nhiều người đầu tư nhưng hiện nay nguồn thông tin đã tương đối minh bạch, việc đầu cơ khó khăn hơn. Trước đây vào chu kì 2009-2010, thời điểm đó có những người mua cả một tòa chung cư rồi làm giá, đẩy giá lên. Hiện nay không thể làm như vậy vì chúng ta vừa mới mua được của chủ đầu tư này thì ngày mai có một chủ đầu tư khác làm ăn rất đoàng hoàng, họ cũng bán ra thị trường với giá rẻ hơn, làm sao người đầu cơ có thể đẩy giá thị trường lên được.

Đất cho nhà đầu cơ BĐS không còn nhiều mà giờ là đất diễn dành cho các chủ đầu tư lớn, có uy tín.

- Đúng là nhiều chuyên gia nhận định rằng, thị trường BĐS năm 2017 sẽ là một “cuộc chơi” dành cho những nhà đầu tư lớn, điều này sẽ làm cho thị trường ngày càng chuyên nghiệp hơn.

-Theo tôi đây là một nhận định đúng vì thị trường ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, quản lý nhà nước cũng ngày càng chặt chẽ và chúng ta thấy hành lang pháp lý dành cho BĐS ngày càng tốt hơn nên thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Bây giờ những sản phẩm có thương hiệu sẽ có chỗ đứng còn không rất khó vì người dân mua nhà bằng niềm tin. Rất khó để luôn có một ông luật sư đi bên cạnh, đa số người mua BĐS là tin mà mua. Và những nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ làm cho khách hàng ngày càng tin tưởng hơn, đồng nghĩa với có thị trường lớn hơn.

-Là nhà đầu tư, môi giới giầu kinh nghiệm, theo ông phân khúc "hot" nhất thị trường BĐS  năm 2017 là gì? Cuối năm nay và đầu năm sau, người mua nên đầu tư vào loại hình BĐS nào sẽ sinh lời nhanh?

-Để trả lời câu hỏi phân khúc hot nhất hiện nay rất khó vì phụ thuộc nhiều vào các nhà đầu tư lớn sẽ tạo ra sản phẩm thế nào cũng như sẽ tung hàng vào thời điểm nào. Cuối năm nay chúng ta thấy Vingroup đưa ra dự án liền kề của Vinhome Riverside, đó là các biệt thự mặt phố chỉ 8-10 tỷ đồng, thu hút rất nhiều khách hàng trung lưu. Hiện nay còn có các chủ đầu tư khác cũng đưa ra các sản phẩm nhà phố nằm trong nội đô. Với mức giá tầm trung, các dự án này có thể thu hút lượng người mua tương đối.

Ngoài ra những chung cư ở vị trí tốt và được quản lý bởi những tập đoàn lớn, lại thuận lợi giao thông và mức giá phù hợp cũng là những phân khúc thu hút nhà đầu tư vì họ vừa có thể cho thuê, vừa làm gia tăng giá trị. Tuy nhiên những chung cư này giá đã quá cao, dẫn tới khả năng cạnh tranh là rất lớn.

Cuối năm nhu cầu mua nhà sẽ tăng lên một phần do các Việt kiều quay trở về nước, những người lao động ở nước ngoài gửi tiền về nên nhu cầu đầu tư có, nguồn tiền có nhưng để nói phân khúc nào sẽ bùng nổ thì rất khó dự đoán.

Ông Nguyễn Mạnh Hà dự đoán thị trường BĐS 2017. 

-Theo thông tin chia sẻ mới đây, năm 2016, ông tập trung vào các dự án BĐS ven biển. Tính tới thời điểm này đã bước vào quý IV, ông có thể đánh giá sơ bộ về tính khả thi của việc đầu tư các dự án BĐS ven biển?

-Trong năm 2016, cuối 2015 thị trường du lịch Việt Nam đã có những sự tăng trưởng tương đối đáng kể đặc biệt là du lịch nội địa đã vượt con số 58 triệu lượt khách/ năm. Đây là con số rất ấn tượng và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã có sự tăng trưởng nên nhu cầu việc đi du lịch và nghỉ dưỡng cuối tuần tương đối lớn. Hiện tại các chủ đầu tư lớn đã bắt tay vào thị trường BĐS du lịch từ 5-10 năm rồi, còn các chủ đầu tư nhỏ cũng đã tập trung phát triển các dự án du lịch, đặc biệt là BĐS ven biển và nghỉ dưỡng cuối tuần ven đô.

Chúng tôi thấy hiệu quả của các dự án này là tương đối lớn vì khả năng hấp thu tốt. Đặc biệt phân khúc chúng tôi tập trung vào là dành cho các đối tượng trung lưu, chưa phải nhóm giầu với tiêu chuẩn 5 sao. Chúng tôi chỉ tập trung phân khúc 3-4 sao nên với căn biệt thự dưới 5 tỷ  lại có thể cho thuê, ở và nghỉ dưỡng cuối tuần nên vẫn có sức hấp dẫn với thị trường. Đến thời điểm này, chúng tôi đánh giá là có tính khả thi cao.

-Cảm ơn ông đã chia sẻ với Reatimes!

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top