Aa

Ông Võ Quang Huệ: Kỳ tích của VinFast với chiếc đồng hồ đếm ngược!

Thứ Bảy, 18/05/2019 - 02:19

"Chúng tôi đặt chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast là còn bao nhiêu thời gian nữa tới ngày bắt đầu sản xuất loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam".

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast.
Buổi gặp định mệnh và chiếc đồng hồ đếm ngược...
 
Ngày 14/5, tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, Phó Tổng giám đốc Vingroup phụ trách VinFast Võ Quang Huệ đã có nhiều chia sẻ cởi mở về cơ duyên đưa ông đến với VinFast cũng như sự quyết liệt của của cả Tập đoàn Vingroup trong việc đưa dự án này từ một ý tưởng đến khu tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy điện hiện đại chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm.
 

Ông Võ Quang Huệ cho biết: Thời điểm tôi chuẩn bị về hưu thì được gặp Chủ tịch Phạm Nhật Vượng trong một buổi sáng mà không bao giờ tôi quên được. Trong câu chuyện trao đổi rất ngắn giữa tôi và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, tôi đã thực sự bất ngờ và bị thuyết phục ngay từ lúc ban đầu trước sự mãnh liệt của người lãnh đạo Tập đoàn Vingroup.

Lúc đó, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã định hướng cho tương lai của Tập đoàn Vingroup là 10 năm tới sẽ là công ty hàng đầu Việt Nam có danh tiếng thế giới trong mảng công nghệ, công nghiệp và dịch vụ và VinFast là đề án đầu tiên theo định hướng mới đó.

“Khi tôi gặp Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, tôi nói rằng một điều quan trọng của việc xây dựng nhà máy ô tô, công nghiệp ô tô là nguồn nhân lực”.

Tiếp tục câu chuyện ông Huệ nói: Chỉ sau 21 tháng đã xây dựng lên nhà máy VinFast sử dụng công nghiệp hiện đại 4.0. Cho đến hôm nay, có tận “mắt thấy chân đi” thăm nhà máy mới dám tin chắc rằng đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật. VinFast xây dựng nhà máy công nghiệp hiện đại 4.0 có những tiêu chí, những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe. Rõ ràng đây là một đề án rất lớn với tốc độ triển khai hỏa tốc, một chương trình hành động có thể nói là quá kinh khủng trong một khoảng thời gian kỷ lục như vậy".

Để VinFast đạt được kỷ lục này, ông Võ Quang Huệ cởi mở: “Trong nhà máy, chúng tôi có đặt chiếc đồng hồ đếm ngược để nhắc nhở cán bộ công nhân viên của VinFast hàng ngày là chúng ta còn bao nhiêu thời gian nữa để tới ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt xe ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Cả đội ngũ VinFast đang chờ đợi điều thú vị là ngày 14/6 tới nhà máy được đưa vào hoạt động".

Đồng hồ đếm ngược tại sảnh chính của nhà máy VinFast

Đồng hồ đếm ngược tại sảnh chính của nhà máy VinFast

... đã tạo ra kỳ tích cho nhà máy VinFast

Lãnh đạo VinFast chia sẻ: Nếu các anh chị là người đã tham dự Lễ khởi công ngày 2/9/2017 và ngày hôm nay chúng ta ở đây thì chắc chắc chúng ta sẽ cùng đồng ý với nhau rằng đây là kỳ tích.

“Tôi xin nhắc lại là chưa có công ty ô tô nào trên thế giới chỉ trong thời gian ngắn như vậy có thể hoàn thành 5 phân xưởng sản xuất 2 dòng xe ô tô và xe máy điện với chất lượng hoàn hảo như vậy”, ông Huệ nhấn mạnh.

Ông Huệ chia sẻ tiếp câu chuyện xây dựng nhà máy VinFast chỉ trong 21 tháng để giải quyết hàng loạt vấn đề từ chọn lựa công nghệ, từ thiết kế, từ xây dựng, từ thương thảo hợp đồng, từ máy móc đưa vào với hàng ngàn container đã đưa đến Hải Phòng.

Để có thể xây dựng nhà máy thần tốc đến vậy, là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Tập đoàn, với sự quyết đoán. Hàng ngày lãnh đạo VinFast họp 2 lần với Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, gần như ngày nào cũng như vậy. Cũng không có công ty nào trên thế giới mà khi xin ý kiến của Chủ tịch thì chỉ 1 - 2 phút sau đã nhận được phản hồi.

Với tinh thần như vậy của người lãnh đạo, làm việc rất sâu sát, quyết định rất nhanh và ủng hộ đội ngũ của mình đi như thế nên VinFast mới có thể vượt qua được những giới hạn.

Trong quá trình xây dựng nhà máy, đã có hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư đến từ 23 quốc gia tham gia làm việc, thậm chí làm cả cuối tuần để kịp tiến độ.

Tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt!

Ông Huệ bồi hồi kể lại “Cuối năm 2017, đầu năm 2018, tôi được giao một nhiệm vụ cũng rất độc đáo, trong đời mình chưa bao giờ nhận một thời hạn ngắn như thế, đó là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng giao cho tôi chốt tất cả các hợp đồng để mua cho nhà máy. Tất cả các máy móc, thiết bị của nhà máy này thì tôi là người điều hành việc thương thảo hợp đồng giai đoạn cuối cùng, chốt giá. Và điều bất ngờ là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói với tôi: “Anh làm gì thì làm, anh làm sao giảm tiến độ đi 1 tháng”.

"Trong thời gian kỷ lục, chúng tôi đã thương thảo tất cả hợp đồng cho nhà máy cũng như đạt tất cả các chỉ tiêu về tài chính. Và quan trọng nhất là tiến độ đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, tức là rút ngắn thời gian 1 tháng, điều mà chưa bao giờ trong lịch sử mấy chục năm hoạt động của các nhà cung cấp, họ phải chạy theo tiến độ như vậy. Và có một kỷ lục cũng nên được nhắc lại là chúng tôi là công ty đầu tiên trên thế giới chỉ trong vòng 5 tháng chốt được hợp đồng mua bản quyền công nghệ với công ty BMW, tạo nền tảng cho hai chiếc xe ở hai mẫu xe ô tô đầu tiên của VinFast”, ông Huệ chia sẻ.

Đến khi hoàn thành công việc này rồi, các nhà cung cấp họ phải nói với tôi là họ rất vui khi làm việc ở đây. Tôi có hỏi là nếu khi mai mốt về lại quốc gia của bạn thì có điều gì bạn ấn tượng nhất? Thì bạn nói là tốc độ rất mãnh liệt và con người Việt Nam”, ông Huệ nói.

Kết thúc chuyến dẫn đoàn đi thăm nhà máy,  Phó Tổng giám đốc Vingroup phụ trách VinFast Võ Quang Huệ chia sẻ thêm, ông đã có 24 năm 8 tháng làm trong Tập đoàn BMW, đã đi rất nhiều nước, đã từng làm ở Mexico, ở Ấn Độ, ở Ai Cập. Từng phụ trách đề án sản xuất xe BMW đầu tiên ở Việt Nam cách đây 24 năm và đã quản lý một số sản phẩm ra đời của xe BMW tại một số thị trường Đông Nam Á. Giờ đây cũng như các bạn đồng nghiệp: Tổng giám đốc James DeLucs, Kevin Fisher Kỹ sư trưởng và nhiều các bạn khác đều thấy rất tự hào khi là thành viên của một đề án mang tinh thần Việt, một dấu ấn, một điểm nhấn cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Ông Võ Quang Huệ sinh năm 1952 tại Quảng Nam. Ông sang Đức học từ năm 18 tuổi. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, ông Huệ ở lại Đức làm việc tại Tập đoàn BMW từ năm 1980.

Năm 1993, sau 14 năm làm việc cho BMW, ông Huệ về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW vào thị trường Việt Nam. Sau đó, ông đảm nhiệm chức vụ Trưởng đại diện Tập đoàn BMW ở Ai Cập trong 6 năm trước khi trở về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006.

Đến tháng 9/2017, ông Huệ bất ngờ rời Bosch về Việt Nam đảm nhận Phó Tổng giám đốc Vingroup và Phó Tổng Giám đốc ngành Ô tô, giám sát dự án VinFast.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top