Aa

Ông Vũ Cương Quyết: Năm 2017, thị trường BĐS vẫn tốt dù không có thêm gói tín dụng ưu đãi

Thứ Bảy, 28/01/2017 - 19:30

“Năm 2017, thị trường căn hộ có xu hướng phát triển ổn định và cân đối hơn, trong khi bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục chứng kiến sự phát triển”. Đây là nhận định về thị trường bất động sản năm 2017 của ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc trong cuộc trả lời phỏng vấn của BizLIVE.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc.

Năm 2016, nhiều người cho rằng thanh khoản thị trường căn hộ chững lại. Tuy nhiên, theo thống kê 2 đơn vị phân phối có lượng giao dịch thành công lớn nhất là STDA và Đất Xanh Miền Bắc, lượng giao dịch vẫn tăng. Ông nhận định thế nào về hiện tượng này?

Ông Vũ Cương Quyết: Năm 2016, đúng là thanh khoản của thị trường căn hộ chững lại, nhưng là chững lại so với quý IV/2015, là quý thị trường có thanh khoản tăng đột biến.

Tuy nhiên, trong năm 2016, giao dịch diễn ra rất đều ở các quý và lượng giao dịch thành công trên thực tế rất lớn. Nếu tính cả năm 2016 thì lượng giao dịch tăng khoảng 10% so với năm 2015.

Bản thân Đất Xanh Miền Bắc, năm 2016 đã giao dịch thành công khoảng 5.000 đơn vị căn hộ, tăng khoảng hơn 10% so với năm 2015.

Năm 2016, phân khúc bất động sản tạo được sự tăng trưởng đột biến là căn hộ khách sạn (condotel). Tuy nhiên, sự bùng nổ nguồn cung trong năm qua khiến nhiều người lo ngại condotel có thể dư cung. Ông có cho rằng phân khúc condotel sẽ dư thừa nguồn cung trong năm 2017?

Ông Vũ Cương Quyết: Tôi cho rằng, khả năng dư thừa nguồn cung condotel là rất khó xảy ra, nhất là trong năm 2017. Bởi tiềm năng du lịch của Việt Nam là quá lớn.

Theo thống kê thì lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mỗi năm đều tăng trưởng 2 con số. Dù vậy, quy mô ngành du lịch Việt Nam vẫn rất nhỏ, nếu so với Thái Lan hay Indonesia.

Với tiềm năng của Việt Nam, tôi tin rằng, ngành du lịch sẽ tăng trưởng gấp đôi hiện nay sau 10 năm nữa. Trong khi đó, nhu cầu du lịch của khách nội địa cũng rất lớn. Vì thế, đầu tư Condotel vẫn là lĩnh vực đầu tư tiềm năng và khó có thể xảy ra tình trạng dư cung trong vài năm tới.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì đầu tư vào Condotel có nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro về mặt pháp lý. Sự bùng nổ của thị trường condotel hiện nay, ông có cảnh báo gì với nhà đầu tư?

Ông Vũ Cương Quyết: Tôi cho rằng, những rủi ro về mặt pháp lý như một số cảnh báo mới đây chưa thật sự đáng lo ngại. Mà lo ngại lớn nhất với nhà đầu tư condotel là rủi ro trong việc chọn lựa chủ đầu tư.

Hiện nay có tình trạng nhiều doanh nghiệp làm dự án condotel, rồi thuê đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Nhưng vấn đề ai là chủ đầu tư dự án condotel cực kỳ quan trọng. Bởi đơn vị quản lý vận hành họ không phải là đơn vị bảo hiểm, họ cũng không phải là đơn vị cam kết trả lợi tức cho nhà đầu tư.

Việc các chủ đầu tư cam kết trả lợi tức cho nhà đầu tư từ 10-12%/năm trong 8 đến 10 năm, doanh nghiệp có thể bù tiền để trả cho chủ đầu tư trong vài năm đầu. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp không có tiềm năng, việc bù lợi tức này không thể kéo dài, trong khi việc khai thác vận hành dự án cũng không thể có lãi trong vài năm đầu.

Do đó, việc chọn lựa chủ đầu tư là rất quan trọng, để tránh những rủi ro cho nhà đầu tư.

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), năm 2016 nguồn cung căn hộ cao cấp đạt đỉnh, chiếm 39% nguồn cung toàn thị trường. Là một trong các đơn vị phân phối chi phối thị trường, ông có nhận định gì về phân khúc căn hộ cao cấp năm 2017?

Ông Vũ Cương Quyết: Đúng là năm 2016, nguồn cung căn hộ cao cấp rất lớn. Tại Hà Nội, cuối năm 2016 có rất nhiều doanh nghiệp không có năng lực và có quỹ đất ở vị trí không mấy thuận lợi, vẫn làm dự án cao cấp. Các dự án này theo tôi, thanh khoản là cả một vấn đề và sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2017. Thậm chí các dự án này, thanh khoản có thể kéo dài.

Tuy nhiên sang năm 2017, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ thận trọng hơn, khó có sự phát triển ồ ạt dự án cao cấp. Đặc biệt năm 2017, các dự án có vị trí tốt, trong khu vực nội đô, theo tôi, thanh khoản vẫn rất tốt.

Năm 2014-2015, nhờ gói tín dụng 30 nghìn tỷ, các sản phẩm nhà giá rẻ, căn hộ bình dân có diện tích nhỏ đạt thanh khoản cao. Thế nhưng năm 2016, gói tín dụng này đã hết hạn và đến đầu năm 2017, vẫn chưa có gói tín dụng mới thay thế. Việc không có thêm gói tín dụng mới, theo ông, sẽ tác động ra sao tới thị trường bất động sản, nhất là căn hộ trong năm 2017?

Ông Vũ Cương Quyết: Năm 2014 - 2015, phân khúc căn hộ trung bình có sự phát triển, đúng là nhờ việc vay gói 30 nghìn tỷ đã thuận lợi hơn. Nhưng sang năm 2016, gói 30 nghìn tỷ hết hạn, người mua nhà bình dân cứ đợi không mua nhà, trong khi chủ đầu tư cũng không làm nhà giá rẻ vì nghe ngóng khiến nguồn cung nhà giá rẻ giảm mạnh, chỉ chiếm 10% nguồn cung và thanh khoảng cũng sụt giảm.

Theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, sẽ có gói tín dụng hỗ trợ lãi suất mua nhà xã hội chỉ 5%. Thế nhưng, gói hỗ trợ này không biết khi nào mới được triển khai trong thực tế.

Theo tôi được biết, hiện tâm lý khách mua nhà đã khác, họ không trông chờ vào các gói hỗ trợ nữa. Sang năm 2017 cũng vậy. Vì thế, năm 2017, theo tôi, thị trường vẫn có sự tăng trưởng dù không có thêm gói tín dụng mới hỗ trợ bất động sản. Tuy nhiên, nếu có them gói tín dụng, thì thị trường sẽ có những diễn biến tốt hơn.

Năm 2017, một số doanh nghiệp lớn tuyên bố sẽ tham gia làm nhà giá rẻ. Ông đánh giá thế nào về phân khúc nhà giá rẻ năm 2017?

Ông Vũ Cương Quyết: Phân khúc nhà giá rẻ là phân khúc cầu thị trường lớn nhất. Vì thế, dù một số dự án đang gặp khó khan trong bán hàng, nhưng nhà giá rẻ vẫn rất hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư.

Cuối năm 2016 theo tôi được biết, Xuân Mai Corp đã mở bán 2 tòa nhà bình dân tại khu đô thị Dương Nội, với khoảng 600 căn hộ giá dưới 20 triệu đồng/m2. Tại khu An Khánh – An Thượng, dự án The Golden An Khánh, dự án Thăng Long Victory, dự án Gemek Premium cũng tiếp tục mở bán.

Việc các doanh nghiệp lớn chuyển hướng sang làm nhà giá bình dân sẽ khiến phân khúc này trong năm 2017 rất xôi động.

Bản thân Đất Xanh Miền Bắc, chúng tôi đang mở bán nhiều dự án cao cấp, nhưng sang năm 2017, chúng tôi cũng sẽ có sự chọn lựa dự án cao cấp để phân phối hơn. Đặc biệt, trong năm 2017, chúng tôi cũng sẽ quan tâm nhiều hơn đối với sản phẩm chung cư bình dân.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top