Aa

Petrolimex lên hàng loạt kế hoach kích vốn cho năm 2018

Chủ Nhật, 29/04/2018 - 14:01

Petrolimex có thể sẽ tìm thêm đối tác ngân hàng để tối đa hóa quyền lợi, bán cổ phiếu quỹ hay thoái vốn Nhà nước,... lấy vốn mở rộng mạng lưới đầu tư.

Lãnh đạo Petrolimex cũng cho biết việc tập đoàn hợp tác với ngân hàng HDBank là chương trình tái cấu trúc và thoái vốn tại một số định chế tài chính.

Đại hội cổ đông Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa họp và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với doanh thu hợp nhất 158.000 tỷ đồng, tăng 3%; lợi nhuận hợp nhất trước thuế 5.000 tỷ đồng, tăng 4,5%; cổ tức tối thiểu 12%.

Tại đại hội cổ đông, lãnh đạo Petrolimex cũng cho biết việc tập đoàn hợp tác với ngân hàng HDBank là chương trình tái cấu trúc và thoái vốn tại một số định chế tài chính. Việc tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực ngân hàng là điều quan tâm của HĐQT nhằm tối đa hóa quyền lợi và giá trị. 

HDBank là phương án về mặt tài chính ưu việt nhất mà tập đoàn đang tổ chức triển khai. Ngân hàng này là tổ hợp đơn vị có hợp tác kinh doanh với tập đoàn ở một số lĩnh vực như liên kết việc cung cấp nhiên liệu bay cho Vietjet Air. Hợp tác hai bên đều rất có lợi và những kết quả của công ty nhiên liệu bay trên 50% từ Vietjet.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết, việc sáp nhập PGBank và HDBank được tính toán trên phương án tổng thể, khoản đầu tư vào PGBank có thêm được sức mạnh gia tăng về thị giá trên thị trường (không thấp hơn 2 lần) nhưng điều quan trọng là duy trì được hợp tác với Vietjet. Hai bên đang xin ý kiến của cơ quan Nhà nước.

Về việc bán cổ phiếu quỹ, lãnh đạo tập đoàn cho biết đang nghiên cứu phương án kỹ lưỡng để tạo tiềm lực tài chính cho việc mở rộng mạng lưới. Còn việc thoái vốn của Nhà nước được đệ trình theo hướng tăng vốn của tập đoàn để giảm vốn của Nhà nước. Bên cạnh các dự án trọng điểm về lọc dầu (phải tính hiệu quả mới đầu tư) hoặc LNG (khí tự nhiên) cần vốn đề phát hành để đảm bảo tỷ lệ vốn nhà nước tại Tập đoàn xuống 51% nhưng vẫn đảm bảo đủ vốn của Tập đoàn.

Tại đại hội, ban lãnh đạo tập đoàn cũng cho biết kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với tổng khối lượng xăng dầu xuất bán đạt 4,4 triêu m3, tăng 15% cùng kỳ và đạt 33% kế hoạch năm. Trong đó, số bán nội địa đạt 3,06 triệu m3, tấn tăng 10% cùng kỳ.

Riêng sản lượng tăng 18% của Petrolimex Singapore, Lào tại thị trường nước ngoài, đạt hơn 1 triệu tấn. Mức tăng trưởng sản lượng bán lẻ năm 2018 ước đạt 4,5% so với cùng kỳ năm trước, hiện 4 tháng tăng 7% so với cùng kỳ, với sản lượng tăng vọt tại gần 2.500 cửa hàng.

Về lợi nhuận, tổng lợi nhuận hợp nhất đạt 1.827 tỷ trong 4 tháng bằng 36,4% kế hoạch năm. Trong đó xăng dầu đạt gần 1.000 tỷ. Tình hình sản xuất kinh doanh rất khả quan trên mọi lĩnh vực từ kinh doanh xăng dầu cốt lõi đến các ngành hàng đều đảm bảo tiến độ.

Đại hội lần này, PLX cũng bầu bổ sung thành viên HĐQT, thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, ông Yoshihiro Sato - Phó Chủ tịch cấp cao của JXTG Nippon Oil & Energy Corporation thay ông Hitoshi Kato đi nhận nhiệm vụ mới. Tập đoàn bầu bổ sung 2 thành viên BKS là bà Phạm Thị Dung - Phó phòng pháp chế thanh tra và bà Hoàng Mai Ninh - Phó giám đốc công ty xăng dầu Hà Giang, thay thế 2 thành viên cũ đã nghỉ hưu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top