Aa

Phá vỡ xu hướng!

Thứ Năm, 25/10/2018 - 11:54

Những tưởng kịch bản hồi phục của phiên trước được tái hiện lại khi dòng tiền bắt đáy hoạt động khá mạnh nhưng điều đó đã không xảy ra khi một lần nữa, bên bán lại chiến thắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhờ những nỗ lực hồi phục từ cuối phiên chiều qua cùng với diễn biến không quá tiêu cực từ các thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Á khi chi giảm nhẹ quanh 0,5% đã giúp thị trường Việt Nam mở cửa không quá bi quan.
 
Các mã Bluechips lớn phân hóa khiến thị trường phiên sáng giao dịch khá giằng co quanh mốc tham chiếu. Các mã nhóm ngành ngân hàng đóng vai trò nâng đỡ chỉ số, nổi bật nhất là VCB và ACB khi tăng từ hơn 1% đến 2%.
VCB nhờ hiệu ứng mua ròng của khối ngoại còn ACB công bố kết quả kinh doanh quý III/2018 khá ấn tượng với thu nhập lãi thuần đạt 2.563 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, ACB thu lãi 4.776 tỷ đồng, gấp 2,38 lần cùng kỳ và hoàn thành 83,8% kế hoạch. Tổng tài sản tăng 10% lên 312.778 tỷ đồng. EPS đạt hơn 3.300 đồng.

Tuy nhiên, lực bán vẫn áp đảo cùng với tâm lý yếu do các cổ phiếu trụ cột khác vẫn chìm trong sắc đỏ đã khiến thị trường thiếu lực đỡ. Các cổ phiếu GAS, BVH, MSN… là những nhân tố tác động tiêu cực đến thị trường.

Nhóm dầu khí chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm của giá dầu thế giới khi giảm 4% trong đêm qua. Điển hình là GAS, PLX, PVD, PVS đều giảm sâu.

TCM sau 2 phiên giảm sàn do ảnh hưởng từ thông tin nộp đơn phá sản của khách hàng Sears Holding đã có chút kìm lại nhưng vẫn bị bán mạnh, chưa có dấu hiệu hồi phục.

Việc các thị trường khu vực không còn duy trì đà tăng đã ảnh hưởng đáng kể tới tâm lý giới đầu tư trong nước khiến thị trường tiếp tục một đợt bán mạnh hơn ở phiên chiều.

Các mã nhóm ngân hàng và trụ cột bị bán mạnh đã gây hiệu ứng sang các mã khác. Thị trường bị bán đồng loạt, đến khoảng 13h40 Vn-index có lúc giảm hơn 13 điểm, xuống vùng 926 điểm.

Những tưởng kịch bản hồi phục của phiên chiều qua được tái hiện lại khi dòng tiền bắt đáy hoạt động khá mạnh kéo chỉ số lên vùng 931 điểm. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra khi một lần nữa bên bán lại chiến thắng. Thậm chí Vn-index còn bị bán mạnh hơn về thấp nhất phiên, đánh gãy xu hướng tăng dài hạn.

Các mã dầu khí bị bán khá quyết liệt, GAS và PVS giảm sàn “trắng bên mua” còn PVS giảm 8,9% xuống 18.500 đồng/cổ phiếu và PLX giảm 3,8% xuống 55.800 đồng/cổ phiếu. Các mã còn lại như PVC, PVB, BSR, OIL cũng giảm rất mạnh.

Nhóm ngân hàng là nhân tố tiếp theo gây áp lực lên thị trường với BID giảm 6,6% về sát giá sàn xuống 32.600 đồng/cổ phiếu. TCB giảm 4,7% xuống 26.500 đồng/cổ phiếu. Hai cổ phiếu khỏe nhất dòng là VCB và ACB cũng không giữ được phong độ đã quay đầu giảm về giá đỏ.

Ngoài ra, hàng loạt cổ phiếu trụ cột khác là MSN, ROS, VNM, VCS… đều giảm sâu. Nhóm ngành chứng khoán, bất động sản xây dựng cũng chung “số phận”.

Ở chiều ngược lại, NVL, BVH, EIB là những mã hiêm hoi giữ được sắc xanh đến cuối phiên. ASM cùng nhóm thủy sản đóng cửa giá trần, nổi bật có IDI, HVG, CMX.

Đóng cửa phiên giao dịch, Vn-index giảm 16,95 điểm (1,8%) xuống 922,73 điểm, Hnx-index giảm 1,34 điểm (1,28%) xuống 103,7314 điểm và Upcom-index giảm 0,54 điểm (1,04%) xuống 51,51 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường ở mức thấp hơn hôm qua rất nhiều khi chỉ có 177 triệu cổ phiếu đợc khớp lệnh, tương đương 3.600 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng nhưng mạnh hơn với hơn 110 tỷ đồng trên cả 3 sàn, chủ yếu tập trung vào MSN, NVL, GAS…

Trước sự trồi sụt và khó “kiếm ăn” trong thị trường cơ sở, nhà đầu từ dường như chuyển sang tìm kiếm lợi nhuận cũng như phòng ngừa rủi ro cho danh mục đầu tư bên thị trường phái sinh nhiều hơn. Bằng chứng là trong những phiên gần đây, thanh khoản thị trường phái sinh tăng cao gấp đôi so với trung bình những phiên trước đó. Phiên hôm nay có 161.827 hợp đồng VN30F1811 được giao dịch, tương đương với vùng đỉnh hồi đầu tháng 7/2018.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top