Aa

Phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh dành cho trẻ

Thứ Bảy, 22/07/2017 - 21:01

Men vi sinh và men tiêu hóa là hai loại hoàn toàn khác nhau từ công dụng cho đến cách dùng. Nếu mẹ nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Nhầm lẫn men vi sinh và men tiêu hóa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

Tuy men vi sinh và men tiêu hóa đều có những tác dụng tốt nhất định nhưng các gia đình tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ sử dụng mà cần có sự chỉ định của bác sĩ bởi nếu dùng sai liều lượng và thời gian có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Công dụng

Men vi sinh là các chế phẩm chứa các vi sinh vật có ích, khi uống vào nhằm cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn ruột và có lợi ích cho sức khỏe người dùng. Còn men tiêu hóa là men hay còn gọi là enzym do chính các tuyến trong cơ thể tiết ra để tiêu hóa và hấp thu thức ăn.

Việc bổ sung các men vi sinh nhằm nâng cao sức đề kháng cho đường ruột là cần thiết, đặc biệt sau một đợt trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Men tiêu hóa chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ nếu nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa.

Cách dùng

Men vi sinh bản chất là các vi khuẩn lành tính giúp  lập lại sự cân bằng, ổn định môi trường đường ruột, có thể sử dụng lâu dài. Men tiêu hóa còn gọi là enzym bản chất là protein có tác dụng chia cắt thức ăn, chỉ nên dùng trong thời gian ngắn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu lạm dụng và dùng men tiêu hóa trong thời gian dài sẽ gây tác dụng ngược do lượng men tiêu hóa được cung cấp nhiều từ bên ngoài trong thời gian dài sẽ giết chết những vi khuẩn có lợi.

Đối tượng

Men vi sinh là chế phẩm chức năng chứa những vi khuẩn sống có lợi cho cơ thể, chúng có trong hệ tiêu hoá, giúp tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên cũng cần dùng hợp lý mới đạt được hiệu quả cao, tuỳ vào bệnh lý của trẻ để cho trẻ uống loại men này.

Trẻ em cần sử dụng men tiêu hóa khi các tuyến tiêu hóa bị tổn thương hay khi bị giảm bài tiết gây thiếu men tiêu hóa trong cơ thể như trong một số trường hợp: viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, cắt ngắn ruột sau phẫu thuật, sau mổ cắt dạ dày.

Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn với biểu hiện: đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa...  Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top