Aa

Phản hồi của VIDEC sau kết luận thanh tra The Diamond Park

Khởi Minh
Khởi Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Ba, 23/07/2019 - 21:00

Dù bị âm vốn hơn 164 tỷ đồng nhưng VIDEC vẫn xác định The Diamond Park là dự án trọng điểm của đơn vị này trong giai đoạn tới.

Công ty Cổ phần Tập đoàn VIDEC vừa có văn bản giải trình về các sai phạm mà kết luận thanh tra dự án Khu nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp (The Diamond Park) của UBND. TP Hà Nội chỉ ra mới đây.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC khẳng định, công ty đã nghiêm túc khắc phục các sai phạm, chấp hành xử lý hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước, lập hồ sơ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư trong đó bao gồm nội dung thay đổi tên dự án theo quy định hiện hành. 

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cp tập đoạn VIDEC.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn VIDEC.

Lý giải về thông tin dự án không đảm bảo diện tích nhà ở xã hội theo quy định của nhà nước về phát triển các khu đô thị, ông Dũng cho hay: “Diện tích đất để xây dựng làm quỹ nhà ở xã hội của Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp từ giai đoạn cho phép đầu tư và sau khi điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết đảm bảo quy định tại khoản 1, Điều 5 Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, không có chuyện chủ đầu tư “cắt xén” như một số thông tin sai lệch”.

Việc xây dựng nhà ở xã hội, ngay sau khi quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án được phê duyệt, VIDEC Group đã tổ chức thi công cọc thí nghiệm và thử tải trọng công trình khu nhà ở xã hội. Đồng thời nỗ lực hoàn thiện thủ tục pháp lý để được cấp phép xây dựng.

“Hơn thế, sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chúng tôi đã xác định dự án The Diamond Park là dự án trọng điểm của Tập đoàn nên khi các thủ tục pháp lý về xây dựng chung cư xã hội được phê duyệt, VIDEC Group sẽ triển khai ngay. Hiện nay, chúng tôi đã hoàn thành các căn hộ mẫu của Nhà ở xã hội tại dự án”, ông Dũng cho hay.

Về vấn đề nộp tiền sử dụng đất, đến thời điểm thanh tra, VIDEC Group đã nộp 28.899.853.252 đồng trên tổng số 60.033.955.000 đồng phải nộp. VIDEC cũng đang hoàn tất thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất nhà ở xã hội. Sau khi hoàn tất thủ tục miễn giảm tiền sử dụng đất nhà ở xã hội được phê duyệt, phần còn thiếu Công ty sẽ tiến hành nộp.

Mặt khác, Công ty này cho biết, thực tế đơn vị cũng chỉ được hưởng ưu đãi miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng nhà chung cư (nhà ở xã hội), còn các diện tích đất ở còn lại của Dự án thì Công ty không được hưởng bất kỳ ưu đãi nào của Nhà nước.

Đại diện VIDEC cũng khẳng định công ty này đủ năng lực để triển khai thực hiện dự án khi từ tháng 3/2008 đến nay công ty liên tục phát triển và tăng vốn chủ sở hữu, đến thời điểm hiện tại vốn chủ sở hữu của Công ty đạt 500 tỷ đồng, đáp ứng được yêu cầu so với tổng mức đầu tư dự kiến là 73,9 tỷ đồng.

Về thông tin VIDEC Group đã thu lời hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ việc kinh doanh nhà liền kể, biệt thự tại dự án, đại diện VIDEC nhấn mạnh:

“Chúng tôi khẳng định thông tin trên hoàn toàn không đúng. Cụ thể: Dự án được phê duyệt với quy mô xấp xỉ 16,8ha, trong đó diện tích đất nhà ở liền kề và biệt thự khoảng 5ha. Đơn giá đền bù của TP Hà Nội xấp xỉ 1 triệu đồng/m2. Chi phí GPMB chủ đầu tư phải bỏ ra, chi trả tính khoảng 168 tỷ đồng. Về xây dựng hạ tầng, theo suất vốn đầu tư của Bộ Xây dựng khoảng 6,5 tỷ đồng/ha.

Như vậy, chi phí xây dựng hạ tầng của dự án xấp xỉ khoảng 110 tỷ đồng. Tiền sử dụng đất theo đơn giá được phê duyệt 1.070.000/m2 thì tiền sử dụng đất của dự án xấp xỉ 54 tỷ đồng. Tổng chi phí dự án tính sơ bộ ban đầu 332 tỷ đồng. Dự án bị kéo dài 10 năm (từ 2008 đến 2019) do thay đổi địa giới hành chính. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng 10 năm qua dao động từ 12 – 25%. Bởi vậy, tính cả lãi suất ngân hàng, tổng chi phí dự án The Diamond Park bị tăng lên tối thiểu 200%, xấp xỉ 664 tỷ đồng.

 Về doanh thu, nếu bán hết đất liền kề, biệt thự theo đơn giá thị trường hiện tại khoảng 10 triệu đồng/m2, doanh thu chủ đầu tư thu về khoảng 500 tỷ đồng. Tuy nhiên thị trường bất động sản Mê Linh tính thanh khoản đang rất kém.

Vì vậy, dự án theo tính toán ước tính đang âm hơn 164 tỷ đồng, trong khi chủ đầu tư còn phải đầu tư hạ tầng xã hội, các tiện ích cho dự án chưa kể các chi phí quản lý điều hành và các chi phí khác trong 10 năm qua".

Liên quan đến việc huy động vốn chưa đúng quy định của pháp luật, đại diện chủ đầu tư VIDEC cho biết, năm 2010, dự án hoàn thành giải phóng phần lớn mặt bằng và đã thi công hạ tầng đối với các khu vực giải phóng mặt bằng theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 2365/QĐ-UBND.

"Do đó, việc chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác với khách hàng là phù hợp với quy định tại khoản 1 phần VIII Thông tư số 04/2006/TT-BXD ngày 18/8/2006 của Bộ Xây dựng “… lần đầu chỉ được huy động khi chủ đầu tư đã giải phóng mặt bằng và bắt đầu triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo giai đoạn đầu tư đã được xác định trong  Quyết định cho phép đầu tư”, ông Dũng nhấn mạnh. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top