Aa

Phân khúc biệt thự/nhà phố sẽ phát triển vượt bậc vào năm 2017

Thứ Tư, 18/01/2017 - 21:01

“Phân khúc biệt thự/nhà phố được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2017, nhờ việc bám sát hơn với nhu cầu của người ở thực. Diện tích vừa phải, mức giá phải chăng hơn sẽ giúp tăng nhanh tính thanh khoản thời gian tới”, ông Phạm Văn Đại, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills TP. HCM trao đổi với phóng viên Reatimes.

PV: Năm 2016 vừa kết thúc, xin ông đánh giá đôi nét khái quát về thị trường BĐS tại TP. HCM trong năm qua?

Ông Phạm Văn Đại: Theo đánh giá của Savills, thị trường BĐS tại TP. HCM tiếp nối sự hồi phục của năm 2015 và đạt được sự phát triển tích cực trên tất cả các phân khúc. Hàng loạt dự án lớn được triển khai đang và sẽ làm thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị của thành phố.

Có được kết quả trên, trước hết đến từ các yếu tố vĩ mô ổn định. Lạm phát và lãi suất thấp, tỷ giá ổn định, tâm lý lạc quan vào sự phát triển của nền kinh tế cùng cơ sở hạ tầng cải thiện nhanh chóng.

Phối cảnh khu căn hộ Saigon South Residences của Phú Mỹ Hưng.

Phối cảnh khu căn hộ Saigon South Residences của Phú Mỹ Hưng.

 PV: Ông cho rằng, trong năm qua, thị trường BĐS tại TP. HCM đã đạt được sự phát triển tích cực trên tất cả các phân khúc. Vậy đâu là mảng “bùng nổ” nhất trong năm?

Ông Phạm Văn Đại: BĐS nhà ở có sự “bùng nổ” đáng chú ý với sự tăng trưởng mạnh về lượng tiêu thụ ở cả ba phân khúc cao cấp, trung cấp và nhà ở cho người thu nhập trung bình.

Tốc độ tiêu thụ căn hộ tại TP. HCM đạt khoảng 7.000 căn/quý, mức rất cao so với các thị trường trong khu vực. Bên cạnh mảng căn hộ, phân khúc biệt thự/nhà phố cũng chứng kiến sự phát triển rõ rệt, đặc biệt trong nửa cuối năm 2016.

Mảng BĐS thương mại, như văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, khách sạn..., cũng là điểm sáng đáng chú ý với các dự án quy mô lớn được hoàn thành và nhanh chóng đạt công suất hoạt động cao. 2016 cũng là năm diễn ra nhiều giao dịch M&A của các dự án thương mại.

PV: Thưa ông, các chính sách về nhà, đất trong năm qua được ban hành đã tác động thế nào đến thị trường BĐS tại TP. HCM?

Ông Phạm Văn Đại: Những chính sách thông thoáng hơn của Chính phủ đã có tác động tích cực đến thị trường. Việc cho phép người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đã tạo nên cú hích đáng kể với phân khúc nhà ở cao cấp.

Nhiều dự án căn hộ đã đạt mức trần sở hữu 30% cho người nước ngoài. Chính sách tiền tệ hợp lý giúp duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, đồng thời hạn chế sự tăng trưởng dòng vốn vay quá nóng vào lĩnh vực BĐS cũng giúp duy trì sự phát triển bền vững của thị trường.

Phối cảnh khu căn hộ Saigon South Residences của Phú Mỹ Hưng.

Phối cảnh khu căn hộ Saigon South Residences của Phú Mỹ Hưng.

 PV: Vậy ông nhận định thế nào về sự phát triển của thị trường BĐS tại TP. HCM trong năm 2017. Theo dự báo của ông, trong năm tới, phân khúc nào sẽ có cơ hội phát triển mạnh nhất?

Ông Phạm Văn Đại: Phân khúc biệt thự/nhà phố được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc trong năm 2017, nhờ việc bám sát hơn với nhu cầu của người ở thực. Diện tích vừa phải, mức giá phải chăng hơn sẽ giúp tăng nhanh tính thanh khoản thời gian tới.

Phân khúc căn hộ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2017, đặc biệt tại các dự án nhà ở cho người thu nhập trung bình. Ngoài ra, các căn hộ thực sự cao cấp sẽ vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển nhờ tầng lớp cư dân khá giả đang hình thành nhanh chóng trong cấu trúc dân cư đô thị. Đồng thời, nếu các yếu tố vĩ mô được giữ ổn định, nguồn cầu sẽ tiếp tục gia tăng mạnh từ đối tượng mua là người nước ngoài.

Thị trường BĐS bán lẻ sẽ tiếp tục sôi động như đã diễn ra trong năm 2016. Đặc biệt, phân khúc văn phòng cho thuê sẽ rất hấp dẫn khi công suất hoạt động và giá thuê đều đang ở mức lợi thế rất cao so sánh với các nước trong khu vực.

PV: Ông vừa có nhìn nhận rất tích cực về sự “đi lên” của thị trường BĐS tại TP. HCM trong năm 2017. Vậy theo ông, trong năm tới, những nhân tố nào sẽ là “lực đẩy”?

Ông Phạm Văn Đại: Cấu trúc nhân khẩu học và sự ổn định của kinh tế vĩ mô sẽ là lực đẩy để thị trường BĐS phát triển trong năm 2017. Nhu cầu nhà ở lớn đến từ tốc độ đô thị hóa cao, quy mô hộ gia đình ngày càng thu hẹp, cũng như lượng lớn nhà ở đã xuống cấp cần được thay thế.

Mặt khác, dân số trẻ năng động trong việc bắt kịp các xu thế tiêu dùng hiện đại và sức mua tăng nhanh là thị trường lý tưởng cho BĐS bán lẻ. Trong khi đó, phân khúc văn phòng cho thuê sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng kinh tế và số lượng việc làm mới, được tạo ra trong khu vực kinh tế tư nhân.

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số tích cực, thị trường BĐS TP. HCM cũng tiềm ẩn vài rủi ro đến từ sự hạn chế về cơ sở hạ tầng.

Mặc dù được đầu tư khá hiệu quả nhưng cơ sở hạ tầng hiện chưa theo kịp tốc độ phát triển của TP. HCM. Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, công suất hệ thống thoát nước, xử lý rác thải hạn chế... đang là những nguy cơ đe dọa đến sự phát triển của thị trường BĐS ở một số khu vực và phân khúc.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top