Aa

Phân khúc ngách - đối tượng mới của các nhà đầu tư bất động sản châu Á

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 15:11

Ký túc xá sinh viên, trung tâm đặt máy chủ, nhà dưỡng lão,... hiện đang nhận được ngày càng nhiều sự chú ý của những nhà đầu tư bất động sản châu Á năng động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo công ty tư vấn bất động sản quốc tế JLL, các nhà đầu tư khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang hướng sự chú ý của mình vào các phân khúc thị trường ngách như ký túc xá sinh viên, viện dưỡng lão, công viên,... do tiềm năng dài hạn ít được khai thác của các phân khúc này.

"Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vẫn còn nhiều phân khúc thị trường chưa được chú ý phát triển như Mỹ và Châu Âu. Tuy vậy, hiện nay giới đầu tư đã bắt đầu tăng cường đổ tiền vào những phân khúc này, vừa để kiếm lời trong lâu dài, vừa như một thứ tài sản đảm bảo trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động", ông Rohit Hemnani, giám đốc tài chính của JLL Asia Pacific, phát biểu.

Nghiên cứu của JLL cho biết lợi nhuận từ những phân khúc thị trường ngách này khá cao so với mức chung của thị trường. Ví dụ như ở Tokyo, một nhà đầu tư sở hữu một tòa chung cư cho thuê kiếm được 4,5 - 5% lợi nhuận trên vốn đầu tư hàng năm. Nhưng với cùng diện tích đấy lại là một trung tâm đặt hệ thống máy chủ, chủ sở hữu sẽ kiếm được 6 - 7% một năm.

Ông Hemnani phát biểu thêm: "Nhóm đối tượng chính rót vốn vào thị trường ngách là các quỹ, công ty đầu tư cùng các nhà thầu lớn. Trong năm 2016, chỉ riêng 5 quỹ đầu tư đứng đầu đã mua lại số bất động sản trị giá 43 tỷ USD tại Châu Á - Thái Bình Dương". Con số này sẽ tiếp tục tăng do các yếu tố như tốc độ đô thị hóa cao, dân số già, tầng lớp trung lưu giàu lên, công nghệ phát triển,...

Tuy vậy, mặc dù nhà đầu tư đang sẵn vốn và có nhu cầu, hiện vẫn tồn tại một số rào cản. Ví dụ như các trung tâm máy chủ và viện dưỡng lão phải được xây dựng và vận hành theo các quy định chặt chẽ của chính phủ. Nhưng khó khăn nhất với nhà đầu tư là việc thiếu thông tin về những đặc điểm sinh hoạt và kinh doanh ở khu vực sở tại, đặc biệt trong trường hợp tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nước ngoài.

Theo dự báo thì các trường học và nhà kho sẽ là những phân khúc phát triển nhất nhờ dân số 400 triệu người ở các đô thị khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi đó, tại các nước có dân số già như Nhật Bản hay Trung Quốc, viện dưỡng lão đã và đang là "con gà đẻ trứng vàng" cho những nhà đầu tư sở hữu chúng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top