Aa

Phát minh mới: Xe đạp có khả năng thanh lọc không khí

Thứ Tư, 07/06/2017 - 21:43

Một nhà phát minh người Hà Lan đang thiết kế loại xe đạp có khả năng làm sạch không khí.

Khi môi trường đô thị ngày càng phát triển, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi như Trung Quốc, Brazil và Ấn Độ, việc sức khỏe cộng đồng bị ảnh hưởng bởi khói bụi trong thành phố đang dần trở thành mối quan tâm lớn. Trên thực tế, theo Tổ chức Y Tế Thế giới, mỗi năm trên thế giới có khoảng 3 triệu người chết do mắc các bệnh gây ra bởi ô nhiễm không khí.

Đây là một trong những lý do khiến nhà phát minh và họa sĩ đến từ Hà Lan Dan Roosegaarde đã quyết tâm thiết kế một chuỗi các sản phẩm để giúp hạn chế vấn đề ô nhiễm ngày càng gia tăng. Mùa thu năm ngoái, Roosegaarde đã trình hàng một loạt những tòa tháp cao 7 mét hoạt động như một bộ máy lọc không khí khổng lồ. Nhưng những sáng tạo của Roosegaarde không chỉ dừng lại ở việc thiết kế những tòa nhà kìm hãm sự ô nhiễm. Anh cho rằng mình còn có thể làm được nhiều hơn bây giờ.

Nhà phát kiến đến từ Hà Lan này gần đây vừa cho ra mắt một mẫu xe đạp có khả năng thanh lọc không khí khi người sử dụng đạp pê-đan. Tạm gọi là Xe đạp kháng sương khói, cơ chế hoạt động của phát minh này là hút không khí ô nhiễm vào một loại máy được lắp ở phía trước xe, làm sạch chúng thông qua một hệ thống lọc và xả ra không khí trong lành – tất cả được thực hiện trong quá trình người sử dụng đạp xe đi khắp phố phường.

Ý tưởng này đã được ủng hộ và hỗ trợ bởi rất nhiều ban ngành trong Chính phủ Trung Quốc, giúp Roosegaarde thúc đẩy việc phát triển mẫu xe đạp qua những bước đầu tiên của quá trình sản xuất. Việc ủng hộ này có tác động rất lớn, đặc biệt là ở những môi trường đô thị mà xe đạp có làn đường riêng (kể cả những thành phố lớn như New York, Berlin, Buenos Aires và Thượng Hải), và những nơi mà đang phát triển các chương trình chia sẻ xe đạp.

Tuy nhiên, do nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc, quốc gia này mới là nơi mà thiết kế tân tiến của Dan gây được nhiều sự chú ý nhất. “Thượng Hải từng được coi là một thành phố biểu tượng của xe đạp”, Roosegaarde phát biểu. “Chúng tôi muốn đem những chiếc xe đạp trở lại – không chỉ bởi nó là một biểu tượng văn hóa của Trung Quốc, mà còn bởi đây là bước tiến mới để xây dựng những thành phố không còn sương khói và khói bụi.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top