Aa

Phát triển BĐS nghỉ dưỡng: Cơ hội đầu tư không phân biệt “nội – ngoại”

Thứ Hai, 05/06/2017 - 13:22

Trong khi các nhà đầu tư trong nước hiểu biết tốt hơn về thị trường nội địa, khả năng tiếp cận quỹ đất tiềm năng dễ dàng hơn; các nhà đầu tư nước ngoài lại có lợi thế riêng như nguồn tài chính mạnh, chuyên môn trong phát triển.

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam còn nhiều "cửa' phát triển

Thị trường BĐS khách sạn, nghỉ dưỡng đã không ngừng được cải thiện trong những năm gần đây. Thể hiện qua sự gia tăng cả về lượng khách du lịch trong nước và quốc tế, số lượng chuyến bay trực tiếp tăng, nhiều thương hiệu quốc tế mới gia nhập thị trường,...

Năm ngoái, tổng số khách nước ngoài đến Việt Nam vượt ngưỡng dự báo khi đạt hơn 10 triệu lượt, tăng khoảng 26% so với năm trước đó. Trong quý I/2017, Việt Nam tiếp tục đón một lượng lớn khách nước ngoài, đạt hơn 3,2 triệu du khách, tăng 29% so với cùng kỳ.

Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn là các thị trường có nguồn khách du lịch đến Việt Nam tăng trưởng mạnh. Nguồn khách từ các thị trường khác cũng tăng trưởng tích cực khi miễn thị thực (áp dụng cho 10 quốc gia ở châu Á và 7 quốc gia khác trên thế giới cho đến cuối năm 2019), chương trình thí điểm hai năm cho hệ thống thị thực điện tử và kế hoạch quảng bá du lịch Việt Nam sang các thị trường mới... Trong năm 2017, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 11,5 triệu lượt khách nước ngoài và dự kiến sẽ thu hút 17 - 20 triệu lượt khách triệu vào năm 2020.

Theo các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nghỉ dưỡng, con số này là có thể đạt được và thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai. Tuy nhiên, để có đượcnhững bước nhảy vọt, ngành du lịch và BĐS nghỉ dưỡng cần khắc phục những hạn chế không đáng có.

Một vấn đề không thể phủ nhận được đó là lượng khách du lịch quay lại Việt Nam lần thứ 2 hiện rất thấp (ít hơn 5%, trong khi con số này của Thái Lan là 60%). Nguyên nhân chủ yếu là vì các sản phẩm du lịch chưa được phát triển đa dạng và hấp dẫn đủ để thu hút du khách quay lại.

Do vậy, hệ thống giao thông kết nối, sản phẩm du lịch, hoạt động vui chơi giải trí, ... vẫn nên hấp dẫn để thu hút du khách. Bên cạnh đó, thủ tục đầu tư cần đơn giản và thông tin cần cần minh bạch hơn để không cản trở sự tăng trưởng của thị trường.

Đặc biệt, theo giới đầu tư ngành du lịch và BĐS nghỉ dưỡng, cần phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ. Ngành du lịch và BĐS nghỉ dưỡng cũng cần hỗ trợ quảng bá hình ảnh hay địa điểm du lịch. Môi trường quản lý sự phát triển du lịch một cách đầy đủ và hiệu quả; cải thiện môi trường đầu tư,...

Cơ hội cho các nhà đầu tư là ngang nhau

Trao đổi với Reatimes về kênh đầu tư BĐS nghỉ dưỡng,Công ty tư vấn dịch vụ BĐS JLL cho rằng, Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn không chỉ đối với riêng thị trường khách sạn mà còn cả các phân khúc BĐS khác nhờ vào điều kiện thị trường không ngừng được cải thiện.

Sức hấp dẫn của thị trường này có thể thấy thông qua lượng vốn đầu tư đổ vào ngành này. Trong đó, các giao dịch liên quan đến BĐS khách sạn, nghỉ dưỡng đã chiếm tới 20% tổng số giao dịch thành công trên tất cả các phân khúc và khắp cả nước trong 5 năm qua.

Hiện, các công ty quản lý khu vực và quốc tế cũng đang tích cực tìm kiếm các BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác quản lý. Ví dụ như JW Marriott (Phú Quốc và Đà Nẵng), Sol House của Melia (Phú Quốc), Four Points (Đà Nẵng), Raddison Blu và Mövenpick (Cam Ranh), Holiday Inn và Hilton (TP.HCM), Wyndham (Vịnh Hạ Long) ...

Đối với một thị trường hấp dẫn đầu tư như BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam, JLL cho rằng, cơ hội dành cho NĐT nước ngoài và NĐT trong nước là như nhau.

“Cơ hội là như nhau. Trong khi các nhà đầu tư trong nước hiểu biết tốt hơn về thị trường nội địa, khả năng tiếp cận quỹ đất tiềm năng dễ dàng hơn; các nhà đầu tư nước ngoài lại có lợi thế riêng như nguồn tài chính mạnh, chuyên môn trong phát triển BĐS khách sạn, nghỉ dưỡng cùng với danh mục các dự án đã phát triển đáng chú ý.

Đặc biệt địa phương có vai trò rất quan trọng trong quy hoạch tổng thể và định hướng chiến lược phát triển BĐS khách sạn,nghỉ dưỡng tại khu vực. Địa phương cũng quyết điều kiện tốt cho các nhà đầu tư tiềm năng và theo dõi hoạt động đầu tư‘, đại diện JLL chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top