Aa

Phát triển khu đô thị: Cần cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Bảy, 20/07/2019 - 00:01

Theo bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land, quá trình xây dựng và phát triển khu đô thị với quy mô lớn, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ, khuyến khích, tạo hành lang pháp lý thông thoáng...

Xu hướng đầu tư và phát triển khu đô thị

Cùng với quá trình đô thị hóa, ở Việt Nam hiện đang có hàng trăm khu đô thị được đầu tư xây dựng. Theo GS. Đặng Hùng Võ, sau năm 2004, nhiều nhà đầu tư tư nhân trong nước đã có tiềm lực đầu tư các khu đô thị mới trên quy mô lớn. Từ khi Hà Nội được mở rộng, không ít các khu đô thị “mọc” lên, chủ yếu về phía Tây Hà Nội. Tương tự, TP.HCM cũng có khá nhiều dự án khu đô thị mới mở rộng ra ngoại vi thành phố.

Làn sóng xây dựng và phát triển khu đô thị không chỉ diễn ra ở các thị trường truyền thống mà ngay các tỉnh thuộc vùng trọng điểm kinh tế cả Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam đều hình thành khá nhiều khu đô thị mới gắn với các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu.

Vạn Phúc City là một trong những khu đô thị đang nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Vạn Phúc City là một trong những khu đô thị đang nhận được sự quan tâm của khách hàng.

Quy mô của các khu đô thị mới cũng đa dạng. Các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính thì quan tâm đầu tư các khu đô thị mới quy mô lớn, có đầy đủ hạ tầng. Điển hình như tại Hà Nội xuất hiện khu đô thị mới như Ecopark, Ciputra, Vinhome Riversides. Tại TP.HCM không thể không nhắc tới khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị Vạn Phúc.

Bên cạnh những chủ đầu tư lớn có tiềm lực, một số doanh nghiệp địa ốc vừa và nhỏ cũng quan tới tới những khu đô thị có quy mô nhỏ.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, xây dựng và phát triển khu đô thị đòi hỏi nhiều nguồn lực lớn như quỹ đất, tài chính mạnh… Và có thể chi phí dịch vụ dành cho cư dân cao, tốn kém lúc ban đầu song lợi ích về lâu dài sẽ mang lại nhiều giá trị, tiết kiệm chi phí.

Hiện nay, những khu đô thị đã không chỉ xoay quanh là những ngôi nhà để ở mà còn đi kèm với hệ thống hạ tầng tiện ích đa dạng. Theo bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, những khu đô thị quan tâm đến môi trường sống và sức khỏe của cư dân sẽ luôn được chuộng. Đây vẫn sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Cần cơ chế chính sách hỗ trợ

Trên góc độ về mặt quy hoạch, rõ ràng, sự hình thành của những khu đô thị kiểu mới không chỉ tạo ra động lực phát triển kinh tế xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Sự phát triển của kinh tế còn dẫn tới chất lược cuộc sống của người dân nâng cao, tiêu chí lựa chọn một nơi an cư lập nghiệp sẽ trở nên khắt khe.

“Tỷ lệ đô thị hóa thể hiện năng lực phát triển của một nền kinh tế. Nhìn từ trên xuống một thành phố có ngăn năn, có đồng bộ hay không? Điều đó phụ thuộc vào quy hoạch. Và sự xuất hiện của những khu đô thị với quy mô lớn, quy hoạch đồng bộ sẽ tạo ra sự ngăn nắp cho thành phố”, bà Hương cho hay.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, để xây dựng và phát triển khu đô thị, chủ đầu tư cần phải có một quỹ đất lớn, cần nguồn tài chính vững mạnh vì thời gian triển khai kéo dài. Chưa kể, không ít chủ đầu tư đang gặp vướng mắc từ cơ chế còn chưa linh hoạt, thiếu sự hỗ trợ.

Bà Hương

Bà Nguyễn Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land.

Trên góc độ của một doanh nghiệp, bà Hương cho biết, quy hoạch cho một khu đô thị cần 15 năm để thực hiện thủ tục về mặt pháp lý. 10 năm sau, khi xã hội thay đổi, quy hoạch có sự điều chỉnh lại, ví như, trước đây, nhà ống là thịnh hành nhưng đến hiện tại, xu hướng lựa chọn là những căn nhà phố hoặc mặt tiền của căn nhà phố trước là 3 - 5m và bây giờ là 6 – 7m.

Điều này, buộc chủ đầu tư phải thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với xu hướng hiện tại, mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, khi tiến hành điều chỉnh quy hoạch, mọi thủ tục lại quay trở lại xuất phát điểm như ban đầu.

Cũng theo bà Hương, trước đây, để phát triển một khu đô thị như Linh Đàm (Hà Nội), Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) buộc phải có sự hỗ trợ của chính quyền. Nhưng hiện tại, các chủ đầu tư phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các thủ tục hành chính phức tạp, cũng như thiếu đi một cơ chế ưu đãi khuyến khích thiết thực.

“Tất cả các dự án đều được đánh đồng trong một hệ thống quản lý có phần cứng nhắc và thiếu linh hoạt. Trong khi đó, cơ chế là yếu tố rất quan trọng trong việc tạo ra một khu đô thị có quy mô đủ lớn, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Đã có nhiều hô hào về việc khuyến khích, kêu gọi doanh nghiệp nhưng thực tế chính sách hỗ trợ vẫn còn chưa thiết thực”, bà Hương nhấn mạnh.

Vị lãnh đạo của Đại Phúc Land đưa ra giải pháp, chính quyền nên chia các dự án theo quy mô để quản lý. Với những dự án có quy mô lớn, làm tốt, cần có sự hỗ trợ, ủng hộ như ưu đãi về vốn, tạo cơ chế linh hoạt trong thủ tục hành lang pháp lý. Không nên đánh đồng tất cả các doanh nghiệp vào cùng “một tròng”, bởi điều này sẽ hạn chế khả năng phát triển cũng như đóng góp của chủ đầu tư vào dự án./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top