Aa

Phát triển loại bê tông mới có khả năng chống chịu động đất

Thứ Bảy, 14/10/2017 - 22:36

Mới đây, những nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học British Columbia đã phát triển một loại bê tông có kết cấu bền chắc hơn, từ đó nâng cao khả năng chống chịu lại những tác động của động đất.

Theo đó, các nhà nghiên cứu gọi loại vật liệu mới này là vật liệu kết dính hỗn hợp thân thiện môi trường (EDCC).

EDCC được thiết kế ở cấp độ phân tử để có các đặc tính tương tự như thép với khả năng chịu lực tốt, độ dẻo cao, dễ bào nhẵn bề mặt. Do đó, nó có khả năng chống chịu lại những cơn địa chấn với cường độ cao khoảng 9.0 – 9.1 độ, như cơn dư chấn Tohoku, Nhật Bản năm 2011.

“Chúng tôi đã sử dụng một lớp EDCC dày 10mm cho một số bức tường để giúp các bức tường nội bên trong tăng cường khả năng chống chịu những chấn động địa chất”, Salman Soleimani-Dashtaki, một tiến sĩ khoa học ngành kỹ sư dân sự ở UBC cho biết. “Sau đó chúng tôi cho những bức tường này tiếp xúc với cường độ của động đất Tohoku và những dạng động đất khác. Kết quả là tường không hề bị đổ hay nứt vỡ”.

EDCC được cấu thành từ xi măng, sợi polymer, tro bay – một phụ phẩm của quá trình sản xuất công nghiệp và phụ gia công nghiệp khác, trong đó, gần 70% thành phần của nó là tro bay. Vì vậy, EDCC cũng được coi là một vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường.

“Sản xuất bê tông là công việc cấp thiết trong quá trình đô thị hóa ngày nay, nhưng việc này cũng phát thải ra hàng tấn khí CO2 ra ngoài khí quyển. Tuy nhiên, việc sản xuất EDCC lại có thể cắt giảm gần 70% lượng khí thải đó trong quá trình sản xuất”, Nemy Banthia, giáo sư kỹ sư dân sự UBC, giám sát dự án cho biết thêm.

Loại vật liệu này sẽ được thử nghiệm thực tế lần đầu vào mùa thu này như một phần của sự cải tiến trong khả năng chống chịu động đất của giáo sư Annie B.Jamieson thuộc trường Elementary ở Vancoiver. Việc ứng dụng trong tương lai của loại vật liệu này sẽ bao gồm đổi mới một trường học ở Roorkee ở vùng Uttarakhand, Ấn Độ - nơi xuất hiện nhiều chấn động và xây dựng những ngôi nhà cho các cộng đồng First Nations.

Ngoài ra, EDCC cũng có thể được sử dụng cho đa dạng các loại hình kiến trúc bê tông. Những nhà nghiên cứu cũng dự kiến sẽ sử dụng loại vật liệu chống chịu động đất này trong việc xây dựng các đường ống dẫn dầu, vỉa hè, các cấu trúc trên biển, cấu trúc chống cháy nổ và những sàn công nghiệp.

Việc nghiên cứu được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Excellence IC-IMPACTS Canada - Ấn Độ, một tổ chức nghiên cứu được thúc đẩy hợp tác giữa Canada và Ấn Độ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top