Aa

Phiếm đàm: Muốn giỏi thì phải dở hơi!

Thứ Ba, 17/10/2017 - 06:07

Hôm vừa rồi, nghe tin giấy phép đầu tư dự án cáp treo lên đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) bị hủy bỏ khiến Tám tôi ngơ ngác, không hiểu nổi thông tin này là thật hay giả.

Bởi lẽ Tám tôi may mắn đã nhiều lần đến với Mẫu Sơn và gặp gỡ ông Hoàng Văn Páo, khi đó còn là Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn. Trong ông luôn đau đáu cho sự phát triển du lịch Mẫu Sơn, bởi đây là một trong những tài sản vô giá mà thiên nhiên đã trao tặng cho bà con các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Để nó èo uột thì không thể cầm lòng được.

Nay, có người mang đến hơn 3.000 tỷ đồng để thực hiện ước mơ từ nhiều năm của Lạng Sơn thì lại bị dội một gáo nước lạnh như thế.

Mẫu Sơn vốn được mệnh danh là một trong 5 “cô công chúa” của du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam được người Pháp tìm ra khoảng một thế kỷ trước, đó là Đà Lạt, Bà Nà, Tam Đảo, Sa Pa và Mẫu Sơn.

Vì cũng trót có tình yêu vùng đất này nên Tám tôi vội “sớt” trên mạng thì thấy rằng, chỉ mới cách đây chưa đầy một năm, ngày 10/12/2016, lễ khởi công dự án với tổng số vốn hơn 3.000 tỷ đồng này đã được tiến hành long trọng trước sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao Trung ương và địa phương, đồng thời cũng là niềm vui của những người yêu Lạng Sơn, yêu Mẫu Sơn.

Thời tiết trên đỉnh Mẫu Sơn hội tụ đủ 4 mùa trong ngày, để chiêm ngưỡng biển mây trên núi cần một chút may mắn và cái duyên khi đến đây. Nguồn ảnh: Lưu Minh Dân/Vnexpress

Thời tiết trên đỉnh Mẫu Sơn hội tụ đủ 4 mùa trong ngày, để chiêm ngưỡng biển mây trên núi cần một chút may mắn và cái duyên khi đến đây. Nguồn ảnh: Lưu Minh Dân/Vnexpress

Tại buổi lễ này, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã phát biểu: “Lãnh đạo tỉnh xác định đây là một dự án trọng điểm cần tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ”.

Thế mà đùng một cái, tại sao sự việc lại có thể quay ngoắt 180 độ như thế được nhỉ? Một dự án 3.000 tỷ chứ ít đâu. Hay là nhà đầu tư lại có yếu tố lừa đảo chăng?

Ông Nguyễn Việt Phương- người nắm 38% cổ phần và giữ vai trò Giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật của Công ty Núi Tuyết Mẫu Sơn - cho biết, ngay sau khi được chấp thuận đầu tư từ tháng 10/2016 đến nay, doanh nghiệp đã chi hàng chục tỷ đồng vào dự án, thực hiện xong nhiều hạng mục, như thiết kế quy hoạch chi tiết và trình thẩm định, khảo sát địa hình các tỷ lệ đối với hàng nghìn ha, hoàn thành công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng 95% và đã chi trả một phần, đồng thời triển khai một số hạng mục hạ tầng trong dự án, trồng cây xanh, cảnh quan. Điều đáng lo ngại nhất là đơn vị này đã ký hợp đồng và làm việc với đối tác nước ngoài về hạng mục cáp treo.

À, như vậy là nhà đầu tư đã bắt tay vào làm thật, tiền thật. Vậy lý gì khiến Lạng Sơn “chê” tiền của nhà đầu tư nhỉ?

Theo lý giải của Sở KH&ĐT Lạng Sơn, lý do của việc hủy bỏ là “hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không hợp lệ, tài liệu đề nghị cấp giấy đăng ký đầu tư của nhà đầu tư không hợp pháp, không trung thực, không chính xác nội dung”.

Ngôn ngữ của văn bản thì nặng nề như vậy nhưng khi trao đổi với báo chí, ông Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết, Sở chỉ hủy bỏ chứng nhận đầu tư dự án của Công ty Núi Tuyết Mẫu Sơn do hồ sơ cấp thủ tục này của doanh nghiệp có một số thiếu sót được phát hiện sau khi rà soát. Đồng thời, ông cũng khẳng định, chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh giao cho 4 nhà đầu tư vẫn còn hiệu lực. Tuy nhiên, gần đây một số nhà đầu tư có nguyện vọng không muốn tham gia dự án. Trong trường hợp nếu một trong số những nhà đầu tư không muốn thực hiện dự án nữa thì nhà đầu tư còn lại có thể tìm nhà đầu tư khác để cùng triển khai.

Thế là việc đã nhẹ hơn rất nhiều, cứ ngỡ là to (nếu theo văn bản) nhưng nay nó đã được biến thành nhỏ, tức là vẫn mở ra được một con đường cho các nhà đầu tư. Đúng như người xưa có câu “Người giỏi biến việc lớn thành việc nhỏ. Kẻ dở hơi mới thổi phồng việc nhỏ thành việc lớn”.

Nhưng lại có người ghé tai Tám tôi: “Thực ra, bản chất việc này rất nhỏ, nhưng đã bị thổi lên thành việc lớn. Nay nó chỉ trở lại nguyên trạng mà thôi!”.

Ô hay, thì ra muốn là người giỏi thì lại phải biết dở hơi à?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top