Aa

Phó Chủ tịch HD Mon Holdings Nguyễn Anh Tuấn: Bất động sản là ngành nghề “làm dâu trăm họ”

Thứ Tư, 12/12/2018 - 06:01

Tại Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng & Cơ hội đầu tư do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 11/12, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings đánh giá bất động sản là ngành nghề “làm dâu trăm họ" và vấn đề pháp lý hiện nay đang là rào cản rất lớn cho môi trường đầu tư, đặc biệt là các công ty nước ngoài.

Doanh nhân ng Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

Doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

 

Doanh nghiệp “làm giả ăn thật” không thể tồn tại

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, bất động sản là lĩnh vực kinh doanh không hề dễ. Việc đầu tư vào lĩnh vực này sẽ ngày càng khó khăn và không dành cho số đông các nhà đầu tư. “Bất động sản là ngành nghề “làm dâu trăm họ”. Thị trường hiện nay, những doanh nghiệp "làm giả ăn thật" sẽ không thể tồn tại. Các doanh nghiệp bắt buộc phải "làm thật ăn thật" mới có thể đứng vững trên thị trường”, ông Tuấn đánh giá.

Đã qua giai đoạn xin được dự án là thành công, các chủ đầu tư trong giai đoạn hiện nay và tương lai sẽ phải chuẩn bị nguồn tài chính dồi dào, bộ máy chuyên nghiệp, tâm huyết và sẵn sàng chấp nhận rủi ro mới có thể có cơ hội để thành công trong kinh doanh bất động sản.

Theo Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, đó là sự thanh lọc của thị trường bất động sản. Nhà đầu tư khi phát triển dự án, muốn có thương hiệu phải có tầm nhìn dài hạn của cả một quá trình từ xây dựng dự án, quản lý dự án, chăm sóc khách hàng.

“Quá trình đầu tư một dự án không chỉ là xây xong là hết trách nhiệm mà các nhà đầu tư còn phải quan tâm đến công tác quản lý, vận hành một cách tốt nhất để mang lại một khu đô thị văn minh, văn hóa cho cộng đồng dân cư”, ông Tuấn chia sẻ.

Việc quản lý khu chung cư cũng có rất nhiều vấn đề. Nếu chủ đầu tư không chăm sóc cho khách hàng về sau thì uy tín của chủ đầu tư sẽ bị ảnh hưởng lớn đặc biệt là trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay.

Ngoài ra, văn hóa chung cư của cư dân vẫn còn nhiều hạn chế. Tôi mong muốn các chủ đầu tư ngoài quan tâm đến chất lượng các khu chung cư cũng nên có khóa đào tạo cho các cư dân chung cư.

Vướng mắc pháp lý là rào cản lớn cho môi trường đầu tư

Ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, thị trường bất động sản còn rất nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý. Đặc biệt pháp lý về tính sở hữu trong phân khúc condotel chưa được rõ ràng. Hiện tại, khi mua loại hình bất động sản này, chỉ có một hợp đồng giữa chủ đầu tư với khách hàng, chưa có được tính sở hữu rõ ràng như sổ đỏ. Việc này sẽ mang lại nhiều bất cập cho người mua lẫn chủ đầu tư. Phía chủ đầu tư vẫn tiếp tục kiến nghị lên cơ quan chức năng để sớm có được mô hình pháp lý liên quan đến tính sở hữu condotel một cách rõ ràng nhất, để mang lại niềm tin cho người mua.

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, các thủ tục hành chính và chính sách trong lĩnh vực bất động sản còn nhiều bất cập, chồng chéo về pháp luật. Liên quan đến Luật Đầu tư xây dựng, bao gồm hàng chục Luật chi phối. Bộ Xây dựng có Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản...; Bộ Công an thì xây dựng luật PCCC,... Dưới Luật còn vô vàn các Nghị định, Thông tư dẫn đến hàng rào pháp lý ngày càng rối ren.

Việc không có đầu mối thống nhất dẫn đến chủ đầu tư mất rất nhiều thời gian để làm việc với các sở, ban, ngành.

Theo quy định, thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư những hồ sơ hợp lệ chỉ mất khoảng 15 ngày nhưng trên thực tế, Sở Kế hoạch Đầu tư lại xin ý kiến một loạt các sở ban ngành khác. Và cuối cùng, chủ đầu tư vẫn phải làm việc với các sở, ban, ngành còn lại. Việc này dẫn đến tình trạng kéo dài đến vài tháng trong khâu làm hồ sơ.

“Đây là rào cản rất lớn cho môi trường đầu tư và đặc biệt là các công ty nước ngoài. Đa số họ đều chấp nhận để mất một khoản chi phí mua lại dự án đã hoàn thành xong hết các thủ tục”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Nhận định tổng quan thị trường bất động sản 2019, ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, nhà ở dành cho đại đa số người dân, những người có thu nhập thấp sẽ là phân khúc dẫn đầu thị trường. Thị trường trung cấp đang bão hòa, nên đầu tư vào thị trường này phải tùy vị trí vì thị trường có nguồn cung lớn. Phân khúc cao cấp là thị trường nhỏ nhưng tiềm năng cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp có khả năng tài chính dồi dào.

Ví dụ về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở Vân Đồn, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng có rất nhiều thuận lợi như cao tốc, sân bay, cảng, đặc biệt là cảnh quan đẹp, trong khi ở Hạ Long đang dần trở nên ngột ngạt. Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings nhận định Vân Đồn là “cô gái ngủ trong rừng” và sẽ là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top