Phó Chủ tịch HĐQT Capital House: Giáo dục xanh sẽ lan tỏa giá trị xanh

Tháng 4/2019, Genesis School (trường Khởi Nguyên), ngôi trường giáo dục xanh vì mục tiêu phát triển bền vững chính thức đi vào hoạt động, đón những em học sinh mầm non đầu tiên. Bốn tháng sau, “Khởi Nguyên” tiếp tục chào đón các em học sinh tiểu học. Những chuyến đò tri thức xanh đã chính thức bắt đầu cuộc hành trình của mình, với “đích đến” rất rõ ràng, kiến tạo nên các thế hệ học sinh thấu hiểu chính mình, phát triển hài hòa, cân bằng và lan tỏa các giá trị sống xanh và bền vững ra cộng đồng. Bà Đỗ Thùy Chi – Phó Chủ tịch Tập đoàn Capital House, Chủ tịch HĐQT trường Genesis School luôn tin rằng “Định hình nhân cách, giá trị sống cho một đứa trẻ từ khi còn nhỏ sẽ quyết định tương lai và thành công bền vững của chúng trong tương lai”.

PV: Cơ duyên nào đã khiến bà khởi sự với mô hình trường học xanh?

Bà Đỗ Thùy Chi: Sứ mệnh của Tập đoàn Capital House là “Kiến tạo cuộc sống xanh”. Từ cách đây 6 năm, chúng tôi đã xây dựng nên những tòa nhà xanh, ngôi nhà xanh, thân thiện với môi trường và chứng kiến sự vận hành của nó. Khi đầu quân về Tập đoàn Capital House với vai trò phát triển khối giáo dục của Tập đoàn, thấu hiểu sứ mệnh, tầm nhìn cùng các giá trị cốt lõi của Tập đoàn, tôi đã luôn tự hỏi, làm thế nào để chúng ta có một cuộc sống xanh thực sự, làm thế nào để vận hành những ngôi nhà xanh đó một cách hiệu quả? Và làm thế nào để chúng ta có trách nhiệm, biết giữ gìn môi trường sống xung quanh mình?

Khi bắt đầu làm những ngôi trường đầu tiên tại các tòa nhà thuộc dự án của Tập đoàn Capital House như một tiện ích dành cho cư dân, tôi bắt đầu nghiên cứu và quan sát những đứa trẻ. Nếu trẻ ngay từ nhỏ đã được tiếp cận với giáo dục xanh, nhận biết về môi trường sống tự nhiên xung quanh, các em sẽ biết duy trì, trân trọng, biết ơn với cuộc sống của mình, qua đó sẽ hình thành nên thái độ ứng xử và tính trách nhiệm của các em với các vấn đề xã hội trong tương lai.

Đó chính là lý do giáo dục xanh được đưa một cách rất tự nhiên vào trong các hoạt động hàng ngày tại các trường học của khối giáo dục tại Capital House.

Pv: Vậy thưa bà, hiện nay khối giáo dục của Tập đoàn Capital đang được triển khai như thế nào?

Bà Đỗ Thùy Chi: Đến thời điểm này, chúng tôi đã có chuỗi các trường mầm non Green Capital Academy (Học viện Thủ đô Xanh) – thuộc hệ thống giáo dục CapiEdu đi theo chuỗi tiện ích các dự án do Tập đoàn Capital House đầu tư xây dựng và trường mầm non, tiểu học Genesis School - trường Khởi Nguyên. Trong đó, trường mầm non và tiểu học Genesis School là công trình trường học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ Xanh Lotus hạng Vàng, là thành viên của The Center For Green Schools (thuộc Hiệp hội công trình xanh Hoa Kỳ) và đưa các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc vào thực hành và giảng dạy chính thức tại trường.

Chúng tôi dự kiến sẽ triển khai các bậc học cao hơn trong thời gian tới đây để học sinh có một lộ trình học vấn rõ ràng, đào tạo ra những thế hệ “xanh” có kiến thức và kỹ năng để gặt hái những thành công trong quá trình học tập suốt đời, đồng thời lan tỏa các giá trị sống xanh và bền vững ra cộng đồng.

PV: Thực tế cho thấy, Việt Nam đã và đang du nhập rất nhiều các mô hình giáo dục khác nhau. Tại sao sự lựa chọn của bà lại là triết lý xanh cho giáo dục? Liệu đó có là mô hình phù hợp với học sinh ở Việt Nam ở thời điểm hiện nay?

Bà Đỗ Thùy Chi: Giáo dục xanh hay giáo dục vì sự phát triển bền vững đã không còn là khái niệm mới lạ trên thế giới. Đối với các nước phát triển, đặc biệt những nước Bắc Âu Mỹ, Úc, Newzeland, họ đặc biệt quan tâm đến những vấn đề toàn cầu về phát triển bền vững để đưa vào giáo dục trong các trường học. Một số trường học xanh tại Indonesia, Nhật Bản, Newzeland đã thu hút được rất nhiều các trường học khác trên thế giới đến thăm quan, hợp tác và học hỏi.

Bản thân tôi và đội ngũ đã từng trải nghiệm các khóa học do các trường xanh tổ chức, và hiểu sâu sắc rằng giáo dục xanh là mối quan tâm chung của toàn cầu, đặc biệt là đối với giáo dục tại Việt Nam, chúng ta không thể đứng ngoài cuộc.

Với Genesis School, ở thời điểm bắt đầu, chúng tôi đã lựa chọn 9 trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững tầm nhìn 2030 của Liên Hợp Quốc, với bộ tài liệu hướng dẫn xây dựng thiết kế chương trình học tập của UNESCO.

Các mục tiêu về phát triển bền vững này sẽ được lồng ghép vào các hoạt động học tập hàng ngày của học sinh tích hợp đồng hành cùng chương trình tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và chương trình tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) theo chuẩn chương trình tiếng Anh Cambridge, để học sinh có thể đáp ứng tốt các yêu cầu học tập nền tảng và có kiến thức về phát triển bền vững một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, việc tích hợp giáo dục xanh trong các môn học căn bản giúp trẻ có thể sử dụng các kiến thức từ toán học, khoa học, văn học…để tự tư duy triển khai các dự án “xanh” của riêng mình một cách sáng tạo và gần gũi thân thiện với thiên nhiên và đời sống đa dạng của muôn loài.

PV: Câu chuyện giáo dục một đứa trẻ để phát triển toàn diện thật sự vẫn còn tranh luận chưa dứt, nhất là trong bối cảnh bức tranh giáo dục đang còn điểm gam màu xám. Theo bà, triết lý xanh có đủ “vá lỗ hổng” đang tồn tại hiện nay trong giáo dục?

Bà Đỗ Thùy Chi: Tôi luôn lạc quan và tin tưởng vào tương lai của nền giáo dục Việt Nam khi ngày càng được quan tâm từ nhiều tầng lớp xã hội. Có thể đâu đó, chúng ta có một số những vấn đề tồn tại, nhưng đây cũng là một phần của việc phát triển kinh tế những thập kỷ gần đây, và giải quyết được các vấn đề của hệ thống giáo dục sẽ giúp cho việc phát triển kinh tế xã hội bền vững hơn.

Những năm gần đây ở Việt Nam ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư tâm huyết cho giáo dục, các tổ chức quốc tế cũng vẫn tiếp tục hỗ trợ củng cố phát triển hệ thống giáo dục quốc gia và phụ huynh cũng ngày càng quan tâm đầu tư sâu cho giáo dục cho con cái họ. Tôi luôn tin vào những điều tốt đẹp. Phê phán thì rất dễ, quan trọng là chúng ta cùng nhau nhìn thấy những vấn đề bất cập, cách giải quyết ra sao để 10, 20 năm nữa chúng ta có những thế hệ học sinh có tri thức, có kỹ năng hội nhập toàn cầu, đồng thời mang trong mình những giá trị cốt lõi nền tảng tự thân để chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm và tự hào về nền giáo dục nước nhà.

Và trên hết, tôi thật sự có niềm tin rằng chương trình giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững sẽ đóng góp một phần quan trọng trong tiến trình đó.

PV: Triết lý giáo dục của Genesis School là “khởi nguyên xanh” - một mô hình thực sự rất mới. Đâu là những thử thách mà bà sẽ phải đối mặt trong hành trình lan tỏa triết lý này?

Bà Đỗ Thùy Chi: Điều tôi nhìn thấy tại thời điểm này, khá nhiều phụ huynh vẫn chỉ luôn quan tâm đến kiến thức cụ thể mà nhà trường có thể mang lại ngay trước mắt cho trẻ. Khá nhiều phụ huynh hỏi tôi về việc: Thời lượng tiếng Anh của con ra sao, hoặc Steam (phương pháp dạy tích hợp 5 bộ môn: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học - PV) được học như thế nào ở Genesis. Những câu hỏi đó rất cần thiết, nhưng với chúng tôi, giáo dục nhân cách cho trẻ, trẻ ngấm và tự phát huy được các giá trị cốt lõi trong ứng xử, trong học tập lại là phần quan trọng nhất trong hành trình học tập của trẻ, và việc này làm khó hơn truyền đạt kiến thức rất nhiều.

Chúng tôi đã từng xác định làm giáo dục xanh, đào tạo thế hệ trẻ là một chặng đường dài, với nhiều thách thức. Nhìn lứa học sinh đầu tiên của nhà trường đang từng ngày được chăm sóc, dạy dỗ và thực hành rồi lan tỏa các giá trị sống xanh trong cộng đồng trường bằng những việc làm thiết thực hàng ngày, mọi khó khăn dường như dần dần giảm đi rất nhiều và tạo động lực cho đội ngũ xây dựng và vận hành trường tiếp tục dấn thân trong hành trình xanh nhiều ý nghĩa này.

PV: Vậy việc xây dựng một cộng đồng xanh có phải là khó khăn?

Bà Đỗ Thùy Chi: Như bạn biết đấy, với bất kỳ một tổ chức nào thì nhân sự cũng đóng vai trò cốt lõi, đặc biệt là trong giáo dục. Trẻ được học từ chính những hành động của những người xung quanh chúng là gia đình, nhà trường và xã hội.

Khi đưa giáo dục xanh vào giảng dạy tại Genesis School, đội ngũ nhân sự chúng tôi kiếm tìm không chỉ được tuyển chọn kỹ lưỡng về mặt chuyên môn, mà còn phải đáp ứng được các tiêu chí giá trị phù hợp với sứ mệnh mà nhà trường đang theo đuổi. Bên cạnh đó, chúng tôi có lộ trình đào tạo liên tục về giáo dục xanh cho toàn thể đội ngũ, được áp dụng từ lãnh đạo cao nhất đến các vị trí hỗ trợ phía dưới, đồng thời tổ chức định kỳ các buổi hội thảo về giáo dục xanh mời phụ huynh tới tham gia.

Chúng tôi may mắn khi những bước đi đầu tiên của mình đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đông đảo của cộng đồng, đó là các tổ chức phi lợi nhuận, các chuyên gia giáo dục xanh, tình nguyện viên trong nước và quốc tế, phụ huynh đến làm việc dài hạn tại trường hoặc tham gia đào tạo cho đội ngũ nhân sự.

Tôi nói như vậy, không có nghĩa là chúng tôi không gặp khó khăn, thậm chí là rất nhiều trăn trở, nhưng nếu bạn chỉ nghĩ đến khó khăn thôi thì bạn sẽ không thấy đây chính là cơ hội để mình dấn thân.

PV: Còn lợi nhuận, đó có là một yếu tố khiến bà cảm thấy áp lực?

Bà Đỗ Thùy Chi: Khi đưa giáo dục phát triển bền vững vào trường học Genesis, yếu tố lợi nhuận đã không được đặt lên đầu tiên. Tập đoàn Capital House đã có sự chuẩn bị kỹ càng, để những người làm giáo dục như chúng tôi có thể nghĩ đến một chặng đường dài và làm những điều tốt nhất cho học sinh của mình.

PV: Bà đã nghĩ tới câu chuyện mô hình xanh sẽ được nhân rộng trong tương lai?

Bà Đỗ Thùy Chi: Genesis được định hướng là một ngôi trường kiểu mẫu, để lan tỏa giá trị xanh cho cộng đồng. Trong kế hoạch tới, chúng tôi có cấp 2 và cấp 3 để hoàn thiện các bậc học của mình từ mầm non cho tới hết bậc trung học phổ thông.

Tôi hy vọng giáo dục xanh - giáo dục vì sự phát triển bền vững sẽ được biết đến nhiều hơn tại các trường học ở Việt Nam, và có thể coi Genesis như một ngôi trường điển hình cùng trao đổi và tham khảo mô hình, cách thức hoạt động của mô hình này để có thể nhân rộng nhiều hơn trên cả nước.

- Cảm ơn những chia sẻ của bà!

Mai Linh - Thiết kế: Hạnh Hồng »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự