Aa

Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam: BĐS tại Hải Phòng chứa đựng sự khác biệt nhưng rất nhiều tiềm năng

Thứ Tư, 05/10/2016 - 12:17

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng, “bức tranh” BĐS tại TP. Hải Phòng chứa đựng sự khác biệt nhưng có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Thu hút hàng loạt các dự án “khủng”

Hải Phòng là thành phố ven biển, nằm phía Đông miền Duyên hải Bắc Bộ, có tổng diện tích tự nhiên là trên 152.300 ha. Hải Phòng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, là cửa chính hướng ra biển của các tỉnh phía Bắc đồng thời là Trung tâm Kinh tế – Khoa học – Kỹ thuật tổng hợp của Khu vực.

Thời gian qua, hàng loạt các dự án hạ tầng lớn được đầu tư vào Hải Phòng như: Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đón được tàu trọng tải 100.000 tấn; Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hay dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng; dự án mở rộng cảng hàng không sân bay Cát Bi rồi đến dự án cải tạo mở rộng quốc lộ 10... 

Với những đột phá trong tăng trưởng KT-XH, đặc biệt là về kết cấu hạ tầng, Thành phố Hải Phòng đã thu hút đầu tư hàng loạt dự án BĐS có giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng. Đây là cơ hội lớn để thành phố cảng “thay da đổi thịt”.

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở, công viên sinh thái với quy mô lớn hơn 19.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) tại đảo Vũ Yên (Hải Phòng). Ảnh quy hoạch tổng thể dự án sinh thái đảo Vũ Yên.

Mới đây, tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công Dự án khu vui chơi giải trí, nhà ở, công viên sinh thái với quy mô lớn hơn 19.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD) tại đảo Vũ Yên (Hải Phòng). Ảnh quy hoạch tổng thể dự án sinh thái đảo Vũ Yên.

Tiêu biểu phải kể đến các dự án công bố trong thời gian qua như: Dự án TTTM, văn phòng và căn hộ cao cấp Vincom Plaza của Tập đoàn Vingroup; Dự án Khu du lịch và vui chơi giải trí cao cấp tại khu vực đảo Hòn Dấu của Công ty CP Him Lam; dự án TTTM, dịch vụ, giải trí Nguyễn Kim hay Dự án Khu phức hợp SHP Plaza…

Vào tháng 7/2015, Tập đoàn Vingroup đã chính thức khởi công giai đoạn 1 - Dự án Khu Vui chơi giải trí, Nhà ở và Công viên sinh thái tại đảo Vũ Yên. Dự án này thuộc địa bàn quận Hải An và một phần huyện Thủy Nguyên.

Bên cạnh đó, tại địa bàn quận Hải An còn có một dự án quy mô lớn khác cũng vừa được khởi công là KCN, đô thị và dịch vụ Tràng Cát nằm ngay phía sau sân bay Cát Bi, tiếp giáp điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án này do Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát triển khai với tổng mức đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng, quy mô trên 790ha.

Nhiều tiềm năng phát triển

Chia sẻ với Reatimes, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải cho biết, hiện nay thị trường BĐS Hải Phòng phát triển không có độ nóng, sôi động như BĐS các thành phố lớn: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Theo ông Thành, các hoạt động về lĩnh vực BĐS của 1 địa phương, 1 khu vực sẽ đi kèm, hoặc sau 1 bước so với phát triển HT-XH của vùng đó. Diễn biến của thị trường BĐS sẽ phụ thuộc vào nhu cầu nhà ở, nơi làm việc của cư dân địa phương đó.

Theo đó, một thị trường sôi động, có sức mua mạnh là nơi đó có tốc độ dân số tăng vọt, hoặc là nơi mà những sản phẩm BĐS có khả năng tạo ra những giá trị lợi ích, sinh lời cho người mua hay những nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đối chiếu với yếu tố trên thì thị trường Hải Phòng đều thiếu hoặc chưa rõ nét, do vậy, giao dịch ở các phân khúc ít sôi động. Đây có thể là một trong những nguyên nhân chính tạo nên nét đặc thù: “ổn định” nhưng thiếu tính đột phá của thị trường BĐS Hải Phòng.

Mặt khác, với sự quan tâm của Chính phủ, thành phố Hải Phòng trong thời gia qua, hàng loạt các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm được đầu tư và triển khai. Những động thái cụ thể đó đã và đang tác động, tạo điều kiện phát triển thị trường BĐS Hải Phòng một cách rõ rệt. Thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Hải Phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đầu tư Hải Phòng (CDI), Phó Chủ tịch HH BĐS Việt Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển Đầu tư Hải Phòng (CDI), Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Với mục đích phát triển thị trường BĐS Hải Phòng, theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS Hải Phòng, thành phố đã chỉ ra các nhiệm vụ cần phải thực hiện ngay trong thời gian tới như: Hướng tới nhu cầu thực của xã hội, khai thác triệt để các tiềm năng tự nhiên để phát triển đô thị và tạo sự kết nối giữa các vùng các khu vực trong khu đô thị, ven đô thị để thực hiện phát triển thị trường BĐS.

Bên cạnh các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, các chủ đầu tư BĐS tại Hải Phòng đang vạch ra những mục tiêu, hướng đi phù hợp nhất. Trong đó, một mục tiêu quan trọng là chủ đầu tư phải tự điều chỉnh lại cơ cấu sản phẩm đang có cho phù hợp hơn với nhu cầu hiện tại.

Ngoài ra, để khai thác các tiềm năng sẵn có, Hải Phòng đang cố gắng phát triển đô thị để khai thác các địa điểm tiền năng như khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn… Các địa điểm tiềm năng đang được quan tâm để cải thiện cảnh quan và khai thác nhằm thúc đẩy thị trường BĐS phát triển hơn.

Phát huy vai trò cầu nối của Hiệp hội BĐS

Trước những bước phát triển của thị trường BĐS Hải Phòng không thể không nhắc đến vai trò của Hiệp hội BĐS Hải Phòng. Nhiệm vụ quan trọng của hiệp hội là kết nối các hội viên với các cơ quan ban ngành quản lý, cơ quan chính quyền để giải quyết những nhu cầu của quá trình phát triển doanh nghiệp và hoạt động của hiệp hội BĐS.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Thành đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 1996; Cúp vàng “Doanh nhân văn hóa” năm 2008; Giải thưởng Bạch Thái Bưởi và Danh hiệu “Doanh nhân Đất Việt thế kỷ 21” năm 2008.

Theo Chủ tịch hiệp hội BĐS Hải Phòng, từ khi thành lập tới nay, nhiệm vụ cầu nối đã được hiệp hội thực hiện tốt. Các diễn đàn chia sẻ thành công, thất bại… trong quá trình kinh doanh BĐS của các doanh nghiệp được tổ chức.

“Từ những buổi gặp gỡ, chia sẻ giữa các doanh nghiệp, Hiệp hội BĐS Hải Phòng mới tìm ra được những bất cập, tồn tại trong thị trường BĐS. Sau đó, những vấn đề khó khăn trên được gửi tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền thành phố để giải quyết, tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp thành viên phát triển”, ông Thành nói.

Nhiệm vụ của hiệp hội BĐS Hải phòng trong thời gian tới là phát triển đông hơn nữa các hội viên và đẩy mạnh vai trò cầu nối giữa hội viên với các cơ quan quản lý nhằm giải quyết các bất cập.

Đặc biệt, trước sự xuất hiện, cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước tại Hải Phòng, Hiệp hội sẽ giúp quá trình phát triển lành mạnh, dựa trên nguyên tắc cạnh tranh hài hòa, thống nhất quyền lợi chung của các doanh nghiệp tham gia vào thị trường.

Trong vai trò là một Hiệp hội thành viên, ông Thành đánh giá cao vai trò của Hiệp hội BĐS Việt Nam thời gian qua. “Hiệp hội BĐS Việt Nam đã quy tụ được một lực lượng đông đảo các hội viên. Hoạt động của Hiệp hội đã có được tác động tích cực, tạo ra một sân chơi, một tổ chức kết nối cho các doanh nghiệp. Các phản biện của Hiệp hội BĐS Việt Nam còn góp phần xây dựng hệ thống chính sách pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực BĐS. Đây là những hoạt động hết sức thiết thực và có hiệu quả tốt”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Thành cho rằng, hoạt động của Hiệp hội BĐS VN cũng đã tạo ra một hệ thống từ Trung ương đến địa phương, từ các tổ chức hoạt động chung đến riêng lẻ, chuyên ngành đã tạo điều kiện cho các địa phương hình thành các hiệp hội.

Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các địa phương chưa được hình thành hiệp hội. Trong thời gian tới hiệp hội BĐS VN cần chú trọng phảt triển mạnh hơn, sâu rộng hơn hiệp hội BĐS địa phương để có sự thống nhất các hiệp hội trên toàn quốc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top