Aa

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Quyền lợi của khách hàng được đảm bảo khi tài khoản "bốc hơi"

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 04/04/2018 - 21:40

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây (2/4), Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã trả lời các câu hỏi liên quan tới loạt vụ khách mất tiền tỷ ở ngân hàng nhưng chưa được giải quyết thoả đáng.

Cụ thể khi được hỏi, cơ quan quản lý có giải pháp gì trong việc tăng cường bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng sau hàng loạt sự vụ mất tiền trong tài khoản tiết kiệm thời gian qua, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay của tổ chức tín dụng với khách hàng là hoạt động ngân hàng tuân theo văn bản pháp luật.

NHNN có văn bản quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn phải trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm nếu để xảy ra trường hợp bị lợi dụng dẫn đến mất tiền của khách hàng do tổ chức mình gây ra.

Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra,  kiểm soát nội bộ nhằm bảo đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi. Với một số vụ mất tiền, NHNN đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng và các cơ quan chức năng khác để đưa ra phương án xử lý nhằm bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Gửi tiền tại ngân hàng cần thực hiện đúng quy trình (Ảnh minh họa)

Gửi tiền tại ngân hàng cần thực hiện đúng quy trình (Ảnh minh họa)

NHNN cũng khuyến nghị khách hàng gửi tiền nên đến tận nơi thực hiện giao dịch tại trụ sở các tổ chức tín dụng, đồng thời nên thường xuyên kiểm tra, tra soát số dư tiền gửi. Khi phát hiện dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho tổ chức tín dụng và các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn việc lạm dụng chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Thời gian qua, khách hàng gửi tiền tại một số ngân hàng liên tục phản ánh tiền trong tài khoản "bỗng dưng bốc hơi", điển hình nhất là vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng khi gửi tại Eximbank. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, bà Chu Thị Bình mở 3 sổ tiết kiệm tại Eximbank với tổng số tiền gốc hơn 301 tỷ đồng (trong đó một sổ 247 tỷ đồng, một sổ 49 tỷ đồng và một sổ 5,4 tỷ đồng). Tháng 2/2017, khi sổ tiết kiệm 49 tỷ đồng đến ngày đáo hạn, bà liên hệ để rút thì Eximbank cho biết không còn trong hệ thống trong khi bà vẫn còn giữ sổ tiết kiệm.

Sự việc xảy ra được cho là do ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM làm giả giấy tờ để rút tiền từ các sổ tiết kiệm của bà Chu Thị Bình. Hiện, nhà băng này đưa ra phương án xử lý tạm ứng bồi thường cho bà Bình hơn 14 tỷ đồng trong lúc chờ kết luận toà án nhưng bà không đồng ý. Ngoài cựu Phó giám đốc bị truy nã, mới đây một số nhân viên chi nhánh trên cũng bị bắt giam.

Trước đó không lâu có những vụ "ồn ào" về mất tiền gửi tại ngân hàng cũng được báo chí thông tin. Như đầu năm 2017, khách hàng Nguyễn Bạch Mai (Hà Nội) khiếu nại tới một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội về khoản tiền gần 9 tỷ đồng gửi (từ 2015) tại phòng giao dịch số 14 của ngân hàng đã bị rút toàn bộ trong khi chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.

Đến giữa năm 2017 là vụ kiện vì mất sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng của một khách hàng tại Đà Lạt. Khách hàng này kiện giám đốc phòng giao dịch Giảng Võ tại Hà Nội của một ngân hàng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt sổ tiết kiệm 32 tỷ đồng nói trên.

Theo các chuyên gia ngân hàng, những vụ mất tiền thời gian qua đa phần đều chung đặc điểm: Xảy ra với các khách VIP. Và họ, do có chế độ được các ngân hàng chăm sóc đặc biệt từ các công đoạn gửi tiền, rút tiền cho đến nhận quà tặng, lãi suất nên họ đã chủ quan, thậm chí nhiều người còn tin tưởng tuyệt đối vào những cán bộ ngân hàng họ có quen biết (hay được giới thiệu) mà bỏ qua những quy định, nguyên tắc thông thường. Đây cũng là “kẽ hở” để những cán bộ ngân hàng suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, dụng tâm lừa đảo và... trục lợi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top