Aa

Phó Thủ tướng chỉ đạo Thành phố Hà Nội xử lý

Chủ Nhật, 14/04/2019 - 02:01

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc xử lý phản ánh, kiến nghị của một số công dân về chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong khuôn viên Công viên Cầu Giấy,TP Hà Nội.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của ông Lê Phi Phụng và một số công dân đến UBND TP Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ .

Theo đó, ông Lê Phi Phụng và một số công dân đang sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội có đơn (gửi kèm theo hàng nghìn chữ ký của công dân) gửi Thủ tướng Chính phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, khu đất hơn 14.500 m2 trong khuôn viên phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy.

Đồng thời, thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí (báo Thanh tra, tạp chí Bất động sản Việt Nam, báo Môi trường và đô thị, báo Tiền Phong,…) cũng đã đăng hàng loạt bài phản ánh ý kiến của người dân xung quanh chủ trương xây dựng bãi đỗ xe trên.

Trước đó, Reatimes đã phản ánh loạt bài liên quan đến việc UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Tây Hồ - gọi tắt là Công ty Tây Hồ nghiên cứu, đề xuất dự án Bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc Công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại - gọi tắt là Dự án. Mặc dù chính quyền sở tại và chủ đầu tư Dự án là mới chỉ tổ chức lấy ý kiến cộng đồng, nhưng đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân.

Có thể nói, tại Hà Nội, chưa một dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại nào lại gây nhiều tranh cãi như Dự án trên. Cũng liên quan đến dự án này, ngày 5/4/2019, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có văn bản số 3388 – GB/VPTU/td gửi ông Lê Phi Phụng, thông báo về việc: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành Ủy  Hà Nội Hoàng Trung Hải, Văn phòng Thành ủy đã chuyển đơn của ông Lê Phi Phụng đến UBND TP Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Phó

Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết đơn thư liên quan đến Dự án và trả lời công dân, đồng thời báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ. (Ảnh: Trần Tiến)

Ngày 9/4, trao đổi với báo chí bên lề phiên họp HĐND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP cho biết, dù Hà Nội đang muốn tận dụng không gian ngầm để phát triển, đặc biệt là xây dựng bãi đỗ xe, nhưng chưa phê duyệt bất cứ dự án ngầm nào, bao gồm cả bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy.

Ông Chung cho hay, từ năm 2013, HĐND TP đã thông qua nghị quyết khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư vào các không gian ngầm, không chỉ có công viên, mà cả tại những vị trí ngã ba, ngã tư có diện tích đất rộng. Từ 2016 - 2018, qua 3 hội nghị xúc tiến thương mại, UBND TP đã thông qua danh mục gần 40 dự án bãi đỗ xe ngầm, nhưng đến nay mới có 5 nhà đầu tư đăng ký.

Với chủ trương như vậy, Công ty Tây Hồ xin đầu tư bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy là phù hợp với chủ trương của TP. Tuy nhiên, hiện nay công ty này mới đang thuê tư vấn để khảo sát, trên tinh thần xây dựng hệ thống 3 tầng hầm sau đó hoàn trả mặt đất, trồng công viên cây xanh bình thường để người dân vẫn còn diện tích vui chơi giải trí bên trên.

“Đây mới là chủ trương, TP chưa phê duyệt mà còn đang xem xét. TP sẽ công bố công khai quy hoạch chi tiết của công trình này nếu được phê duyệt”, ông Chung nói.

Trao đổi với Reatimes, đại diện các hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy) vẫn đang bày tỏ ý kiến quan ngại về việc “xẻ thịt” Công viên Cầu Giấy, để xây dựng Dự án. Thời điểm này, họ đang chờ đợi những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội được UBND TP Hà Nội thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật.

“UBND phường Dịch Vọng cho biết sẽ kết thúc lấy ý kiến cộng đồng dân cư về việc thực hiện Dự án vào ngày 5/4/2019, tuy nhiên đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin gì. UBND phường cũng đã tổ chức cuộc họp 3 bên về các nội dung liên quan đến việc Công ty Tây Hồ có báo cáo số 09/BC-CTTH ngày 5/3/2019 gửi UBND TP Hà Nội, thế nhưng sau đấy phía Công ty Tây Hồ chưa đưa ra bất kỳ ý kiến gì đối với các cá nhân được nhắc trong báo cáo đó”, ông Lê Phi Phụng, Phó Ban quản trị nhà N10 cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top