Aa

Phó Thủ tướng kêu gọi nhà đầu tư bình tĩnh trước tin đồn

Thứ Năm, 10/08/2017 - 20:01

“Ngày hôm qua, thị trường đã mất khoảng 2 tỷ USD và chúng ta trong thời kỳ lịch sử đã có những kiểu tin đồn như vậy. Tôi nhân dịp này mong muốn kêu gọi tất cả các nhà đầu tư hãy bình tĩnh, luôn luôn yên tâm, luôn luôn tin tưởng vào sự công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ của Chính phủ, của UBCK, của Bộ Tài chính, các cơ quan bộ ngành có liên quan”, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.

Sáng nay (10/8), tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ ra mắt và khai trương thị trường chứng khoán phái sinh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là chăm lo để phát triển thị trường vốn và thị trường chứng khoán trở thành công cụ hết sức quan trọng trong huy động vốn trong phát triển, đặc biệt là vốn trung và dài hạn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Tổ quốc.

“Cho đến thời điểm này, quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu của chúng ta đã đạt trên 80% GDP, trong đó thị trường cổ phiếu là 57% và thị trường trái phiếu chính phủ là 24%. Và chúng ta đã đặt mục tiêu phấn đấu ít nhất là đến năm 2020, tổng quy mô thị trường sẽ tương đương 110% GDP, nghĩa là tương đương tổng dư nợ tín dụng của toàn bộ nền kinh tế vào khoảng thời gian đó”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đó, để đưa thị trường chứng khoán phái sinh hoạt động thông suốt, phát triển và bền vững, Phó Thủ tướng đề nghị với Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), doanh nghiệp, công chúng đầu tư và các thành viên thị trường một số giải pháp cơ bản.

Thứ nhất, cần phải tiếp tục chủ trương hoàn thiện các thể chế, cơ chế chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán ngày càng phù hợp với thực tiễn Việt Nam và các thông lệ chuẩn mực tốt nhất của quốc tế.

“Trong đó, chúng ta cần phải tập trung xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030, trình Chính phủ phương án cụ thể hợp nhất 2 sở giao dịch chứng khoán theo nguyên tắc ‘một Sở, hai sàn’ ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay.

Đồng thời, Bộ Tài chính, UBCK cũng cần sớm khẩn trương xây dựng trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán, trong đó cần ưu tiên xây dựng các cơ sở pháp lý quy định ngay trong luật này, cho thị trường nói chung và thị trường chứng khoán phái sinh có điều kiện hoạt động.

Thứ hai, thị trường phái sinh có đặc điểm rất khác so với thị trường cơ sở. Phó Thủ tướng phân tích, khi đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào vận hành, thứ nhất sẽ tạo đa dạng hóa sản phẩm, tăng tính sôi động và tính thanh khoản của thị trường, chia sẻ, phân tán các rủi ro, đồng thời tạo điều kiện cho nhà đầu tư có nhiều cơ hội hơn lựa chọn các sản phẩm trên thị trường chứng khoán.

“Sau sản phẩm hợp đồng chỉ số tương lai hôm nay đã đưa vào khai trương, tới đây chúng ta còn phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm khác như sản phẩm phái sinh đối với trái phiếu chính phủ và sản phẩm quyền chọn và những sản phẩm khác”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Thứ ba, cần đề nghị tăng cường quản lý, hoàn thiện mô hình giám sát và công bố thông tin trên TTCK nói chung và TTCK phái sinh nói riêng, đảm bảo khả năng phòng ngừa rủi ro cho hệ thống tài chính, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán.

Chính phủ cam kết và sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính, UBCKNN điều hành chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, điều hành TTCK nói chung và TTCK phái sinh nói riêng một cách công khai và minh bạch.

Phó Thủ tướng kêu gọi và mong muốn các thành viên thị trường, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư hãy tin tưởng vào điều hành của Chính phủ, tin tưởng vào sự điều hành của Bộ Tài chính và UBCKNN, đừng tin vào tin đồn không có căn cứ.

“Ngày hôm qua, thị trường đã mất khoảng 2 tỷ USD và chúng ta trong thời kỳ lịch sử đã có những kiểu tin đồn như vậy. Những tin đồn thất thiệt, không có căn cứ và cũng không loại trừ các hành vi để trục lợi trên thị trường. Tôi nhân dịp này mong muốn kêu gọi tất cả các nhà đầu tư hãy bình tĩnh, luôn luôn yên tâm, luôn luôn tin tưởng vào sự công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ của Chính phủ, của UBCK, của Bộ Tài chính, các cơ quan bộ ngành có liên quan”, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh.

“Hôm qua tôi cũng rất băn khoăn khi các cổ phiếu của ngân hàng giảm giá rất mạnh, nhất là của BIDV”, vị lãnh đạo Chính phủ cho biết thêm.

Thứ tư, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phục vụ giao dịch và thanh toán bù trừ để đảm bảo an toàn, ổn định thị trường, có khả năng kết nối đồng bộ với các hệ thống giao dịch và giám sát thị trường.

Thứ năm, ưu tiên đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao ở các cấp độ, từ cơ quan quản lý, công ty chứng khoán, thành viên bù trừ, nhân viên nghiệp vụ. Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến và đào tạo để công chúng đầu tư và tham gia tích cực vào thị trường chứng khoán phái sinh.

Thứ sáu, chủ động hội nhập TTCK và thị trường tài chính quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp cận với các chuẩn mực chung có thông lệ quốc tế tốt nhất, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa TTCK VN so với các quốc gia khác trong khu vực.

“Tôi rất mong muốn thời điểm chúng ta chuyển đổi từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi sẽ không xa nữa”, Phó Thủ tướng bày tỏ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top