Aa

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường Trần Như Trung: "Office-tel thực sự có tiềm năng phát triển"

Thứ Năm, 16/03/2017 - 21:00

Office-tel là một phân khúc mới của thị trường BĐS thời gian gần đây. Tuy nhiên phân khúc văn phòng đa năng này đang được nhiều tập đoàn BĐS “để mắt” và đầu tư. PV Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường về office-tel dưới góc nhìn của doanh nghiệp BĐS để biết tiềm năng thực sự của phân khúc mới này.

Ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường.

Ông Trần Như Trung - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường.

PV: Khoảng 2 năm gần đây, nhiều tập đoàn BĐS lớn của Việt Nam đã “để mắt” và đầu tư vào phân khúc office-tel. Là một chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS, ông đánh giá thế nào về nhu cầu phân khúc office-tel ở Việt Nam?

Ông Trần Như Trung: Theo tôi, nhu cầu này xuất phát từ việc tối ưu hóa việc sử dụng các quỹ đất thương mại văn phòng. Trong quy hoạch sử dụng đất và đô thị, có những lô đất chỉ được phép phát triển loại hình văn phòng. Tuy nhiên với nguồn cung văn phòng khá lớn cùng với sự điều chỉnh trong kinh tế vĩ mô 5 năm vừa qua, có những áp lực nhất định suy giảm về nhu cầu văn phòng. Điều này dẫn đến nếu chỉ phát triển thuần túy loại hình văn phòng sẽ không có hiệu quả kinh tế.

Trong khi đó, việc di chuyển trong nội đô đang dần trở nên một chi phí rất đáng để tính toán đối với nhiều người. Việc kết hợp vừa ở vừa văn phòng là một giải phải trong giảm thiểu chi phí đi lại. Điều này đặc biệt đúng với các công ty, tập đoàn khi phải trải dài kinh doanh nhiều địa bàn.

Kết hợp vừa tính hiệu quả khi áp dụng mô hình office-tel từ phía chủ đầu tư và từ phía người sử dụng, office-tel thực sự có tiềm năng phát triển.

PV: Chi phí đầu tư office-tel ít hơn đầu tư một căn hộ thông thường, lại tận dụng được nhiều mục đích sử dụng như vừa làm chỗ ở, vừa làm văn phòng. Dưới góc độ doanh nghiệp, theo ông, đầu tư dự án căn hộ thông thường hay office-tel mang lại lợi nhuận tốt hơn?

Ông Trần Như Trung: Hiện nay, mô hình office-tel không còn mới, nhiều chủ đầu tư thực hiện, và đã tạo ra một quan hệ cung cầu có quy mô thực sự. Do vậy lợi nhuận dự án thực sự do thị trường quyết định chứ không còn một mô hình đơn lẻ nào.

Thiết kế căn hộ đa năng Office-tel

Thiết kế căn hộ đa năng Office-tel

 - PV: Hiện Tập đoàn Nam Cường đã có kế hoạch gì cho phân khúc office-tel chưa thưa ông?

- Ông Trần Như Trung: Chúng tôi cũng đang phân tích để tối ưu hóa các quỹ đất, trong đó mô hình office-tel cũng được cân nhắc.

- PV: Hiện nay, các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa chính thức công nhận loại hình sản phẩm BĐS này, office-tel chưa được xếp vào loại hình văn phòng cho thuê cũng chưa được công nhận là căn hộ chung cư và nếu theo Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thì các tổ chức, cá nhân không được sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng. Ông có đề xuất, mong muốn gì đối với cơ quan quản lý để phát triển thị trường này một cách minh bạch, bền vững?

 - Ông Trần Như Trung: Theo tôi, việc công nhận hay công nhận loại hình nào trên đất, thực sự nằm ở cách nhìn của chúng ta đối với quyền sử dụng đất. Cách thức nào sẽ phải từ Hiến pháp, rồi Luật đất đai và các luật cũng như nghị định liên quan hướng dẫn.

- Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Số lượng doanh nghiệp mới thành lập tăng kỷ lục

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/12/2016, số doanh nghiệp thành lập mới là 110.100, tăng 16,2% so với năm 2015. Đây là một kỷ lục trong lịch sử kinh tế Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2016 còn có 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 24,1% so với năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động năm 2016 lên gần 136.800 doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Chính phủ đặt mục tiêu tới năm 2020, Việt Nam sẽ có trên 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, tức là mỗi năm có thêm khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong năm qua, Chính phủ đã có những cải cách mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top