Aa

Phong thủy cây xanh: Tại sao không nên trồng cây này ở trước nhà và ban công?

Thứ Sáu, 17/05/2019 - 06:01

Nhân sâm là vị thuốc bổ, rất quý. Tuy vậy, không phải cứ dùng nhân sâm là tốt. Cây xanh cũng thế, nếu không biết mà trồng cây này trước cửa sẽ rước họa vào nhà.

Chuyện xưa đã từng kể, có thầy lang mới lõm bõm vào nghề, đọc sách không thấu hết, mới đọc trang trước thấy viết “phúc thống phục nhân sâm…”, tức “đau bụng uống nhân sâm…” đã vội cắt nhân sâm cho người đau bụng uống. Không ngờ sau đó bệnh nhân tử vong. Thầy lang lấy sách mở tiếp sang trang sau mới hay còn hai chữ “tắc tử”, tức cả câu đầy đủ sẽ là “phúc thống phục nhân sâm tắc tử”, tức “đau bụng uống nhân sâm ắt chết” mà thầy chưa đọc hết.

Cũng vậy, cây xanh là một yếu tố rất quan trọng trong việc xem xét thế đất, bố trí, thiết kế nhà cửa theo phong thủy. Nó giúp việc ngăn dữ đón lành, điều hòa sinh khí, đem lại tài lộc, che chở cho gia chủ. Tuy vậy, không phải bất cứ cây gì và trồng ở chỗ nào cũng đều tốt cả.

Kỳ trước, chúng tôi đã trao đổi về vai trò của cây xanh trong phong thủy. Chúng tôi xin tiếp tục giới thiệu những cây gì, nên trồng ở đâu theo quan niệm phong thủy. Một giống cây tốt nhưng nếu trồng sai vị trí nó có thể mang lại tai họa, giống như ông thầy lang nọ cho người đau bụng uống nhân sâm. Trước tiên, xin nói về việc những cây cấm kỵ trồng trước nhà.

Các cụ ngày xưa đã có câu: “Trước trồng cau, sau trồng chuối” để nói lên tầm quan trọng của việc chọn cây trồng trước cửa nhà.

Phía trước cửa, được coi là minh đường, là nơi dẫn khí vào nhà. Là nơi luồng khí đi qua thì tất những vật nằm trên đường đi của dòng khí lưu chuyển đều sẽ tác động đến dòng khí. Vì vậy, trồng cây gì trước nhà là một việc hệ trọng chứ không phải cứ thích gì là trồng nấy. Đặc biệt có một số điều kiêng kỵ đối với cây trước nhà mà bạn cần phải biết.

Theo phong thủy, trước nhà không nên có cây cổ thụ đứng một mình (độc thụ). Bởi nếu chỉ có một cây đứng trơ trọi sẽ trở thành nơi cho các cô hồn trú ngụ. Đồng thời, hình ảnh này luôn gợi sự cô đơn, cô độc. 

Trước nhà kiêng có cây to đứng một mình

Trước nhà kiêng có cây to đứng một mình

Các nhà phong thủy cũng cho rằng, trước cửa không nên trồng cây liễu vì cây có tán lòa xòa, rủ xuống sẽ che khuất khu vực minh đường làm cho sinh khí khó lưu thông; đồng thời tán lá buông xuống chỉ sự ủ rũ, thê lương và sự xuống dốc của gia chủ. 

Cây liễu rất đẹp nhưng chỉ có thể trồng nơi công cộng chứ không nên trồng trước nhà ở

Cây liễu rất đẹp nhưng chỉ nên trồng nơi công cộng chứ không được trồng trước nhà ở

Cũng không nên trồng cây đa trước nhà ở vì cây đa thuộc về âm giới. Mặt khác, tán đa thường rất lớn, rậm rạp che lấp mặt tiền đều là điều không tốt. Dân gian cũng có câu: Thần cây đa, ma cây gạo, cú cáo cây đề. Chính vì vậy, các cụ thời trước chỉ trồng đa ở đình chùa, miếu mạo hay nơi cổng làng, ngã ba đường… chứ tuyệt đối không trồng đa gần nhà chứ đừng nói đến trước cửa. 

Cây đa có tán rộng, rậm rạp chỉ trồng ở đình chùa hay cổng làng, ngã ba đường

Cây đa có tán rộng, rậm rạp chỉ trồng ở đình chùa hay cổng làng, ngã ba đường...

Đặc biệt, có một loại cây tuyệt đối không được trồng trước nhà, đó là cây dâu. Theo phong thủy, đây là loại cây tối kỵ trồng trước cửa nhà vì nó là loại cây được xem như có thể chạm tới được ma quỷ.

Sách “Sưu thần ký” chép rằng, có một người tên là Bào Viên vốn nhà nghèo khổ, ốm lên ốm xuống bèn tìm đến thầy xin bói quẻ. Sau khi gieo quẻ, thầy phán rằng ngôi nhà của Bào Viên có vấn đề, phía Đông Bắc có cây dâu lớn, phải chặt cây dâu này đi thì mới khỏi được bệnh. Chủ nhà làm theo, quả nhiên khỏi bệnh.

Từ xưa đến nay, dân gian vẫn lưu truyền quan niệm kiêng trồng dâu trước cửa nhà. Ngày nay, ban công trong các căn hộ chung cư cũng được coi là nơi đón khí nên các nhà phong thủy cũng khuyên không được trồng cây dâu.

Nhưng tại sao lại như vậy? 

Tuyệt đối không trồng cây dâu tằm trước nhà và ban công

Tuyệt đối không trồng cây dâu tằm trước nhà và ban công

Thực ra, dâu là cây hữu ích, từ lâu đã gắn bó với con ngươi. Từ thời xa xưa, con người đã biết trồng dâu nuôi tằm lấy tơ dệt lụa. Ngay cả trong thời đại khoa học kỹ thuật phát triển như hiện nay, lụa tơ tằm vẫn là chất liệu quý, có giá trong lĩnh vực may mặc. Vậy sao lại kiêng trồng dâu trước cửa? Có lẽ mấu chốt vấn đề ở chỗ, trong tiếng Hán, cây dâu đọc là “tang” cùng âm với “tang ma” là biểu hiện của chết chóc. Vì vậy, trồng dâu trước cửa nhà chẳng hóa ra là ngóng tang ma sao? Bởi hung thần chủ trì việc chết chóc, tang ma khóc lóc còn gọi là “tang môn thần”.

Còn theo sách “Hán thư” thì ở nước Vệ có bãi dâu ven sông Bộc, trai gái thường tới đó tụ tập hát gợi chuyện không đứng đắn. Vì vậy, người đời còn coi cây dâu là biểu hiện của quan hệ bất chính giữa trai gái.

“Ra tuồng trên bộc trong dâu

Thì con người ấy ai cầu làm chi”

(Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Vì vậy, cây dâu người ta chỉ có thể trồng sau nhà mà không trồng trước cửa. Hiện nay, các nhà khoa học đã lai tạo được nhiều giống dâu cảnh cho quả to, dài rất đẹp lại ăn ngon. Nhưng cho dẫu như thế thì bạn cũng không nên trồng trước nhà hay thậm chí kể cả ban công. Vì đây là nơi dẫn khí, trồng cây dâu sẽ mang đến điều xui xẻo, nhẹ thì người trong nhà dễ dẫn đến sự ngoại tình, nặng hơn thì người nhà bị bệnh tật và nặng nhất có thể mang đến sự chết chóc.

Vậy trước cửa nên trồng cây gì? Kỳ sau chúng tôi sẽ giới thiệu tiếp./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top