Aa

Phong thủy công sở: Kê bàn làm việc ở công sở như thế nào để hợp phong thủy?

Thứ Sáu, 31/08/2018 - 06:01

Vị tướng chọn nơi đóng quân sao cho dễ phòng thủ, khó bị tấn công. Làm nhà cần chọn vị trí tránh bị khuyết hậu… Vậy, đặt bàn làm việc ở công sở cần chú ý những điều gì?

Câu chuyện từ thực tế

Một nhân viên của một công ty môi giới bất động sản kể rằng, bàn làm việc của anh ta ở cơ quan tận góc trong căn phòng, nhưng lại quay lưng ra cửa. Trong lúc làm việc, không ai có thể tránh khỏi có lúc làm việc riêng. Anh ta cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Ác một nỗi sếp của anh ta lại là người có tính đa nghi, nhỏ nhen. Thỉnh thoảng, ông ta lại đi rảo qua các phòng để kiểm tra xem nhân viên dưới quyền mình làm việc như thế nào. Để thực mục sở thị, khi vào các phòng để kiểm tra nhân viên, ông ta thường bước rất nhẹ nhàng, không một tiếng động.

Một lần đang mải làm việc riêng, anh nhân viên nọ bỗng có cảm giác nong nóng sau gáy, giật mình quay lại đã thấy sếp đứng đó từ khi nào... Lần khác, anh ta đột nhiên quay lại cũng thấy sếp đã ... đứng đằng sau. Lần này mặc dù đang làm công việc chuyên môn của mình chứ không phải làm việc riêng, nhưng anh nhân viên nọ cũng lúng túng, đỏ mặt và hấp tấp lấy tờ báo che lên đống giấy tờ đang làm...

Từ đó, anh ta luôn cảm thấy có người đang nhìn xuyên vào óc mình từ phía đằng sau nên không tài nào tập trung được tư tưởng để làm việc. Còn sếp thì lại nghi ngờ anh ta đang toan tính một chuyện gì mờ ám. Rốt cuộc là anh ta phải chuyển sang một bộ phận khác vất vả hơn, thu nhập lại thấp hơn. 

Nguyên tắc kê bàn làm việc là không được quay lưng ra cửa chính                                                       Nguyên tắc kê bàn làm việc là không được quay lưng ra cửa chính
 

Kể lại câu chuyện này để thấy, vị trí bàn làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tinh thần, sự sáng tạo và cuối cùng là hiệu quả công việc.

Nguyên tắc của phong thủy công sở là bàn làm việc phải đặt cách xa cửa ra vào, ở vị trí có thể quan sát được cả căn phòng một cách tốt nhất. Đây thường là vị trí của cung tài lộc trong một căn phòng. Tuy nhiên, ngoại trừ các cơ quan công sở nhà nước còn có thể có phòng làm việc rộng rãi nên chủ động được một cách tương đối trong việc sắp xếp, bố trí bàn làm việc; còn phổ biến các công ty thường đi thuê văn phòng, vì vậy mà phải tiết kiệm diện tích công sở. Do đó, vị trí tài lộc thường là dành cho giám đốc; hoặc nếu giám đốc có phòng làm việc riêng thì vị trí này cũng là của trưởng phòng, còn các nhân viên khó mà chủ động trong việc chọn vị trí kê bàn làm việc được.

Tuy nhiên, trong phong thủy có một số điều kiêng kỵ trong việc kê bàn làm việc ở công sở cũng nên biết để tránh.

Những điều kiêng kỵ trong bố trí, sắp xếp bàn làm việc

Điều quan trọng nhất là không đặt bàn làm việc ở thế quay lưng ra cửa ra vào. Theo phong thủy thì dòng khí vào trong phòng phải di chuyển qua cửa chính. Ngồi quay lưng ra cửa sẽ chịu tác động của dòng khí thổi xiết từ phía sau làm cho tinh thần bất an, dễ nhầm lẫn, không tập trung được vào công việc, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và kết quả làm việc. Không những theo phong thủy mà trong thực tế, ngồi quay lưng ra cửa cũng có những điều bất tiện mà câu chuyện kể trên là một ví dụ. Không những thế, khi có sự cố hoặc chuyện gì xảy ra bên ngoài, người ngồi quay lưng ra cửa sẽ không phát hiện được từ sớm để phòng bị, điều đó có thể gây nguy hiểm.

Không cứ là tránh cửa ra vào, phong thủy còn tránh cả việc ngồi quay lưng lại vách kính hoặc để cửa sổ lắp kính ở phía sau lưng. Trong trường hợp này, dòng sinh khí sẽ bị nhiễu loạn và tác động xấu đến bạn. Kết quả là bạn sẽ có những hành động mù quáng do thông tin sai lệch, hoặc là bạn sẽ có những kẻ xấu rình rập bằng cách nói những chuyện đơm đặt hay những lời dèm pha. Cũng có thể bạn sẽ không được sếp đánh giá đúng năng lực hoặc có thể sẽ bị cấp dưới lừa dối.

Không cứ là cửa của căn phòng mà cũng cần lưu ý ngay đối với cả cửa cabin (ô, ngăn nhỏ trong một căn phòng), theo quan niệm phong thủy cũng tránh ngồi quay lưng ra lối ra vào đó. Trong trường hợp này, mức độ tác động có ít hơn trường hợp quay lưng ra cửa chính nhưng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng tương tự.

Một điều cần lưu ý nữa là không nên kê bàn làm việc dưới dầm hoặc xà nhà. Nếu không, bạn sẽ luôn cảm thấy bị ức chế, bức bối, sinh ra bực bội khi làm việc. Điều đó ảnh hưởng đến cả tinh thần và hiệu suất công việc. Không những thế, bạn còn không thể phát huy được hết năng lực vốn có, thực chất của mình và luôn phải chịu áp lực lớn trong công việc. 

Sơ đồ kê bàn làm việc hợp và không hợp phong thủy

Sơ đồ kê bàn làm việc hợp và không hợp phong thủy: 1/ Quay lưng ra cửa - Phạm phong thủy, thất cách, rất xấu. 2/ Gần cửa ra vào nhưng tránh được quay lưng ra cửa - Tạm được, không tốt không xấu. 3/ Cách xa cửa - Hợp phong thủy, Tốt. 4/ Gần cửa ra vào nhưng tránh quay lưng ra cửa và có không gian phía trước - Không phạm phong thủy nhưng mức tốt trung bình. 5/ Cách xa cửa và trên đường chéo với cửa - Hợp phong thủy, vị trí cung Tài lộc, rất tốt. 6/ Kê bàn dưới dầm nhà - Phạm phong thủy, thất cách, xấu. 

Xét thấy: Những điều nói trên không cứ là theo phong thủy mà thực tế cũng cho thấy, đây là những điều gây bất lợi cho nhân viên khi làm việc. Ngoài việc kê bàn quay lưng ra cửa chính đã được giải thích ở trên thì kê quay lưng ra cửa kính cũng tạo ra sự sấp bóng, ảnh hưởng đến sự tập trung vào công việc. Hơn nữa, ngồi quay lưng ra cửa kính cũng có nghĩa là ánh sáng bên ngoài sẽ rọi vào màn hình vi tính gây lóa mắt. Điều này không những khiến dễ bị mỏi mắt mà đối với một số lĩnh vực như thiết kế, đồ họa… sẽ làm cho mắt nhận biết màu bị sai lệch, hoặc nhìn con số bị nhầm lẫn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và kết quả công việc.

Do đó, không chỉ nhân viên, những người chịu ảnh hưởng trực tiếp của môi trường làm việc, cần biết những điều kiêng kỵ trên để tránh mà đặc biệt người quản lý công ty càng cần phải biết để bố trí phòng làm việc một cách hợp lý, tạo không gian làm việc khoa học, hợp phong thủy cho nhân viên. Nhân viên có nơi làm việc thoải mái, thuân tiện… sẽ làm việc hiệu quả, rút cục là công ty lại là người có lợi./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top