Aa

Phong thủy nhà ở: Trạch mệnh và hướng nhà – 99% những người treo gương bát quái chưa biết điều này

Thứ Ba, 02/10/2018 - 03:00

Làm nhà mới, mua gương bát quái về treo. Nhà đối cửa với căn hộ trước mặt – treo gương bát quái. Gia đình có chuyện không yên – thầy phong thủy khuyên treo gương… Nhà nhà treo gương bát quái, nhưng có đến 99% các gia chủ không biết lý do treo, khi nào cần treo và phải treo như thế nào…

Tôi hỏi một gia chủ treo gương Bát quái trước cổng tại sao lại làm như thế, ông ta bảo thấy mọi người treo thì mình cũng treo. Có người lại nói vì cửa nhà đối diện chiếu thẳng vào cổng nhà mình nên mình phải “chiếu tướng” lại. Người khác lại bảo treo gương để phản xạ lại các sát khí không cho vào nhà…    

Gương Bát quái...

Gương Bát quái... 

Gương Bát quái gắn trước cổng

...và gương Bát quái gắn trước cổng 

Một số ít người nói, thầy phong thủy tư vấn treo gương vì hướng nhà không hợp tuổi. Nhưng khi được hỏi hướng nhà không hợp tuổi như thế nào và treo gương Bát quái có tác dụng gì thì chủ nhân trả lời rằng, thầy bảo treo thì cứ treo…

Thực ra gương Bát quái là một vật phẩm phong thủy có nhiều tác dụng, trong đó có tác dụng chính là để hóa giải hướng nhà thất cách.

Trạch mệnh và hướng nhà

Trong các kỳ trước, chúng tôi đã trao đổi với các bạn về hướng ban thờ và hướng bếp tính theo tuổi gia chủ. Nhưng ban thờ và bếp chỉ là một bộ phận, yếu tố cấu thành nên ngôi nhà. Khi làm nhà hay đi mua đất, mua nhà, thông thường vấn đề đầu tiên người ta chú ý là hướng nhà hay hướng mảnh đất mà mình sẽ làm nhà.

Theo phong thủy, hướng nhà là yếu tố rất quan trọng. Dân gian có câu: Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam, để nói về tầm quan trọng của hướng nhà. Tuy nhiên, hướng trong câu ngạn ngữ trên chỉ mang ý nghĩa tượng trưng của ngôi nhà vùng Bắc bộ, làm nhà hướng Nam sẽ đón được gió mát mùa hè, tránh được gió lạnh mùa đông. Còn hướng nhà trong phong thủy bao giờ cũng gắn liền với tuổi của chủ nhà.

Theo Dịch lý, mỗi người sinh ra đều có một cung mệnh gắn với năm sinh theo 8 quẻ của Kinh Dịch gọi là Cung mệnh gồm: Khảm, Chấn, Tốn, Ly thuộc Đông tứ mệnh và Càn, Khôn, Đoài, Cấn thuộc Tây tứ mệnh. Các cung mệnh này lại ứng với 8 hướng cung trạch trên mặt đất gọi là Bát trạch như sau:

Quẻ Khảm, hướng Bắc; quẻ Chấn, hướng Đông; quẻ Đoài, hướng Tây; quẻ Ly, hướng Nam; quẻ Cấn, hướng Đông Bắc; quẻ Tốn, hướng Đông Nam; quẻ Càn, hướng Tây Bắc; quẻ Khôn, hướng Tây Nam.

Từ bát trạch này lại chia ra Đông tứ trạch và Tây tứ trạch theo nguyên lý trạch mệnh tương phối.

Đông tứ trạch gồm 4 hướng sau: Hướng chính Đông (Chấn); hướng Đông Nam (Tốn); hướng chính Nam (Ly); hướng chính Bắc (Khảm).

Tây tứ trạch gồm 4 hướng sau: Hướng chính Tây (Đoài); hướng Tây Bắc (Càn); hướng Tây Nam (Khôn); hướng Đông Bắc (Cấn). 

Phương vị Đông tứ trạch ứng với Đông tứ mệnh (màu trắng) và Tây tứ trạch ứng với Tây tứ mệnh (màu tím)

Phương vị Đông tứ trạch ứng với Đông tứ mệnh (màu trắng) và Tây tứ trạch ứng với Tây tứ mệnh (màu tím) 

Trong các hướng Đông tứ trạch và Tây tứ trạch đều có những hướng có những cấp độ tốt xấu khác nhau. Cấp độ tốt, xấu đều có tên gọi của nó.

Trong các hướng tốt thì hướng tốt nhất gọi là Sinh khí, hướng tốt nhì là Thiên y, hướng tốt thứ ba là Diên niên (có sách gọi là Phúc đức), hướng tốt thứ tư là Phục vị.

Trong các hướng xấu thì hướng xấu nhất gọi là Tuyệt mệnh, hướng xấu thứ hai là Ngũ Quỷ, hướng xấu thứ ba là Lục sát, hướng xấu thứ tư là Họa hại.

Tại sao phải treo gương Bát quái?

Xác định hướng nhà phải phù hợp với ba yếu tố: Thiên, Địa, Nhân. Chữ Nhân ở đây tức là chính mình và là chính mình thì không giống mọi người.

Phong thủy chọn hướng nhà theo mệnh của người chủ nhà. Nếu chủ nhà là đàn bà thì chọn hướng theo mệnh của người đàn bà đó, nhưng nếu người đàn bà đó có chồng thì chọn hướng theo chồng. Dù người vợ bỏ tiền ra mua căn nhà đó cũng chọn hướng theo tuổi của chồng.

Từ năm sinh ta sẽ tính ra Mệnh của chủ nhà và từ Mệnh sẽ tính ra cung trạch thuộc Đông tứ hay Tây tứ. Người Đông tứ mệnh hợp với các hướng Đông tứ trạch và người Tây tứ mệnh hợp với các hướng Tây tứ trạch.

Nếu ngược lại, người Đông tứ mệnh mà hướng nhà thuộc Tây tứ trạch hoặc người Tây tứ mệnh mà hướng nhà thuộc Đông tứ trạch sẽ bị phạm hướng, ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, tài lộc chủ nhà và những người trong gia đình. Đặc biệt, nếu phạm phải Tuyệt mệnh sẽ rất xấu.

Nhưng không phải lúc nào người ta cũng chọn được hướng nhà hợp với tuổi của mình. Khi đó, phong thủy có cách hóa giải mà một trong những biện pháp hữu hiệu là treo gương Bát quái. Như vậy, việc treo gương Bát quái chủ yếu là để hóa giải khi hướng nhà không hợp với tuổi để biến hung thành cát.

Tuy nhiên, không phải cứ phạm hướng thì treo gương Bát quái lên là ổn, mà cần phải căn cứ vào trường hợp cụ thể phạm như thế nào để chọn gương cho phù hợp.

Kỳ sau, chúng tôi sẽ nhắc lại cách tính mệnh theo tuổi và tư vấn cách chọn loại gương Bát quái phù hợp để hóa giải khi nhà phạm hướng xấu./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top