Aa

Phòng tránh những chi phí phát sinh khi xây nhà

Chủ Nhật, 10/12/2017 - 07:02

Trong quá trình xây nhà, nếu không cẩn thận, chi phí phát sinh có thể đội lên rất nhiều.

“Ăn nhau ở cái chi tiết” – câu nói mà các nhà văn hay sử dụng cũng rất chính xác khi áp dụng vào việc xây nhà. Đã có bao nhiêu gia chủ bị biến thành "khổ chủ" ôm cục nợ lớn do thiếu cẩn thận, khiến chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng tăng phi mã.

Cho dù người chủ nhà có xây, sửa theo một bản thiết kế được kiến trúc sư vẽ hay không thì nguy cơ các chi phí phát sinh là luôn hiện hữu và ai cũng cần "cảnh giác cao độ" trước những nguy cơ này. Bởi không chỉ đội chi phí lên cao, nó còn có thể tốn thêm rất nhiều thời gian nữa. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thay đổi thiết kế 

Việc không có một tầm nhìn hoàn thiện cho căn nhà, mà thay vào đó là xây đến đâu thiết kế đến đó chắc chắn sẽ khiến chi phí đội lên rất cao, cùng với việc thời gian xây dựng kéo dài. Ví dụ như việc thi công đường nước cho nhà tắm – nếu có bất kì thay đổi gì thì nhà thầu sẽ phải phá bỏ toàn bộ lớp gạch và tường để thực hiện sửa chữa.

Bên cạnh đó, những chi tiết nhỏ được thêm vào theo sở thích của chủ nhà trong quá trình thi công, ví dụ lát thêm đá hoặc làm thêm hàng rào..., cũng có thể khiến chi phí phát sinh thêm. Nhiều người sẽ nghĩ rằng việc thêm thắt này là rất nhỏ và không đáng kể nhưng thực chất có thể khiến chi phí đội lên rất nhiều lần. 

 

Chuẩn bị trước khi bắt đầu 

Rất ít người xây nhà chú ý đến các chi phí phát sinh khi chuẩn bị khu đất xây nhà. Các chi phí này bao gồm tiền ăn ở cho thợ xây, tiền dụng cụ bảo hộ lao động,v.v… Đây là các khoản chi không tránh được và chỉ có thể được giảm thiểu bằng việc theo dõi, tính toán, và sắp xếp thật chi ly.

Giá gốc nguyên vật liệu

Giá gốc nguyên vật liệu thường ít khi được nhà thầu xác định rõ ràng trong hợp đồng, một phần do sự biến động của thị trường dễ dàng thay đổi mức phí mà chủ nhà phải bỏ ra. Tuy nhiên, một phần lỗi cũng thuộc về khách hàng khi bất chợt muốn thay đổi loại vật liệu sử dụng mà không trao đổi trước với nhà thầu. 

 

Chính vì vậy, để tránh rơi vào hoàn cảnh vừa tốn tiền vừa mất thời gian, cần bàn bạc kỹ càng với nhà thầu và bám sát kế hoạch chi tiết là biện pháp tốt nhất để tinh giảm chi phí phát sinh. Với các khoản phí chưa xác định được rõ khi ký hợp đồng, chủ nhà nên chắc chắn rằng nhà thầu đã biết bản thân mình thự sự cần gì. Còn trong quá trình xây dưng, hãy hạn chế tối đa mọi sự thay đổi so với bản thiết kế.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top