Aa

Phúc Hà Group: Sai phạm chồng sai phạm

Thứ Hai, 27/03/2017 - 14:31

Bừng tỉnh sau một thời gian dài “ngủ đông” ở phía Tây Thủ đô, Phúc Hà Group triển khai 2 dự án chung cư hướng tới người thu nhập trung bình. Thế nhưng, song song với thành công ban đầu, doanh nghiệp này còn có biết đến với hàng loạt sai phạm.

Sau thời gian dài "mắc cạn" với dự án Phúc Hà Gardens City (Nam An Khánh, Hoài Đức), cái tên Phúc Hà tưởng chừng không bao giờ còn được nhắc đến trong giới kinh doanh BĐS phía Bắc.

Cuối năm 2013, Công ty Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà (Phúc Hà Group) đã gây bất ngờ với việc mở bán Chung cư Nam Xa La. Ngoài ra, Công ty này còn công bố triển khai Dự án Thăng Long Victory (đổi tên từ Dự án Phúc Hà Gardens City) tại Hoài Đức, Hà Nội khiến không ít người bất ngờ.

Dự án Chung cư Nam Xa La hướng đến đối tượng khách hàng là các gia đình trẻ có mức tiêu thụ khá tốt. Trong khi đó, Thăng Long Victory là dự án mới có 5 tổ hợp chung cư và dịch vụ hỗn hợp tại Nam An Khánh, với tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Vừa trở lại đã mắc lỗi

Được phê duyệt năm 2009, dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) do liên danh Phúc Hà Group cùng Công ty Đầu tư tư vấn và Xây dựng Việt Nam (Vinaconi) thực hiện.

Dự án được liên danh chủ đầu tư bán các căn hộ ra thị trường giữa năm 2009 dưới hình thức hợp đồng góp vốn. Sau nhiều lần trễ hẹn vì chậm tiến độ, đến tháng 9/2014, một số căn hộ mới chính thức được bàn giao cho các chủ sở hữu. 

 Chung cư Nam Xa La được đưa vào sử dụng với hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư.  

Bên cạnh việc chậm tiến độ, vào thời điểm nhận nhà, phía chủ đầu tư giao nhà trong tình trạng cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Theo đó, khu vực sân chơi chưa làm xong, hầm vẫn dang dở, điện chưa đấu nối, thang máy chưa kiểm định, chạy chưa ổn định... khiến nhiều khách hàng bức xúc.

Đặc biệt, chủ đầu tư chung cư Nam Xa La đã tự ý thay đổi công năng sử dụng của các tầng dịch vụ (tầng 2 và 3) bằng cách chia nhỏ, ký hợp đồng nhượng quyền tài sản với các khách hàng để đưa dân vào ở. Việc thay đổi này không được cư dân trong tòa nhà cũng như cơ quan chức năng chấp thuận.

 Chủ đầu tư tự ý chia nhỏ các tầng dịch vụ thành các căn hộ để bán khi chưa có sự chấp thuận của cơ quan chức năng.  

Liên quan tới sai phạm của Phúc Hà Group, cán bộ Thanh tra xây dựng, đô thị phường Phúc La khẳng định, căn cứ theo giấy phép xây dựng dự án chung cư Nam Xa La thì việc chia căn là không đúng. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình về vấn đề sàn thương mại, dịch vụ ở tầng 2, tầng 3. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư có giải trình là do điều kiện kinh tế thay đổi nếu để mặt sàn rộng như vậy thì khi đưa vào sử dụng hiệu quả sẽ không cao.

Ngoài ra, ngày 1/8/2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản số 388/TTr-KNTC về việc phối hợp xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng và chỉ rõ: "Sau khi đã thanh tra dự án, kết quả thanh tra cho thấy trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã thi công sai quy hoạch tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt. Thanh tra Bộ đang xem xét, lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư". 

Sai phạm chồng sai phạm

Dư luận chưa kịp quên đi sai phạm tại dự án chung cư Nam Xa La thì mới đây, nhiều khách hàng tại tòa T2 dự án Thăng Long Victory tiếp tục “tố” chủ đầu tư Phúc Hà Group bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thiện.

 Tòa T2 chung cư Thăng Long Victory đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC, các hạng mục chung đang thi công dang dở.  

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, cư dân đang sinh sống tại tòa T2 cho biết, theo đúng Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng, tòa T2 được cam kết sẽ bàn giao trong Quý IV/2016 và không được chậm hơn 60 ngày so với thời gian cam kết (1/3/2017). “Từ cuối tháng 12/2016 chủ đầu tư đã có thông báo cho một số khách hàng tới nhận nhà. Nhiều hộ dân đã chuyển về đây ở trước Tết Nguyên đán (tháng 2/2017 – PV)”.

Mặc dù chủ đầu tư đã thực hiện đúng cam kết bàn giao nhà theo quy định Hợp đồng nhưng khi dân về ở, nhiều hạng mục của tòa nhà chưa được hoàn thiện và đang trong giai đoạn thi công. Thực tế này đã kéo dài trong thời gian qua và đang đe dọa tính mạng của cư dân.

Mặc dù đã có dân vào ở nhưng chung cư vẫn là công trường ngổn ngang. (ảnh chụp tháng 3/2017)

Mặc dù đã có dân vào ở nhưng chung cư vẫn là công trường ngổn ngang. (Ảnh chụp cuối tháng 3/2017).

Đặc biệt, thời điểm hiện tại, cư dân đã nhận bàn giao căn hộ và chuyển về ở được khoảng 40-60% số lượng căn hộ của tòa nhà. Hệ thống camera an ninh chưa được lắp đặt. Hầm gửi xe còn đang sửa chữa và chưa vận hành. Nghiêm trọng nhất là, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu khiến cư dân luôn bất an, lo lắng.

Việc Phúc Hà Gruoup đưa công trình T2 vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu PCCC đang vi phạm các quy định của pháp luật. Ngoài ra sai phạm này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, những thiệt hại vô cùng lớn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ. Trong thực tế, sự nguy hiểm này cũng đã được chứng minh bằng liên tiếp các vụ cháy, nổ liên quan đến nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện về PCCC nhưng đã tổ chức bàn giao cho cư dân về ở trong thời gian vừa qua.

Như vậy, điểm qua 2 dự án Phúc Hà Group đã triển khai có thể thấy được hàng loạt những vi phạm các quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, việc làm sai phạm, coi thường tính mạng khách hàng của doanh nghiệp này cần được cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Chủ đầu tư coi thường tính mạng của khách hàng

Liên quan tới sai phạm của Phúc Hà Group tại tòa T2 này, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà). Theo quy định, chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng.  

Cụ thể, tại Điều 17, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định: "Dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy đã, được thẩm duyệt về PCCC, trước khi đưa vào sử dụng phải được chủ đầu tư, chủ phương tiện tổ chức nghiệm thu PCCC.

Nghiệm thu về PCCC bao gồm nghiệm thu từng phần, từng giai đoạn, từng hạng mục và nghiệm thu bàn giao; riêng đối với các bộ phận, của công trình, phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC khi thi công bị che khuất thì phải được nghiệm thu trước khi tiến hành các công việc tiếp theo”.

Như vậy, theo những quy định trên thì chủ đầu tư bắt buộc phải tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy trước khi đưa công trình vào sử dụng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top