Aa

Phường im lặng, công trình số 1 Trần Thủ Độ vi phạm vẫn rầm rộ thi công

Thứ Sáu, 01/12/2017 - 21:41

Trong khi chính quyền chậm trễ cung cấp thông tin tới báo chí, công trình tại số 1 Trần Thủ Độ - chung cư Phương Đông Green Park phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã diễn ra hoạt động xây dựng rầm rộ nhiều tháng nay vẫn không có biển báo thông tin về công trình theo quy định pháp luật.

Sau khi Reatimes đăng tải bài viết “Cẩn trọng với hình thức “đặt chỗ” mua chung cư Phương Đông Green Park số 1 Trần Thủ Độ”, nhiều Website giới thiệu về dự án này đã xóa bỏ thông tin hoặc ngừng hoạt động... PV đã chủ động liên hệ với các đơn vị chức năng liên quan và chủ đầu tư nhưng tất cả đều bặt tin. 

Công trường xây dựng số 1 Trần Thủ Độ xây dựng rầm rộ. 

Công trường vi phạm vẫn thi công rầm rộ 

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, mặc dù đang thi công phần móng, nhưng thông tin quảng cáo, rao bán dự án số 1 Trần Thủ Độ đã tràn ngập trên internet và mạng xã hội. Nhiều nhân viên môi giới của các sàn giao dịch bất động sản còn hướng dẫn người có nhu cầu mua nhà đóng tiền đặt chỗ để nhận ưu đãi... 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Reatimes, thông tin về dự án nhiều phần không rõ ràng, thiếu minh bạch. Đơn cử như thông tin về chủ đầu tư, tiến độ triển khai dự án, thời gian mở bán, bảng giá... vẫn là một “ẩn số” trong khi dự án đang thi công ngày đêm.

Công trình xây dựng tại số 1 Trần Thủ Độ - chung cư Phương Đông Green Park phường Hoàng Liệt.  

Liên quan tới công trình chung cư Phương Đông Green Park, từ đầu năm 2017, người dân tại khu vực này đã phản ánh, trong quá trình thi công, có nhiều xe chở bùn đất ra vào, nên đoạn đường này rất ô nhiễm do khói bụi. Việc khoan cọc được thi công cả ban đêm, nên tiếng ồn rất ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Tiếp nhận phản ánh, UBND phường Hoàng Liệt đã kiểm tra và phát hiện sai phạm tại dự án này do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phương Đông làm chủ đầu tư. Vào cuối tháng 4/2017, trả lời báo chí, ông Trần Toàn Thương, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết: Công trình được cấp phép khoan 5 cọc nhồi thí nghiệm, nhưng dự án đã thi công vượt quá số cọc được cấp phép, nên UBND phường đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công dự án và UBND quận Hoàng Mai ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng.

“Tuy nhiên sau khi phường ban hành quyết định đình chỉ, phía bên đơn vị thi công vẫn cố tình thi công, UBND phường phải bố trí lực lượng túc trực hàng tuần liền, cấm các hoạt động xe ra vào thì bên thi công mới chịu dừng. Dự án chưa được cấp GPXD, hiện vẫn đang tiến hành các thủ tục xin phép theo quy định”, dẫn lời Phó Chủ tịch Phường Hoàng Liệt. 

Chủ đầu tư không lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng theo quy định.  

Theo Khoản 1, Điều 109 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 quy định: “Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. 

Nội dung biển báo gồm: Tên, quy mô công trình; Ngày khởi công, ngày hoàn thành; Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; Bản vẽ phối cảnh công trình...” 

Đến nay, (sau 7 tháng bị đình chỉ), công trường dự án số 1 Trần Thủ Độ đang thi công xây dựng rầm rộ với sự tham gia của nhiều máy móc và công nhân. Ghi nhận thực tế, dự án đang thi công tầng hầm của các khối nhà.  

Đối lập với cảnh thi công ồn ào trong công trường và rầm rộ thông tin quảng cáo trên internet, phía bên ngoài không hề có bất kỳ biển báo, hay một chút nội dung liên quan đến thông tin dự án. Việc “âm thầm” triển khai dự án đã vi phạm Luật Xây dựng. 

“Nhọc nhằn” đi tìm chủ đầu tư

Theo giới thiệu về chủ đầu tư dự án số 1 Trần Thủ Độ được “lan truyền” trên một số website về BĐS có nội dung: “Chủ đầu tư Phương Đông Green Park – Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông. 

Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông là đơn vị con của Tổng đơn vị xây dựng NN&PTNT (Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp Việt Nam, Vinacco - PV). Được cấp phép hoạt động từ tháng 1/2016 với các ngành nghề như kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ tiêu dùng hoặc đi thuê, công ty đặt trụ sở trên Khu C1, đường Pháp Vân..." 

Khá nhiều câu từ "có cánh" được các website sử dụng để giới thiệu về công ty Phương Đông và dự án số 1 Trần Thủ Độ: "Tuy chỉ với hơn 1 năm đi vào họat động, nhưng công ty Phương Đông với tiềm lực kinh tế vững mạnh cũng đã có những tiền đề tăng trưởng cho một thương hiệu uy tín cho tương lai, chuẩn bị những bước tiến, dấu mốc trong sự nghiệp của mình. 

Dự án đánh dấu bước phát triển của chủ đầu tư Được nhà nước giao cho lô đất có vị trí đắc địa trên khu vực cửa ngõ phía Nam, công ty Phương Đông đã chứng tỏ ưu điểm, tiềm lực và uy tín của mình với dự án Phương Đông Green Park số 1 Trần Thủ Độ". 

Dự án số 1 Trần Thủ Độ đang thi công phần móng.  

Theo từ khóa tìm kiếm “Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông”, google có kết quả: “Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông có địa chỉ tại Khu C1, đường Pháp Vân, Phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội). Mã số thuế 0107283671 Đăng ký và Quản lý bởi Chi cục thuế Quận Hoàng Mai

Ngành nghề kinh doanh chính: Kinh doanh BĐS, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”. Giám đốc là ông Nguyễn Chí Công”.

Ngày 29/11/2017, có mặt tại dự án, khi hỏi về trụ sở của chủ đầu tư, PV được chỉ về tòa nhà 5 tầng nằm cạnh dự án số 1 Trần Thủ Độ. Khi đặt vấn đề và yêu cầu được làm việc với chủ đầu tư – Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông, bảo vệ của tòa nhà đã từ chối và cho biết: “Công ty thông báo không cho ai vào”. 

Trụ sở chủ đầu tư số 1 Trần Thủ Độ tại Pháp Vân "ngoại bất nhập". 

Trước đó, PV cũng đã có mặt tại trụ sở của Tổng Công ty Xây dựng Nông Nghiệp Việt Nam - Vinacco (được môi giới giới thiệu là công ty mẹ của Công ty TNHH MTV đầu tư Phương Đông). Tuy nhiên, khi vào Phòng Kế hoạch – Tổng hợp của Vinacco, nhân viên tại đây có chia sẻ, Tổng công ty đang thực hiện dự án tại số 1 Trần Thủ Độ. Thế nhưng, thông tin về chủ đầu tư là công ty con của Vinacco được các nhân viên phủ nhận và từ chối nhận giấy Giới thiệu đặt lịch trao đổi của PV. 

Theo ghi nhận, Viacco đang là đơn vị thi công tại dự án số 1 Trần Thủ Độ.  

Liên quan tới việc “đi tìm chủ đầu tư của dự án”, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai nhưng sau nhiều ngày các đơn vị này vẫn “im lặng”.

Như vậy, nhiều thông tin cơ bản và pháp lý cần thiết về dự án số 1 Trần Thủ Độ vẫn là một ẩn số nhưng trong lúc đó nhiều nhân viên môi giới vẫn không ngừng giới thiệu, mời chào khách hàng bỏ tiền “đặt chỗ” nhận ưu đãi. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top