Aa

QCG – cổ phiếu khiến nhà đầu tư đau đầu

Chủ Nhật, 22/04/2018 - 06:01

QCG đang khiến nhà đầu tư đau đầu bởi những thông tin xung quanh dự án Phước Kiển. Giá cổ phiếu QCG liên tiếp đi xuống chỉ còn 10.850 đồng/CP tương ứng mức giảm 61% so với mức đỉnh của năm 2017.

Cổ phiếu lên nhanh và xuống dần đều

Cổ phiếu QCG trong khoảng 1 năm qua đã nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Nhưng cái nhà đầu tư quan tâm không chỉ là việc cổ phiếu này lên nhanh rồi xuống dần đều mà là các thông tin xung quanh tác động lớn đến diễn biến giá cổ phiếu QCG.

QCG bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh cao từ khoảng tháng 4/2017, giá cổ phiếu này bỗng nhiên tăng vọt từ mức 4.150 đồng/CP (phiên 21/3/2017) lên 27.940 đồng/CP (phiên 29/6/2017) – đây là mức giá tương đương với hồi cổ phiếu này mới lên giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Như vậy, chỉ trong khoảng 3 tháng, giá cổ phiếu QCG lên gấp 7 lần – một con số quá ấn tượng đối với bất kỳ nhà đầu tư nào.

Tuy nhiên, lên nhanh thì xuống cũng nhanh là điều mà QCG cũng không tránh khỏi. Cổ phiếu này sau khi đạt mức 27.940 đồng/CP thì đã quay đầu giảm mạnh trở lại. Tuy nhiên, khác với một số cổ phiếu đầu cơ khác thì giá cổ phiếu QCG không lao dốc theo chiều thẳng đứng mà lại chia ra theo nhiều đoạn nhưng nhìn chung vẫn là một chiều đi xuống và chưa biết đâu là đáy.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/4/2018, giá cổ phiếu QCG chỉ còn 10.850 đồng/CP tương ứng mức giảm 61% so với mức đỉnh của năm 2017 ở trên.

Diễn biến giá cổ phiếu QCG 1 năm qua

Diễn biến giá cổ phiếu QCG 1 năm qua

Nhiễu loạn thông tin từ dự án Phước Kiến

Nguyên nhân chính giúp giá cổ phiếu QCG có sự tăng trưởng thần tốc trong nửa đầu năm 2017 là đến từ tin đồn liên quan đến việc QCG bán dự án Phước Kiển cho Sunny Land. Thông tin trên ngay lập tức giúp cổ phiếu QCG đi lên không ngừng nghỉ trong khoảng thời gian 3 tháng. Nhưng thời gian cổ phiếu này lập đỉnh cũng trùng với thời gian diễn ra cuộc họp ĐHĐCĐ 2017 của công ty. Hôm đó, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT QCG khẳng định, QCG chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển với Tập đoàn Sunny Land mà chỉ mới đàm phán. Thông tin trên dường như là một "cú sốc" lớn đánh vào niềm tin của các cổ đông QCG. Ngay sau phát biểu này, cổ phiếu QCG đã giảm lao dốc.

Theo báo cáo soát xét bán niên năm 2017 của QCG, vào tháng 6/2017, QCG có nhận 2.104,8 tỷ đồng từ Sunny cho dự án Phước Kiển. Số tiền nhận theo Biên bản thỏa thuận ghi nhớ vào ngày 15/10/2016, theo đó, Tập đoàn sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu dự án cho một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển của Tập đoàn cho Sunny. Tuy nhiên, ngày 5/4, Tập đoàn và Sunny đã thanh lý Biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và hai bên đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng. Thương vụ Phước Kiển tiếp tục bế tắc và chưa có lối thoát. Cho đến tận đầu năm 2018 thông tin về việc chuyển nhượng dự án Phước Kiển vẫn im lìm, phía doanh nghiệp không công bố bất kể thông tin gì từ đó đến nay.

Mãi cho đến những ngày giữa tháng 4/2018, thông tin về dự án Phước Kiển mới được hé lộ thêm. Bắt nguồn từ việc Thành uỷ TP.HCM đã lên tiếng việc công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận đã bán khu đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai hơn 30ha với đơn giá 1,29 triệu đồng/m2. Mức giá chuyển nhượng này được cho thấp hơn nhiều so với giá thị trường đất khu vực này hiện nay.

Ngày 5/6/2017, Công ty Tân Thuận đã ký hợp đồng chuyển nhượng 30 ha đất đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển cho QCG. Mức giá chuyển nhượng tại thời điểm ấy là 1,29 triệu đồng/m2. Đây là mức giá khá thấp so với thị trường.

Theo đó, việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Do đó, Ban Thường vụ Thành ủy không đồng ý việc bán chỉ định đối với dự án này và yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận phải đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng. Đồng thời, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xem xét giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng đúng quy định của pháp luật.

Thông tin trên ngay lập tức ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu QCG và khiến cổ phiếu này nằm sàn 2 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, phản hồi thông tin nói trên, QCG cho biết khu đất được nhắc tới có diện tích 30ha trong tổng diện tích 50ha tại Phước Kiển, là diện tích đất được đền bù không tập trung, không có mặt tiền và đường vào khu đất.

Khu đất này không liên quan tới dự án dân cư Bắc Phước Kiển, diện tích 91,6ha mà QCG được chấp thuận đầu tư và đã thỏa thuận chuyển nhượng cho công ty Sunny Island. Nếu trong trường hợp hợp đồng giao dịch với công ty Tân Thuận không thành công cũng không ảnh hưởng tới hoạt đông kinh doanh và chiến lược sắp tới của QCG. 

Liệu rằng cách giải thích của QCG có giúp cổ phiếu này tăng giá trở lại sau 2 phiên bị bán tháo. Nhưng với những lùm xùm quá lâu xung quanh dự án Phước Kiển thì việc lấy lại niềm tin của nhà đầu tư đối với QCG sẽ là rất khó khăn. Trước việc loạn thông tin cùng với diễn biến khó lường của giá cổ phiếu QCG trong thời gian dài thì việc nhà đầu tư tỏ ra dè chừng với cổ phiếu này là không có gì ngạc nhiên

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top