Aa

Qua rồi thời của hàng hóa... "Made in China"

Thứ Sáu, 31/03/2017 - 13:53

Báo cáo Made In Country Index (MICI) 2017 công bố mới đây nhận định: Sản phẩm hàng hóa "Made in Vietnam" được người tiêu dùng đánh giá tích cực và uy tín hơn sản phẩm “Made in China”.

Theo đó, hàng hóa “Made in Vietnam” được 34/100 điểm, xếp thứ 46 trong danh sách. Trong khi ấy, hàng hóa “Made in China” chỉ đạt 28 điểm, xếp thứ 49 và hàng hóa "Made in Iran" đứng cuối bảng với 27 điểm.

Báo cáo chỉ ra rằng, các nước trên thế giới nhận định hàng Việt Nam có chất lượng và mẫu mã ở tầm trung bình tuy nhiên so với hàng Trung Quốc có giá rẻ, tính kinh tế cao thì hàng hóa "Made in Vietnam" vẫn được tin dùng hơn.

Danh sách Top 20 nhãn hiệu “Made in” được tin dùng nhất trên thế giới

Báo cáo chỉ số MICI 2017 cho thấy xếp hạng danh tiếng toàn cầu của các sản phẩm sản xuất tại 49 quốc gia khác nhau (cộng thêm EU) với số dân chiếm tới 90% dân số toàn thế giới. 

Với danh tiếng và chất lượng sản phẩm chất lượng thì hàng hóa "Made in Germany" hiện đứng đầu trong danh sách nhóm hàng được tin tưởng với số điểm tối đa 100 điểm.

Mặc dù ngay từ cuối thế kỷ 19, người Anh đi đầu trong việc ra mắt nhãn hiệu “Made in” để bảo vệ nền kinh tế khỏi hàng giả giá rẻ thì tại báo cáo Made In Country Index  2017 vừa qua, hàng hóa "Made in UK" chỉ khiêm tốn đứng ở vị trí thứ 4 sau Thụy Sĩ và Liên minh Châu Âu.

Các sản phẩm sản xuất tại Mỹ có mức tin dùng khá lành mạnh trên toàn cầu nhưng lại chỉ đứng ở vị trí thứ tám cùng với Pháp và Nhật Bản tại bảng xếp hạng Top 20 nhãn hiệu “Made in” được tin dùng trên thế giới.

Trong số các nước được khảo sát, Trung Quốc có số điểm áp chót (với 28 điểm), trong khi Iran đội sổ (với 27 điểm).

Chỉ số Made In Country Index (MICI) của Statista là chỉ số điều tra toàn cầu đưa ra những định nghĩa đáng tin cậy về giá trị tiêu chuẩn cho sức mạnh thương hiệu ở các quốc gia khác nhau và đánh giá minh bạch giá trị nhãn hiệu.

Kết quả được đưa ra dựa trên thang đánh giá 5 điểm cho câu hỏi “Trên phần lớn sản phẩm bạn có thể nhìn thấy nhãn chỉ ra nơi sản phẩm đó được sản xuất? Bạn cảm thấy gì về các sản phẩm có dãn nhãn “Made in…”?,..."

Chỉ số được tính toán bằng hai giá trị đầu tiên tính trung bình (“rất tích cực” và “khá tích cực”) mà mỗi quốc gia nhận được.

Tất cả các giá trị được quy đổi sao cho vị trí đầu tiên đạt được điểm 100.

Sản lượng nhập khẩu của mỗi quốc gia cũng được sử dụng làm nhân tố so sánh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top