Aa

Quận 4 vươn mình trở thành thị trường bất động sản "nóng" nhất TP.HCM

Thứ Sáu, 11/05/2018 - 02:00

Trong tiềm thức của nhiều người dân, Quận 4 đã từng được ví như “cù lao” giữa lòng Sài Gòn bởi vị trí ba mặt giáp sông nước. Nhưng ngày nay, với vị trí thuận lợi nằm sát trung tâm, cùng hàng loạt những chính sách chỉnh trang kiến thiết đô thị của chính quyền, Quận 4 đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường bất động sản.

Nhìn Quận 4 khang trang, hiện đại của ngày hôm nay, chắc nhiều người đã không còn nhớ về một quận chỉ cách trung tâm thành phố một con kênh, từng có một thời chỉ nổi tiếng với các khu nhà lụp xụp, những băng nhóm giang hồ khét tiếng và nhiều cái không: không đèn giao thông, không công viên, không biệt thự,... Cùng với tình cảnh dường như buồn thảm, thị trường bất động sản Quận 4 trước những năm 2000 cũng không thực sự thu hút các nhà đầu tư, trầm lắng hơn hẳn so với các khu vực khác của TP.HCM. 

Tuy nhiên, những hiện thực đó giờ đã là "dĩ vãng xa xôi", Quận 4 ngày nay đã có một bộ mặt đô thị hoàn toàn mới, hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch, xây dựng đồng bộ với hàng loạt cây cầu, con đường, nối liền Quận 4 với các quận trung tâm và khu phía Nam thành phố. Những cây cầu như Khánh Hội, Ông Lãnh, Calmette, Nguyễn Văn Cừ,... đã tạo nên sự thông thương thuận lợi, giúp cho sự phát triển nói chung và diện mạo đô thị nói riêng của quận 4 có nhiều khởi sắc.

Thị trường bất động sản khu vực cũng nhờ thế mà hấp dẫn hơn, trong đó, trục đường Bến Vân Đồn là một trong những điểm "nóng" nhất. Từ sau khi được chỉnh trang, mở rộng và cải tạo, Bến Vân Đồn đã trở thành con đường "đối trọng" với địa lộ Võ Văn Kiệt phía bờ Quận 1. Với tầm nhìn tuyệt đẹp về trung tâm thành phố cùng vị thế liền kề quận 1, quận 5, đường Bến Vân Đồn đã thu hút rất nhiều “đại gia” bất động sản đến đầu tư với hàng loạt dự án khu căn hộ liên tiếp mọc lên. Nếu như trước đây, nhiều khu căn hộ chỉ tập trung phía cuối đường với cụm chung cư Khánh Hội, Vạn Đô, Tôn Thất Thuyết,... thì hiện nay, các tòa chung cư trung cấp, cao cấp lại tập trung dọc tuyến đường và có xu hướng dồn về phía khu trung tâm thành phố. Quận 4 đang ngày càng chứng tỏ vị thế "đảo ngọc" thật sự tiềm năng của TP.HCM, sẵn sàng rộng cửa đón các nhà đầu tư trong hiện tại và tương lai.  

Cùng sự phát triển mạnh mẽ của đường Bến Vân Đồn, hai tuyến đường ven sông còn lại của quận 4 là Nguyễn Tất Thành và Tôn Thất Thuyết cũng đang được các chủ đầu tư “săn lùng” đất để triển khai các dự án lớn. 

Theo ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND Quận 4, trong những dự án trọng điểm của Quận 4, không thể không kể đến dự án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành. Đây được xem là con đường huyết mạch kết nối các quận trung tâm thành phố,với khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Khi tuyến đường Nguyễn Tất Thành được đầu tư mở rộng đây sẽ là tuyến đường ven sông đẹp nhất TP.HCM, giúp kết nối khu trung tâm thành phố với các quận, huyện phía Nam và cả nhiều tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ.

Đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng

Đường Nguyễn Tất Thành sẽ được mở rộng

Cũng theo ông Quân, bộ mặt đô thị của Quận 4 đang từng ngày được nâng cao. Chính quyền Quận cũng đang nỗ lực thẩm định những dự án đã xuống cấp, đồng thời xây dựng, mở rộng những tuyến đường chính, làm công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ để đảm bảo cảnh quan đô thị. Những phương án đền bù, tái định cư cho người dân cũng được đặc biệt quan tâm sao cho thỏa đáng, đúng pháp luật.

“Hiện nay trên địa bàn Quận 4 có một số chung cư cũ đã xuống cấp, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm định. Cụ thể như chung cư 6 bis Nguyễn Tất Thành ở phường 12, chung cư Trúc Giang, phường 13, hiện đã có nhà đầu tư gửi hồ sơ tham gia đầu tư dự án và UBND Quận đang xem xét hồ sơ và điều kiện của nhà đầu tư.

Ngoài ra, Quận đang tiến hành mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ, kết hợp với giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch. Sắp tới, Quận sẽ điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ kênh Tẻ là 27m. Cùng với đó, dự án chỉnh trang rạch Cầu Dừa và dự án xây dựng công viên hồ Khánh Hội (giai đoạn 4) cũng đang được UBND Quận kêu gọi nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) với mức đầu tư dự kiến lần lượt là 230 và 750 tỷ đồng”, ông Trần Hoàng Quân cho biết.

Bên cạnh đó, Quận 4 đang thực hiện chương trình Chỉnh trang đô thị, phát triển giao thông, giảm ngập nước giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó có các dự án phát triển hạ tầng giao thông như xây mới đường số 1 (từ đường Tôn Thất Thuyết đến hẻm số 326 đường Đoàn Văn Bơ), dự kiến hoàn thành công trình vào tháng 4/2019; xây dựng mới đường D3 (đoạn từ đường Tôn Thất Thuyết đến đường Nguyễn Tất Thành), hiện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang thẩm định dự án, dự kiến sẽ thu hồi đất và khởi công vào tháng 10/2018, dự kiến hoàn thành tháng 4/2020. Cùng với đó, dự án đường Vĩnh Hội (nối dài) cũng được dự kiến khởi công vào tháng 1/2019 và hoàn thành tháng 9/2019. 

Các dự án giao thông do TP.HCM thực hiện sẽ giúp tăng thêm sự kết nối giữa quận 4 và các quận lân cận. UBND Quận 4 đã tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án, như dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái. Theo đó, Quận 4 đề xuất phương án có 2 cầu kết nối Quận 4 với Quận 1 (cầu Trần Đình Xu) và kết nối Quận 4 với Quận 7 (cầu Nguyễn Khoái). Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu. Đoạn giữa của đường Nguyễn Khoái sẽ được thiết kế trên cao, dự kiến lộ giới mở rộng 30m (chiều rộng cầu 16m và hành lang an toàn 2 bên, mỗi bên 7m).

Về dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam (đoạn từ cầu Ông Lãnh đến cầu Kênh Tẻ) và tuyến Tôn Đản - cầu Thủ Thiêm 3, UBND Quận 4 đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM góp ý quy mô, hướng tuyến của dự án. Theo đó, thống nhất chọn phương án 3 gồm 1 cầu vượt trên đường Tôn Đản, 1 nhánh cầu rẽ phải, 2 làn xe từ cầu Thủ Thiêm 3 vào đường ven sông kết nối vào đường Nguyễn Tất Thành, 1 nhánh cầu từ đường Nguyễn Tất Thành ra đường ven sông kết nối lên cầu Thủ Thiêm 3. Đoạn còn lại trên đường Tôn Đản xây dựng đường trên cao suốt tuyến và kết nối vào đường trên cao của dự án đường trục Bắc Nam. Đồng thời, phương án thiết kế giao thông phải tuân thủ theo quy hoạch lộ giới, hướng tuyến đã được duyệt nhằm hạn chế sự xáo trộn trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn Quận 4.

Nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa Quận 4 với các khu vực trên địa bàn thành phố và ngược lại; có thể nghiên cứu theo phương án như sau: Kết nối Quận 4 với khu vực phía Nam bằng 2 nhánh kết nối với đường Tôn Thất Thuyết. Kết nối Quận 4 với khu vực phía Đông Bắc bằng 2 nhánh kết nối với đường ven sông Sài Gòn. Kết nối Quận 4 với khu vực phía Tây Bắc bằng nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn hoặc đường Hoàng Diệu.

Theo giới đầu tư bất động sản, những dự án chỉnh trang, phát triển đô thị đang và sắp triển khai sẽ từng bước nâng tầm giá trị bất động sản Quận 4, thị trường sẽ phát triển mạnh mẽ, xứng tầm với những tiềm năng vốn có. Cùng với xu hướng sống xanh tại các quận khu trung tâm, những dự án căn hộ Quận 4 có thiết kế xanh, gần gũi với thiên nhiên cùng tầm nhìn sông nước tuyệt đẹp sẽ chiếm lĩnh thị trường Quận 4, nơi được ví như “đảo ngọc” đang bừng sáng giữa “hòn ngọc Viễn Đông”. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top